Tiếng Việt | English

03/10/2022 - 14:42

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên

Để từng bước thay đổi nhận thức, hành vi của thanh, thiếu niên (TTN) khi tham gia giao thông, thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho TTN được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Long An triển khai với nhiều hình thức. Qua đó, không chỉ nâng cao nhận thức mà còn góp phần phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Đội thanh niên xung kích giữ gìn an toàn giao thông của Trường THPT Thủ Thừa kiểm tra, nhắc nhở học sinh trước cổng trường vào giờ cao điểm

Nhiều mô hình hay

Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Mai Hữu Phước cho biết, từ khi cuộc vận động “TN với văn hóa giao thông” được phát động, các cấp bộ Đoàn trong huyện tổ chức nhiều hoạt động phổ biến pháp luật về ATGT để thu hút TTN tham gia như giới thiệu các mô hình điển hình, cách làm hay, cá nhân tiêu biểu trong bảo đảm TTATGT; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ qua hệ thống loa phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, khu phố,...

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn duy trì nhiều mô hình tuyến đường TN tự quản; đề xuất, đảm nhận thực hiện các mô hình trong xây dựng đô thị văn minh, như xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép; thu gom, phân loại rác thải trên các tuyến đường; quét vôi các gốc cây 2 bên đường; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định về sử dụng vỉa hè, xây dựng nếp sống văn hóa khu dân cư, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường và đậu phương tiện giao thông trái quy định gây mất trật tự, mỹ quan đô thị,...

Trường THPT Thủ Thừa (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) nằm trong khu vực đông dân cư, hàng ngày, lượng xe tham gia lưu thông qua khu vực này nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để bảo đảm TTATGT, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên cử giáo viên và lực lượng ĐVTN túc trực những giờ cao điểm để hỗ trợ, nhắc nhở, tránh việc học sinh khi ra khỏi cổng trường phóng nhanh, vượt ẩu, tụ tập, dàn hàng ngang khi tham gia giao thông. Với cách làm đó, nhiều năm học gần đây, khu vực cổng trường không có tai nạn giao thông do học sinh gây ra.

Phó Bí thư Đoàn trường THPT Thủ Thừa - Trần Chinh, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT và duy trì hiệu quả Đội TN xung kích giữ gìn TTATGT do Đoàn trường thực hiện. Bên cạnh đó, trường cũng phối hợp Huyện đoàn và Phòng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Thủ Thừa) tổ chức tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các tập thể, cá nhân trong nhà trường”.

Thông tin từ Huyện đoàn Tân Trụ, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức triển khai đến các cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện cuộc vận động “TN với văn hóa giao thông”; Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,... đến cán bộ, đoàn viên, TTN thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, chi đoàn, chi hội, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông (Công an huyện Tân Trụ) tổ chức tuyên truyền cho ĐVTN và người dân về tác hại của việc đội nón bảo hiểm kém chất lượng; tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền ATGT đường bộ; phối hợp các ngành xây dựng mỗi xã, thị trấn đều có “Tuyến đường ATGT”.

Phó Bí thư Đoàn TN thị trấn Tân Trụ - Ngô Hoài Nhựt cho biết, thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông, Đoàn TN thị trấn chủ động phối hợp các ngành vận động người dân dọn vệ sinh, phát quang, cắt tỉa cành cây, tháo dỡ các băng rôn quảng cáo che khuất tầm nhìn ở các tuyến đường trên địa bàn.

Nhằm bảo đảm TTATGT trong trường học, Huyện đoàn Tân Trụ phối hợp ban giám hiệu các trường chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Đội thực hiện nhiều phong trào, giải pháp hiệu quả.  Tổng phụ trách Trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh (thị trấn Tân Trụ) - Nguyễn Thái Ngọc, cho biết, trường hiện có khoảng 700 học sinh, trong đó khoảng 80% em được cha mẹ đưa đón hàng ngày. Trước yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các em, an ninh, trật tự và mỹ quan trước cổng trường học, nhà trường được Huyện đoàn hỗ trợ xây dựng mô hình Cổng trường ATGT. Theo đó, phía trước cổng trường sẽ được kẻ ô và quy định nơi đậu xe cụ thể theo từng lớp để phụ huynh thuận tiện trong việc đưa đón học sinh, nhờ đó, TTATGT được ổn định.

Tiếp tục duy trì và nhân rộng những mô hình hay

Bí thư Huyện đoàn Tân Trụ - Nguyễn Tấn Đạt thông tin: Mục tiêu của việc xây dựng cổng trường ATGT nhằm giáo dục cho học sinh nắm rõ kiến thức về ATGT. Từ khi thực hiện mô hình, tình trạng học sinh vi phạm và bị tai nạn trên lĩnh vực giao thông đã giảm đáng kể.

Tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

“Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông cho ĐVTN. Qua đó, góp phần chung tay cùng xã hội nâng cao nhận thức về ATGT, giảm đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông xảy ra” - anh Nguyễn Tấn Đạt thông tin thêm.

Theo Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Mai Hữu Phước, đến nay, 100% cơ sở Đoàn tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm TTATGT; 100% đoàn xã, thị trấn có mô hình, đội hình TN tham gia tuyên truyền bảo đảm ATGT; 100% đoàn trường THPT xây dựng mô hình Cổng trường ATGT; thành lập ít nhất 1 đội TN xung kích giữ gìn ATGT tại cổng trường vào các giờ cao điểm;... Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, Huyện đoàn xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các mô hình hiệu quả, điển hình trong công tác bảo đảm TTATGT nhằm thu hút đông đảo TTN tham gia. Đồng thời, củng cố, duy trì hiệu quả hoạt động của các đội TN tình nguyện, nhân rộng các công trình, phần việc của ĐVTN tham gia bảo đảm TTATGT.

Với những kết quả tích cực đã đạt trong thời gian qua, có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền bảo đảm ATGT của các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức cho ĐVTN, qua đó, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết