Gần đây, Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh về việc chấp hành pháp luật trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, ngân sách, tài sản công, mua sắm giai đoạn 2021-2023
Nghiêm túc triển khai, thực hiện
Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Long An tiết kiệm được hơn 556,1 tỉ đồng. Cụ thể, tiết kiệm trong quản lý, điều hành dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 289,8 tỉ đồng; tiết kiệm về chi quản lý hành chính hơn 23 tỉ đồng; tiết kiệm trong mua sắm, sửa chữa phương tiện đi lại 524 triệu đồng; tiết kiệm trong khoán chi giao quyền tự chủ hơn 2,7 tỉ đồng; sản lượng điện tiết kiệm là 148,572 triệu kWh.
Bên cạnh đó, thu thanh lý tài sản hư hỏng, tiết kiệm khác được hơn 3,9 tỉ đồng. Tiết kiệm trong công tác xây dựng cơ bản được thực hiện ngay từ chủ trương đầu tư, số tiền tiết kiệm hơn 223,9 tỉ đồng. Trong đó, tiết kiệm qua đấu thầu, chào hàng cạnh tranh, chỉ định thầu hơn 183,2 tỉ đồng; thẩm định, phê duyệt dự án hơn 6,7 tỉ đồng; đầu tư thi công hơn 10,2 tỉ đồng; thẩm tra, phê duyệt quyết toán hơn 23,5 tỉ đồng.
Trên lĩnh vực đất đai, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 4,9 tỉ đồng. Trên lĩnh vực khoáng sản, tài nguyên nước, xử phạt vi phạm hành chính hơn 3,8 tỉ đồng.
Ngoài ra, từ đầu năm 2024 đến nay, đã thanh tra hành chính 71 cuộc (theo kế hoạch 50 cuộc, đột xuất 21 cuộc). Hiện đã ban hành kết luận thanh tra 33 cuộc, số tiền vi phạm hơn 5.765 triệu đồng. Qua đó, kiến nghị thu hồi về NSNN hơn 1,1 tỉ đồng; xử lý khác về kinh tế hơn 4,6 tỉ đồng; kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm 18 cá nhân; kiến nghị xử lý hình sự, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ.
Đối với thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã thực hiện 549 cuộc (theo kế hoạch 387 cuộc, đột xuất 162 cuộc). Theo đó, đã ban hành kết luận 481 cuộc. Kết quả thanh tra, có một số cá nhân, tổ chức vi phạm.
Các vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là không thực hiện đúng nội dung đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được phê duyệt; vi phạm về bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng nước dưới đất; buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, là hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không bảo đảm chất lượng;...
Tổng số tiền vi phạm hơn 872 triệu đồng; số tiền kiến nghị thu hồi hơn 498 triệu đồng (về NSNN hơn 278 triệu đồng, về tổ chức, đơn vị 220 triệu đồng); số tiền kiến nghị xử lý khác 374 triệu đồng; đã ban hành 205 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (109 tổ chức, 96 cá nhân), số tiền hơn 6 tỉ đồng.
Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác THTK, CLP của các cơ quan có những chuyển biến rõ nét. Các biện pháp THTK, CLP đi vào trọng tâm, trọng điểm, cho thấy hoạt động của các cơ quan, đơn vị cơ bản đã được quan tâm và thực hiện công khai, minh bạch. Trên cơ sở chương trình THTK, CLP năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nghiêm túc triển khai, thực hiện.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ chi tiêu công, tiếp khách, tổ chức hội nghị, hội thảo, việc điều hành ngân sách chặt chẽ và hiệu quả.
Thực hiện quản lý sử dụng tài sản công, trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại đúng tiêu chuẩn. Quản lý sử dụng ngân sách đúng mục đích, chế độ thông qua công tác lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ và giao dự toán NSNN đối với từng lĩnh vực theo chủ trương tiết kiệm, CLP.
Trên cơ sở thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính, đặc biệt là thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan.
Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cụ thể, rõ ràng, công khai các định mức, tiêu chuẩn chế độ trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức giám sát, xây dựng phương án chi trả; thực hiện tốt công tác công khai tài chính, góp phần cải tiến lề lối làm việc và cải cách hành chính.
Về lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, tăng cường công tác thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán, thẩm định quyết toán, công tác đấu thầu. Kiểm soát chặt chẽ đối với công tác tổ chức đấu thầu, thẩm định kết quả đấu thầu, chào hàng cạnh tranh đối với các dự án sử dụng NSNN. Thực hiện nghiêm túc quy trình thẩm tra hồ sơ quyết toán các công trình hoàn thành.
Từ tháng 8 đến tháng 10/2024, HĐND tỉnh đã giám sát nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh về việc chấp hành pháp luật trong công tác THTK, CLP trên lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, ngân sách, tài sản công, mua sắm giai đoạn 2021-2023. Hoạt động giám sát nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về THTK, CLP của người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai, thực hiện các chính sách, pháp luật quy định về THTK, CLP để xảy ra thất thoát, lãng phí; kiến nghị xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về THTK, CLP; đưa ra các giải pháp hoàn thiện chính sách và tổ chức triển khai, thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng công tác THTK, CLP, bảo đảm quản lý, sử dụng các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó, trong tháng 11/2024, Đoàn giám sát đã hoàn thành báo cáo kết quả giám sát.
|
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác THTK, CLP còn một số tồn tại, hạn chế. Chương trình THTK, CLP của một số cơ quan, đơn vị còn chung chung, chỉ tiêu kế hoạch tiết kiệm chưa cụ thể và chưa xác định được các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm cần tập trung cũng như đặc thù của đơn vị. Có nơi vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tự kiểm tra chưa được phát huy tốt. Thực hiện đầu tư công, tiến độ một số dự án còn chậm, khối lượng thực hiện và giải ngân chưa đạt yêu cầu đề ra. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị có lúc, có nơi chưa sâu sát, còn chậm trễ.
Năm 2025, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng quy định của pháp luật và các chỉ thị, nghị quyết về THTK, CLP đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thi hành công vụ. Tăng cường xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên các lĩnh vực; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư, tránh đầu tư phân tán, sử dụng vốn không hiệu quả. Triển khai nhanh các dự án đã thực hiện quy hoạch; tránh sử dụng đất sai mục đích; quản lý tốt, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Thực hiện tốt chế độ công khai tài chính và các chế độ chính sách theo quy định.
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và chế độ trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong quản lý, sử dụng NSNN. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhận thức rõ về vị trí, tầm quan trọng của công tác phòng, chống tham nhũng, THTK, CLP.
Tiếp tục rà soát, đề xuất hoàn thiện hơn nữa cơ chế quản lý, hệ thống văn bản quy định về tổ chức, biên chế và quản lý, sử dụng ngân sách, vốn, tài nguyên khoáng sản, môi trường, tài sản Nhà nước.
Tiếp tục tăng cường THTK, CLP nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tối đa lãng phí trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng NSNN nhằm tăng thu nhập đối với công chức, viên chức và người lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về THTK, CLP đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí NSNN, tiền, tài sản của Nhà nước và sử dụng, khai thác tài nguyên thiên nhiên.
Kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí, thất thoát.
Tăng cường vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định của các cơ quan, đơn vị đối với THTK, CLP./.
Vũ Quang