Tiếng Việt | English

29/06/2021 - 14:36

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện quy chế dân chủ

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ gắn với việc triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền.

Để phát huy dân chủ, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Những chủ trương, chính sách phải được đưa ra bàn bạc một cách công khai để người dân tham gia ý kiến, qua đó phát huy tính năng động, sáng tạo và quyền làm chủ thật sự của người dân. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu gương mẫu, dân chủ thật sự được phát huy thì những nguyện vọng, bức xúc được giải quyết nhanh, hiệu quả hơn.

Phát huy thành quả đã đạt, tỉnh tiếp tục xác định những giải pháp phát huy dân chủ, thực hiện quy chế dân chủ như tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về dân chủ và phát huy dân chủ, tạo được niềm tin với nhân dân, phải gần dân, hiểu dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của dân. Vì vậy, cần gắn nội dung dân chủ, thực hiện quy chế dân chủ với cải cách hành chính, tăng cường các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu cơ quan Nhà nước với nhân dân.

Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phát huy dân chủ, thực hiện quy chế dân chủ rất quan trọng. Người đứng đầu có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ, phát huy dân chủ và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Vì vậy, nếu nơi nào để xảy ra hiện tượng mất dân chủ thì cần xem xét vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu./.

Nguyễn Minh Cường

Chia sẻ bài viết