Tiếng Việt | English

12/12/2020 - 17:26

Mỹ: FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắcxin phòng COVID-19 của Pfizer

Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, đợt vận chuyển vắcxin đầu tiên của hãng dược Pfizer gồm khoảng 2,9 triệu liều sẽ được gửi đi khắp nước Mỹ trong tuần tới.

Vắcxin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNtech. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vắcxin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNtech. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tờ New York Times dẫn 3 nguồn thạo tin giấu tên cho biết, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 11/12 đã cấp phép cho sử dụng khẩn cấp vắcxin phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer, mở đường cho việc hàng triệu người dân Mỹ dễ bị tổn thương trong đại dịch có được vắcxin trong vài ngày tới.

Đợt vận chuyển vắcxin đầu tiên gồm khoảng 2,9 triệu liều sẽ được gửi đi khắp nước Mỹ trong tuần tới.

Trong khi đó, Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS) cùng ngày cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ mua thêm 100 triệu liều vắcxin phòng COVID-19 của công ty Moderna.

Theo HHS, lô thứ hai gồm 100 triệu liều vắcxin sẽ được công ty Moderna giao cho Mỹ vào quý 2 năm sau.

Trong một phát biểu, Bộ trưởng HHS Alex Azar cho biết việc mua thêm 100 triệu liều vắcxin của công ty Moderna vào tháng 6/2021 sẽ giúp mở rộng việc cung cấp các liều vắcxin theo chương trình vắcxin của chiến dịch Warp Speed.

Theo ông Alex Azar, quyết định này có thể mang lại cho người Mỹ niềm tin lớn hơn nữa về việc Mỹ có khả năng cung cấp đủ vaccine cho tất cả những người Mỹ muốn tiêm chủng vào quý 2 năm 2021.

Đầu năm nay, Mỹ đã đặt hàng 100 triệu liều vắcxin của Moderna và theo dự kiến 20 triệu liều vắcxin sẽ được cung cấp vào cuối tháng 12 này sau khi được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Trước đó, thử nghiệm lâm sàng đối với 30.000 tình nguyện viên cho thấy vaccine của công ty Moderna có hiệu quả 94,1%.

Đây là loại vắcxin do các nhà khoa học của công ty Moderna và các nhà khoa học thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia, do tiến sỹ Anthony Fauci điều hành, hợp tác phát triển./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết