Tiếng Việt | English

16/08/2022 - 13:50

Mỹ Thạnh Tây vượt khó, đạt chuẩn nông thôn mới

Sau khi 2 xã điểm của huyện Đức Huệ, tỉnh Long An là Bình Hòa Nam và Mỹ Thạnh Đông vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, 2020, Mỹ Thạnh Tây là xã thứ 3 của huyện tiếp tục tập trung sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực xã hội và nhân dân xây dựng NTM để được công nhận trong năm 2022. Đây là xã biên giới đầu tiên của huyện Đức Huệ vượt khó hoàn thành mục tiêu đổi mới vùng quê từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM theo Quyết định số 1600/QĐ-TTg, ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Mỹ Thạnh Tây hôm nay đã được nhựa hóa, cứng hóa

Để xây dựng thành công mục tiêu NTM ở 1 xã biên giới, thời gian qua, xã Mỹ Thạnh Tây gặp không ít khó khăn, từ khâu tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực cho đến triển khai, thực hiện 19/19 tiêu chí (TC) theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; người dân là chủ thể trong thực hiện xây dựng NTM.

Giai đoạn 2015-2020, xã Mỹ Thạnh Tây đã hoàn thành 13/19 TC. Còn lại 6 TC chưa đạt gồm: TC số 2 về giao thông, TC số 7 về cơ sở thương mại nông thôn, TC số 10 về thu nhập, TC số 11 về hộ nghèo, TC số 13 về tổ chức sản xuất, TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Để nâng cao trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu đạt xã NTM vào năm 2021, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc tăng cường lãnh đạo một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2020-2022 với quan điểm xây dựng xã NTM cần bảo đảm tính hiệu quả, thực chất, không chạy theo thành tích; kết hợp hài hòa giữa chỉ đạo và đẩy mạnh triển khai trên diện rộng nhằm phát triển KT-XH bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái, làm thay đổi diện mạo nông thôn, hoàn chỉnh các TC, sớm trở thành xã NTM.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Tây - Nguyễn Văn Son cho biết: “Đảng ủy đã phân công từng cấp ủy, đặc biệt là phát huy vai trò của từng đảng ủy viên bám sát địa bàn cùng Mặt trận, đoàn thể để thực hiện tốt nhiệm vụ ở từng ấp, và xem đây là nhiệm vụ của từng đảng viên gắn liền với nhiệm vụ chính trị. Qua đó, các đảng ủy viên phát huy tốt vai trò của người lãnh đạo cũng như người đảng viên, cùng nhân dân thực hiện các TC NTM theo phương châm khó làm trước, dễ làm sau. Từ đó, nhận được sự đồng lòng, thống nhất cao trong nhân dân”.

Theo đó, trong 2 năm 2020-2021, xã tập trung huy động các nguồn lực thực hiện 5 TC: Giao thông, cơ sở thương mại nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm. Năm 2022, xã tập trung hoàn thành TC còn lại. Đến nay, mạng lưới giao thông nông thôn của xã đều được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, giao thương tại địa phương. Ông Phan Văn Phỉ - người dân ấp Voi, phấn khởi nói: “Giờ đây, hầu hết tuyến đường nông thôn trong xã đều được tráng bêtông, lắp đèn chiếu sáng và trồng hoa tạo thêm khung cảnh sáng, xanh, đẹp, khiến cho ai cũng thích thú mỗi khi đi tập thể dục và công nhân, lao động an tâm hơn mỗi khi đi làm về khuya. Sống ở đây hơn 70 năm rồi, giờ thấy xã mình ngày càng đổi mới, tôi vui lắm!”.

Các hội, đoàn thể và người dân tích cực xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã đạt 50,08 triệu đồng. Xã đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Dịch vụ thủy sản Mỹ Thạnh Tây hoạt động đúng Luật Hợp tác xã năm 2012. Hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt ≥98%. Hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,87%, trong đó sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn QCVN: 02/2009/BYT của Bộ Y tế đạt 67,28%. Xã hiện có 1.009/3.868 lao động được đào tạo, chiếm 26,1%. Người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế đạt 95,2%. Trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 13,7%. Xã cũng đã xây dựng thành công chợ Mỹ Thạnh Tây với kết cấu kiên cố, nền bêtông, bảo đảm thời gian sử dụng từ 5-10 năm, có tổng diện tích hơn 1.000m2, tổng mức vốn hơn 1,9 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỉ đồng, còn lại 40% vốn là do nhân dân đóng góp.

Từ những kết quả đã đạt khẳng định, mặc dù là xã biên giới còn nhiều khó khăn và đặc biệt chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19 trong năm 2021, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng bộ và nhân dân, Mỹ Thạnh Tây hôm nay đã “thay da, đổi thịt”, hoàn thành đúng kế hoạch xây dựng NTM theo lộ trình đặt ra./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết