Tiếng Việt | English

24/03/2021 - 14:15

Ngân nga khúc tình ca

Thỉnh thoảng vào cuối những buổi chiều, tại một quán cà phê nhỏ gần Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành, tỉnh Long An), một nhóm bạn trẻ ngồi lại cùng nhau, người đờn, người hát. Họ hát những khúc tình ca, vài ba mươi phút rồi chia tay về với vòng quay gia đình, học tập.

Ngồi đờn, hát cùng nhau, các bạn trẻ đầy ắp say mê và tự tin

Chúng tôi biết đến nhóm khi vô tình nghe được một thành viên trong nhóm đờn hát trong góc quán. Minh Tú là học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Thông, nhà em không ai hoạt động nghệ thuật nhưng cha Tú rất yêu âm nhạc. Được cha dạy đờn từ nhỏ, 17 tuổi, Minh Tú chơi được guitar và organ, em còn tập tành viết nhạc như một thú vui ngoài giờ học. Minh Tú kể, em có một nhóm bạn hay ngồi cùng nhau đờn, hát tại quán cà phê sau giờ học. Nhóm không có lịch hẹn cố định, cũng ít khi nào tập hợp đủ thành viên nhưng hầu như một tuần đôi lần đều có những buổi đờn, hát cùng nhau. Minh Tú nói: “Nhóm tụi em có mười mấy bạn vừa học 11, vừa học 12 tại trường. Do khác lớp nên lịch học khác nhau, ít khi nào hẹn được đầy đủ thành viên, chủ yếu là ai rảnh thì ra cùng nhau đờn, hát”.

Các bạn ngồi lại với nhau, người chơi guitar, người gõ cajon, người ngân nga giọng hát. Những bản tình ca cất lên da diết, thiết tha mà mộc mạc dễ thương đến lạ. Cả nhóm chẳng ai học đờn, hát bài bản, các bạn vì yêu thích mà tự tìm học trên Internet và chia sẻ cùng nhau. Thành Danh - một thành viên của nhóm, chia sẻ: “Có nhóm, được ngồi đờn, hát với các bạn em thấy vui. Trước khi gặp nhau, mỗi người đều tự mua đờn và học một mình. Vài lần vào quán đờn, hát là nhóm tự động tìm được nhau. Nhóm em nhờ âm nhạc mà kết nối, không có quen nhau trước”. Trước đây, cả nhóm thường tập trung chơi nhạc tại quảng trường huyện, không gian rộng và thoáng nhưng sau do dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người nơi công cộng nên các bạn thường đến quán quen, chọn một góc vắng cùng nhau đờn, hát.

Những tháng ngày hát ca thế này hẳn sẽ đọng lại trong tim các bạn những điều tốt đẹp

Những tháng ngày hát ca thế này hẳn sẽ đọng lại trong tim các bạn những điều tốt đẹp

Câu chuyện xung quanh những ly nước cuối chiều là: Những bản tình ca, những bài hát nên hát tông cao hay thấp,... Mệt mỏi sau một ngày học tập vì vậy cũng vơi đi, chỉ còn lại những giai điệu ngân nga và những tiếng vỗ tay rôm rả. Minh Tú chia sẻ, thời gian họp nhóm thường xuyên nhất là sau giờ học mỗi ngày, khoảng 30-60 phút/lần. Bạn nào rảnh cứ ghé, ngồi lại hát ca cùng nhau. Những giờ phút phiêu cùng âm nhạc giúp các bạn trở nên gần gũi và thân thiết. Ngồi đờn, hát cùng nhau, các bạn trẻ đầy ắp say mê và tự tin. Phím đờn, giọng hát nhiều khi còn lạc nhịp nhưng hơn hết là họ đã dám theo đuổi sở thích, tự tin thể hiện mình để những ngày tháng thanh xuân thêm phần tươi đẹp nhờ những khúc tình ca.

Tuổi học trò, nhờ vậy, trở nên vui tươi và đáng nhớ hơn cho sau này. Mỗi bạn giữ riêng cho mình những ước mơ, có người xem đờn ca là một niềm vui, có người khát khao theo chuyên nghiệp. Dù là mơ ước gì, tất cả đều đẹp và đáng được trân trọng. Một thời gian nữa, sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ tự mình cất cánh bay xa với ước mơ của mình. Những tháng ngày hát ca thế này hẳn sẽ đọng lại trong tim các bạn những điều tốt đẹp./.

Quế Lâm

 

Chia sẻ bài viết