Tiếng Việt | English

17/05/2017 - 08:57

Nặng tình với đồng đội

Chiến tranh kết thúc, người chiến sĩ cách mạng Nguyễn Văn Nghiệm (SN 1940), ngụ ấp 6, xã Bình Đức, huyện Bến Lức bắt tay vào lao động sản xuất. Thế nhưng, ông vẫn canh cánh trong lòng về hình ảnh của những đồng chí, đồng đội ngã xuống, nay vẫn chưa tìm được hài cốt.

Ông Nguyễn Văn Nghiệm cùng Đội K73 tìm hài cốt liệt sĩ

Những năm 1960-1965, ông Nghiệm tham gia cùng anh em địa phương bảo vệ cầu Nam Bộ, đi dân công và chôn cất những chiến sĩ hy sinh. Thời điểm ấy, ông tiếp nhận thi hài các chiến sĩ từ Trưởng ban Chôn cất liệt sĩ - Lê Văn Buôn mang vào khu Gò Sói, ấp 6, xã Bình Đức để chôn cất. Đây là những chiến sĩ tham gia các trận đánh ở huyện Bến Thủ (Bến Lức, Thủ Thừa ngày nay).

Dù không cùng sát cánh trong các trận đánh nhưng đều là đồng bào, đồng chí, đồng đội, cùng chung kẻ thù, thế nên, nhìn đồng chí mình hy sinh thì đau lòng lắm! Sau khi chôn cất các chiến sĩ, ông đều kiểm đếm lại và ghi nhớ số chiến sĩ mình đã chôn cất. Đến năm 1968, ông tham gia các trận đánh, việc chôn cất các chiến sĩ hy sinh giao lại cho người khác.

Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, ông trở về địa phương lao động, sản xuất. Mặc dù, có nhiều đợt các cấp chính quyền tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ nhưng theo trí nhớ của ông Nghiệm thì còn rất nhiều liệt sĩ vẫn chưa được tìm thấy. Trong câu chuyện kể với chúng tôi, đôi mắt ông lúc nào cũng đỏ: “Tôi chôn anh em thời điểm đó khoảng 135 người. Sau này, anh em lấy cốt rồi báo cáo lại, tôi còn thấy thiếu. Phải ráng tìm thôi, để đồng đội mình nằm lại đó, tội lắm!”.

Theo chỉ dẫn của ông Nghiệm, vừa qua, Đội K73 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến khu Gò Sói, ấp 6, xã Bình Đức tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ. Suốt gần 40 ngày tìm kiếm, cứ cách 1-2 ngày, ông Nghiệm lại đến khu Gò Sói cùng với các cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tìm kiếm. Đến nay, đội quy tập được 36 hài cốt liệt sĩ. Tính từ năm 1977 đến nay, ông Nghiệm cùng các lực lượng tìm kiếm, quy tập được 110 hài cốt liệt sĩ tại khu Gò Sói./.

Kim Phượng

Chia sẻ bài viết