Tiếng Việt | English

21/07/2022 - 08:41

Nâng cao chất lượng cuộc sống - Giải pháp hiệu quả 'giữ chân' người lao động

Ngoài chính sách theo quy định như lương, bảo hiểm,... doanh nghiệp (DN) còn quan tâm, chăm lo cho người lao động (NLĐ) về vật chất lẫn tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó, DN luôn ưu tiên những mong muốn thực tế của NLĐ. Đó là giải pháp hiệu quả giúp thu hút, “giữ chân” và gắn kết NLĐ cho sự phát triển bền vững và lâu dài của DN.

Đồng hành, chia sẻ khó khăn

Thời gian qua, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều DN dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn nỗ lực chăm lo, hỗ trợ NLĐ của đơn vị. Sau khi phục hồi sản xuất, tình trạng thiếu hụt LĐ diễn ra, các DN càng nỗ lực hơn trong các hoạt động chăm lo, đồng hành, chia sẻ khó khăn bằng những chính sách, phúc lợi tốt để thu hút, giữ chân NLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công ty (Cty) TNHH Giầy FuLuh (huyện Cần Giuộc) hiện có hơn 12.000 công nhân, lao động (CNLĐ). Với số lượng CNLĐ khá lớn, Cty luôn có những chế độ, chính sách, quyền lợi nhằm “giữ chân” CNLĐ. Trong đó, nữ CNLĐ đang mang thai và nuôi con nhỏ được đặc biệt quan tâm như hỗ trợ thêm 60.000 đồng/tháng với nữ CNLĐ có con từ 0-6 tuổi; lắp cabin để nữ CNLĐ vắt sữa và trữ sữa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nữ CNLĐ duy trì thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty còn phối hợp Cửa hàng xe máy Phát Thịnh, Cơ sở nước mắm Hưng Việt tại địa phương để có những chương trình phúc lợi cho CNLĐ của Cty. Theo đó, Cửa hàng xe máy Phát Thịnh giảm giá từ 200.000-400.000 đồng khi CNLĐ mua xe và giảm 10-30% khi sửa xe; tặng phiếu thay nhớt, bảo dưỡng cho 100 CNLĐ/năm. Cơ sở nước mắm Hưng Việt cam kết bán hàng cho CNLĐ với giá ưu đãi (giảm từ 15-50%).

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Giầy FuLuh - Nguyễn Thị Lệ Chi cho biết: “Bên cạnh những hoạt động trên, Cty, CĐ còn thường xuyên quan tâm, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết, Tháng CN. Riêng những trường hợp đột xuất như CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo,... thì CĐ vận động kinh phí để hỗ trợ CNLĐ vượt qua khó khăn. Song song đó, lãnh đạo Cty, CĐ luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tạo sự chia sẻ, dám chia sẻ đối với toàn thể CNLĐ, từ đó có những hoạt động chăm lo theo đúng nhu cầu, mong muốn của CNLĐ hơn”.

Khu vực vắt sữa của công nhân, lao động Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức)

Để thu hút, “giữ chân” NLĐ, Cty Cổ phần Thực phẩm Cát Hải (huyện Cần Giuộc) cũng có nhiều chính sách chăm lo cho CNLĐ, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty. Trong đó, LĐ nữ mang thai được uống sữa miễn phí hoặc ăn sữa chua không giới hạn tại Cty; CNLĐ có con dưới 6 tuổi được hỗ trợ 200.000 đồng/bé/tháng; CNLĐ có con học giỏi (lớp 1 đến lớp 12) được hỗ trợ học bổng từ 4-6 triệu đồng/năm học/học sinh.

Theo Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần Thực phẩm Cát Hải - Nguyễn Thị Hà, chăm lo tốt cho CNLĐ cũng là giải pháp hiệu quả trong nâng cao chất lượng công việc tại Cty. Bởi được quan tâm, chăm lo chu đáo, NLĐ an tâm và tập trung làm việc. Do vậy, các chế độ, chính sách tăng lương, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ được Cty rất quan tâm và thực hiện tốt.

Chăm lo đời sống tinh thần

Bên cạnh chăm lo về vật chất, các DN còn quan tâm, chăm lo về mặt tinh thần cho CNLĐ. Đây cũng là hoạt động quan trọng góp phần thu hút, “giữ chân” và gắn kết NLĐ với đơn vị. Bởi, khi tham gia các hoạt động tập thể chung, được giao lưu, trò chuyện, CNLĐ giải tỏa những căng thẳng, áp lực trong công việc, tái tạo năng lượng cho ngày làm việc kế tiếp, mang lại hiệu quả công việc tốt hơn.

Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An quan tâm về chất lượng bữa ăn của người lao động

Nằm ở khu vực cách trung tâm huyện khá xa nhưng NLĐ của Cty TNHH Hoàn Cầu Long An (huyện Đức Huệ) không bị thiệt thòi về đời sống tinh thần. Bởi, Cty luôn quan tâm đến chất lượng cuộc sống của NLĐ, đặc biệt là không gian nhà làm việc, sinh hoạt, chất lượng bữa ăn và khu vực để CNLĐ nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí sau giờ làm việc mệt mỏi.

Cty TNHH Hoàn Cầu Long An xây dựng nhà lưu trú miễn phí (kể cả điện, nước) cho NLĐ. Mỗi nhà lưu trú được bố trí những tiện ích phù hợp giúp NLĐ có không gian sống thoải mái, vui vẻ. Trong đó, khu vực ở của kỹ sư, nhân viên văn phòng được bố trí bàn bida, bóng bàn ở sảnh phục vụ hoạt động thể thao đơn giản tại nơi ở; khu vực CNLĐ thì thoáng mát, rộng rãi, có nhiều cây xanh và bố trí nhiều ghế đá, lối đi rộng để CNLĐ nghỉ ngơi, tập thể dục,... Hiện Cty có khoảng 120 NLĐ tham gia ở nhà lưu trú.

Trước nhà lưu trú của công nhân, lao động, Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An bố trí ghế để công nhân, lao động nghỉ ngơi, thư giãn

Ngoài ra, Cty còn quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao và bố trí khu vực riêng để NLĐ thư giãn, giải trí. Theo đó, Cty có sân bóng đá, khu vực chèo thuyền và không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng mát để NLĐ thỏa đam mê thể thao cũng như tận hưởng không gian sống chất lượng.

Theo Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Hoàn Cầu Long An - Nguyễn An Hưng, Cty, CĐ rất quan tâm đời sống tinh thần của NLĐ. Do vậy, Cty luôn nỗ lực nâng cao những tiện ích cho NLĐ thụ hưởng, đặc biệt là điều kiện và không gian làm việc, sinh hoạt tại Cty. Nhờ vậy, NLĐ xem Cty là nhà và cố gắng hết mình trong công việc, đặc biệt là có những ý tưởng sáng tạo đóng góp cho Cty.

Khi đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, NLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN. Từ đó, DN nâng cao năng suất, chất lượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị./.

Lãnh đạo Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Minh (huyện Đức Hòa) tặng quà cho công nhân,lao động của đơn vị

Đầu năm 2022, dự kiến tỉnh thiếu khoảng 50.000 LĐ. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình LĐ dần ổn định, toàn tỉnh được bổ sung khoảng 30.000 LĐ. Từ nay đến cuối năm cần bổ sung 20.000 LĐ để đáp ứng nhu cầu thị trường LĐ. Để thực hiện được điều đó, giải pháp hiệu quả nhất là những chế độ, chính sách của doanh nghiệp dành cho NLĐ, từ đó thu hút và “giữ chân” NLĐ đến với doanh nghiệp và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp".

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh

Thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tổ chức Công đoàn tỉnh luôn nỗ lực chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ở trọ, con CNLĐ mồ côi,... Những hoạt động đó của tổ chức Công đoàn tỉnh không chỉ mang tính thiết thực mà còn kịp thời quan tâm, san sẻ, đồng hành giúp CNLĐ vượt qua khó khăn, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống. Nhờ những chính sách chăm lo ấy, CNLĐ vượt qua khó khăn trước mắc, an tâm trở lại làm việc, góp phần thu hút, “giữ chân” NLĐ cho doanh nghiệp".

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí

Là CN khuyết tật nên tôi gặp một vài khó khăn nhất định trong sinh hoạt và làm việc. Tuy nhiên, được sự quan tâm của công ty, Công đoàn, tôi được tạo điều kiện thuận lợi để làm việc và nhận những phần quà ý nghĩa trong dịp lễ, tết, Tháng CN. Tôi rất cảm động và sẽ nỗ lực làm việc, gắn bó lâu dài với công ty".

Chị Nguyễn Thị Kiều Tiên - CN Công ty TNHH Din Sen Việt Nam - chi nhánh Long An (huyện Bến Lức)

An Nhiên

Chia sẻ bài viết