Tiếng Việt | English

24/05/2023 - 09:14

Nên làm gì để bảo mật danh tính khi online?

Việc bảo mật danh tính khi online đang là điều người dùng quan tâm hơn bao giờ hết, nhất là khi nạn đánh cắp thông tin, lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Trang CoinTelegraph đưa ra một số cách để người dùng internet có thể tự bảo vệ chính mình khi online để tránh mất dữ liệu cá nhân vào tay kẻ xấu. 

Sử dụng mật khẩu mạnh

Bước đầu tiên để bảo mật danh tính là sử dụng mật khẩu có mức độ bảo vệ cao. Mật khẩu mạnh phải dài ít nhất tám ký tự và bao gồm nhiều ký hiệu, số, chữ hoa và chữ thường cùng các ký tự khác.

Người dùng không nên sử dụng mật khẩu quá dễ đoán, chẳng hạn như “password” hoặc “123456”. Trong trường hợp có nhiều tài khoản thì nên đặt những mật khẩu khác nhau. Các tài khoản của người dùng sẽ dễ dàng rơi vào tầm ngắm của tin tặc nếu sử dụng chung một mật khẩu.

Những mật khẩu dễ đoán sẽ là "miếng mồi" lý tưởng cho tin tặc

Bật tính năng xác minh 2 bước

Xác thực hai yếu tố (2FA) cung cấp cho tài khoản một lớp bảo mật bổ sung bằng cách yêu cầu mã xác thực. Mã này được tạo bởi một ứng dụng, được phân phối qua SMS hoặc email và chỉ có hiệu lực trong một thời gian ngắn. Nếu không có mã, hacker sẽ không thể truy cập vào tài khoản ngay cả khi biết mật khẩu của người dùng. Bất kỳ tài khoản nào chứa dữ liệu nhạy cảm đều nên bật 2FA.

Một trong những kiểu xác minh phổ biến nhất là dựa trên SMS, khi đó 2FA sẽ gửi một mã xác thực đến thiết bị di động của người dùng qua tin nhắn văn bản. Một loại xác thực 2FA khác là yêu cầu người dùng tải xuống ứng dụng tạo mã. Cũng có loại xác thực sử dụng thiết bị vật lý như khóa USB hoặc thẻ thông minh để tạo mã.

Tránh lừa đảo

Tội phạm thường xuyên sử dụng các thủ đoạn lừa đảo để lấy thông tin cá nhân và gây nguy hiểm cho danh tính của người dùng. Mọi người nên thận trọng với những email đáng ngờ, xác nhận danh tính của người gửi, tránh nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm. Ngoài ra, có thể sử dụng phần mềm chống lừa đảo và bật xác thực đa yếu tố để bảo vệ tài khoản cá nhân.

Gửi đường link giả mạo là thủ đoạn mà những tin tặc thường dùng để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng

Sử dụng mạng riêng ảo VPN (Virtual Private NetWork)

Sử dụng VPN là giải pháp bảo mật hiệu quả để bảo vệ danh tính cá nhân khi truy cập các mạng Wi-Fi công cộng hay đường truyền internet có bảo mật kém. VPN sẽ ẩn đi địa chỉ IP của người dùng bằng cách kết nối với nhiều máy chủ khác nhau trên toàn thế giới, giảm rủi ro dữ liệu truy cập trực tuyến của người dùng bị kẻ xấu thu thập. Người dùng nên chọn một nhà cung cấp VPN đáng tin cậy với chính sách quyền riêng tư nghiêm ngặt.

Thường xuyên cập nhật phần mềm

Tin tặc có thể lợi dụng lỗi bảo mật của các các phần mềm lỗi thời để truy cập thiết bị hoặc dữ liệu cá nhân của người dùng. Bản cập nhật mới thường khắc phục lỗ hổng bảo mật và tăng cường bảo mật tổng thể giúp người dùng sử dụng phần mềm an toàn hơn.

Do đó, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và cập nhật các bản nâng cấp phần mềm cho hệ điều hành, trình duyệt trực tuyến và ứng dụng dành cho thiết bị di động. Ngoài ra nên lưu ý, các phần mềm lỗi thời hoặc không được hỗ trợ có thể không nhận được các bản cập nhật bảo mật và chỉ nên tải phần mềm từ các nguồn đáng tin cậy.

Sử dụng phần mềm diệt virus

Để bảo vệ danh tính khi sử dụng internet, người dùng nên sử dụng phần mềm diệt virus đáng tin cậy. Phần mềm diệt virus có khả năng phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp và các phần mềm nguy hiểm khác. Không chỉ thế, nó còn hỗ trợ bảo vệ người dùng, hạn chế nguy cơ bị tấn công mạng.

Người dùng nên chọn phần mềm diệt virus từ nhà cung cấp đáng tin cậy và cập nhật các bản sửa lỗi mới nhất. Để loại bỏ rủi ro, người dùng nên thường xuyên kiểm tra các thiết bị để tìm phần mềm độc hại và các hoạt động bất thường./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết