Tiếng Việt | English

22/11/2021 - 08:21

Ngày càng nhiều bệnh nhân COVID-19 mất khứu giác trong thời gian dài

Theo một nghiên cứu mới tại Đại học Washington (Mỹ), có khoảng 700.000 đến 1,6 triệu người Mỹ mắc COVID-19 bị mất khứu giác trong 6 tháng hoặc lâu hơn.

Ông Jay Piccirillo, bác sĩ tai mũi họng tại Đại học Washington và là tác giả của nghiên cứu cho biết: “Trong vài tháng qua, tôi và các đồng nghiệp đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng bệnh nhân bị rối loạn chức năng khứu giác đến thăm khám”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét số lượng ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới hàng ngày được báo cáo bởi Dự án Theo dõi COVID từ ngày 13/1/2020 đến ngày 7/3/2021. Họ đã nghiên cứu tỷ lệ rối loạn chức năng khứu giác cấp tính do COVID (OD) là 52,7% (dựa trên một phân tích tổng hợp gần đây) và tỷ lệ phục hồi OD là 95,3% (dựa trên một nghiên cứu tiền cứu).

Theo nghiên cứu, tỷ lệ OD cấp tính và tỷ lệ hồi phục cho thấy hơn 700.000 và có thể lên tới 1,6 triệu người Mỹ bị COD (rối loạn chức năng khứu giác mãn tính) do virus SARS-CoV-2. Những số liệu này bao gồm các báo cáo của bệnh nhân COVID-19 bị loạn khứu hoặc thay đổi khứu giác. Những mùi dễ chịu bình thường, giống như mùi của trái cây tươi, họ lại ngửi thấy mùi hôi hoặc thối. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những con số ghi nhận có thể là thấp vì đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Được biết, ngoài COVID-19, cũng có các điều kiện khác gây ra rối loạn chức năng khứu giác mạn tính. 

Việc mất khứu giác lâu dài do COVID-19 sẽ gây ảnh hưởng nặng nề hơn đến các nhóm tuổi trẻ hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết: “COVID-19 tác động đến một nhóm nhân khẩu học trẻ hơn so với các nguyên nhân khác gây ra rối loạn chức năng khứu giác. Do đó, gánh nặng bị rối loạn chức năng khứu giác kéo dài sẽ lớn hơn nhiều đối với nhóm đối tượng này so với người lớn tuổi”./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết