Tiếng Việt | English

14/10/2019 - 17:50

Kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng (14/10/1930 – 14/10/2019):

Ngành tổ chức xây dựng Đảng - Xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực, tin cậy của cấp ủy

89 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng (TCXDĐ) tỉnh Long An luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh vững mạnh.

Các cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng” của Ban Tổ chức Trung ương năm 2018

Các cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng” của Ban Tổ chức Trung ương năm 2018

Kể từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, công tác TCXDĐ luôn gắn liền với sự nghiệp lãnh đạo của Đảng. Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã thống nhất chọn ngày 14/10 hàng năm là Ngày truyền thống của ngành TCXDĐ. Cùng với truyền thống vẻ vang của ngành TCXDĐ cả nước, ngành TCXDĐ tỉnh đã góp phần tích cực vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, viết nên truyền thống Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, ngành TCXDĐ ở Long An không ngừng đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị, tham mưu cấp ủy sắp xếp, kiện toàn tổ chức, xây dựng quy chế làm việc, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ. Trải qua 89 năm, ngành TCXDĐ của tỉnh ngày càng phát triển và trưởng thành theo bước tiến của sự nghiệp cách mạng. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức từ tỉnh đến cơ sở không ngừng lớn mạnh về lực lượng, trưởng thành về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị.

Ngay sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, toàn ngành TCXDĐ xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, chủ động tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, tập thể cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy tích cực tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, từng bước đi vào nền nếp, thực chất hơn, chất lượng từng bước được nâng lên.

Bên cạnh đó, ngành TCXDĐ của tỉnh tham mưu cấp ủy thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Đến nay, hầu hết các cấp ủy Đảng đều bảo đảm về số lượng, cơ cấu hợp lý, có sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, phương thức lãnh đạo của Đảng ngày càng được đổi mới, đi sâu vào những nhiệm vụ trọng tâm. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị cũng được triển khai quán triệt thường xuyên.

Đặc biệt, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp tham mưu triển khai Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)”; và Kế hoạch số 48-KH/TU Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Qua 2 năm thực hiện, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh đạt những kết quả bước đầu đáng phấn khởi.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện rà soát, sắp xếp lại các phòng (tương đương) có chức năng, nhiệm vụ tương đồng và thành lập phòng (tương đương) có tối thiểu 5 biên chế, đồng thời cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Đến nay, đã giảm 123 đầu mối, gồm 5/37 đầu mối tỉnh tương đương cấp sở và 118/487 đầu mối cấp phòng và tương đương trực thuộc sở, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện; giảm số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý: 3 cấp trưởng đơn vị cấp tỉnh, 72/475 trưởng phòng và tương đương, 137/1.076 phó trưởng phòng và tương đương.

Việc sắp xếp các chức danh không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố cũng được thực hiện theo lộ trình. Hiện có 150/192 xã, phường, thị trấn bố trí đúng số lượng theo Đề án từ 5-7 người và có 6 huyện đã hoàn thành việc sắp xếp các chức danh không chuyên trách cấp xã. Tính đến ngày 30/8/2019, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố là 3.661 người được hưởng chế độ phụ cấp từ nguồn ngân sách nhà nước, so với số lượng quy định là 5.190 người (giảm 1.529 người) và so với trước khi thực hiện Đề án là 9.342 người (giảm 5.681 người).

Đối với việc sắp xếp các tổ chức hội đặc thù và hội quần chúng, từ ngày 01/7/2018, các tổ chức hội thực hiện nhất quán nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động; không còn giao biên chế và kinh phí hoạt động cho các hội. Hiện nay, hoạt động của các tổ chức hội cơ bản ổn định.

Song song đó, tỉnh thí điểm thực hiện mô hình Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung Các ban Đảng Tỉnh ủy, Đảng ủy khối kể từ ngày 01-11-2018; hoàn thành nhất thể hóa chức danh người đứng đầu cơ quan Đảng và chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng (Trưởng ban Tổ chức đồng thời Trưởng phòng Nội vụ cấp huyện; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đồng thời Chánh Thanh tra cấp huyện; Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện; Trưởng ban Dân vận đồng thời Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp huyện).

Cùng với sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy còn phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập các đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng về nêu gương; phối hợp tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), qua đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, thiếu sót của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết.

Có thể khẳng định, 89 năm qua, ngành TCXDĐ tỉnh nhà đã có những đóng góp to lớn trong kháng chiến cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào việc xây dựng Đảng bộ tỉnh lớn mạnh qua từng thời kỳ. Với những cống hiến đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Long An đã được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng các danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2017.

Dù đạt nhiều kết quả nhưng nhiệm vụ phía trước còn khá nặng nề, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà trong giai đoạn mới, ngành TCXDĐ tỉnh Long An tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực, tin cậy cho Tỉnh ủy trong công tác xây dựng Đảng về lĩnh vực tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết