Tiếng Việt | English

02/03/2021 - 15:40

Nâng chất nguồn nhân lực, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh

Xác định việc phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, ngành Y tế Long An đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ (CB), nhân viên y tế (NVYT), góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Tạo điều kiện để bác sĩ phát huy tay nghề

Thông tin từ ngành Y tế tỉnh, năm 2020, số lượng CB, viên chức, người lao động của ngành là 4.999 người. Hiện nay, số lượng bác sĩ (BS) của toàn ngành là 1.371 người, đạt 8,06 BS/vạn dân. Ngành luôn chú trọng việc tuyển dụng, đào tạo CB, thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao; thường xuyên chọn cử và tạo điều kiện cho CB tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười - BS Chung Văn Kiều cho biết: “Những năm qua, để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế, BV luôn chú trọng đào tạo đội ngũ NVYT giỏi chuyên môn, giàu y đức. Theo đó, đơn vị cử CB đi tham gia đào tạo tập trung tại các trường đại học chuyên ngành Y; tổ chức liên kết với các trường cử CB, giảng viên về đào tạo tại chỗ cho công chức, viên chức, người lao động theo hình thức vừa làm vừa học; chọn cử CB tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, hội thảo ngắn hạn tại các BV, cơ sở y tế có chức năng đào tạo ở tuyến trên; tổ chức các lớp đào tạo lại;... Với tinh thần, ý thức trách nhiệm, tình yêu nghề, BV chữa được những ca bệnh khó, tạo lòng tin đối với bệnh nhân. BV cũng trở thành điểm đến tin cậy cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ở khu vực Đồng Tháp Mười”.

Giai đoạn 2015-2020, tỉnh thu hút được 33 BS, dược sĩ chính quy về công tác và được bố trí đúng vị trí việc làm, tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề và đi học các chuyên khoa chuyên sâu sau đại học. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đào tạo trình độ đại học chính quy được 150 người (chỉ tiêu 440), đạt 34,09% kế hoạch; đào tạo đại học liên thông được 250 người (chỉ tiêu 330), đạt 75,76%; đào tạo sau đại học được 250 người (chỉ tiêu 263), đạt 95,06%.  Bên cạnh đó, các BV cũng có những chương trình, chính sách ưu đãi nhằm thu hút, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiêu biểu như BV Đa khoa tỉnh,...

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Việc củng cố và phát triển mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã và cơ quan quản lý y tế cấp huyện được tập trung thực hiện theo Đề án 02-ĐA/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 24/KH-UBND, ngày 02-02-2018 của UBND tỉnh về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Hiện năng lực khám, chữa bệnh đã được tăng cường, tuyến tỉnh có 7 BV; tuyến huyện có 15 trung tâm y tế; tuyến xã có 170 trạm y tế xã, phường; lực lượng vũ trang có 2 cơ sở khám, chữa bệnh (Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh); cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân có 2 BV (BV Tân Tạo và BV Đa khoa Long An Segaero), 18 phòng khám đa khoa và 525 phòng khám chuyên khoa. Tỉnh đã thực hiện giải thể, sáp nhập, nâng hạng nhiều đơn vị theo yêu cầu nhiệm vụ.

BS Trần Minh Nhựt, SN 1994, hiện công tác tại Khoa Nội Tổng quát, BV Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường), là một trong số những BS trẻ gắn bó với tuyến huyện hơn 2 năm qua, chia sẻ: “Vẫn biết tuyến dưới có nhiều khó khăn như thiếu nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế,... nhưng tôi vẫn muốn về đóng góp sức trẻ của mình chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, biên giới. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng phấn đấu, không ngừng nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ, nhất là nâng cao trình độ chuyên môn, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.

Các y, bác sĩ bệnh viện làm chủ trang thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân

Các y, bác sĩ bệnh viện làm chủ trang thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Trong công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu then chốt giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Vì vậy, ngành Y tế tỉnh luôn đặc biệt coi trọng việc tuyển dụng, đào tạo CB, duy trì thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác; thường xuyên chọn cử và tạo điều kiện cho CB tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”.
Hiện ngành Y tế đã có những giải pháp nhằm thu hút nguồn nhân lực BS về công tác tại tỉnh Long An theo Nghị quyết số 80/2012/NQ-HĐND, ngày 07/12/2012 của HĐND tỉnh về chế độ hỗ trợ kinh phí đối với sinh viên, BS, dược sĩ trong và ngoài tỉnh về công tác tại tỉnh. Đồng thời, tiếp tục xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025 trình UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh phê duyệt, xin điều chỉnh mức trợ cấp thu hút nguồn nhân lực cho phù hợp với tình hình thực tế.

Có thể thấy, thời gian qua, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự nỗ lực, cố gắng của những CB, NVYT, chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có tiến bộ rõ rệt. Chất lượng đội ngũ CB, nhân viên ngành Y tế tiếp tục được nâng cao về mọi mặt, phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Trong công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu then chốt giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Vì vậy, ngành Y tế tỉnh luôn đặc biệt coi trọng việc tuyển dụng, đào tạo cán bộ, duy trì thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác; thường xuyên chọn cử và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết