Tiếng Việt | English

31/05/2016 - 16:40

Ngọt mát tình người

Nhắc đến Long Hựu, nhiều người nhớ đến vùng đất cù lao gồm 2 xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây của huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Cuộc sống của người dân Long Hựu gặp nhiều khó khăn do thường xuyên thiếu nước sản xuất và sinh hoạt.


Những bình nước mát ngọt tình quân dân ở cù lao Long Hựu

Những năm trước đây, hơn 22.000 người dân vùng đất cù lao Long Hựu chủ yếu sử dụng nguồn nước từ các hệ thống kênh rạch thủy lợi, ao hồ quanh nhà và nguồn nước uống được dự trữ từ các lu, khạp. Năm nay, do nắng nóng kéo dài nên toàn bộ kênh rạch, ao hồ đều khô cạn, điều mà hầu như người dân Long Hựu chưa bao giờ gặp. Cuộc sống gần như đảo lộn, mọi người đều tìm nước sinh hoạt nhưng không biết tìm đâu ra nếu không có sự trợ giúp kịp thời của các cơ quan, đơn vị và những tấm lòng hảo tâm.

Thấu hiểu những khó khăn của người dân địa phương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là đơn vị đầu tiên mang nước ngọt đến hỗ trợ bằng việc đưa hàng chục m3 nước ngọt đến với người dân Long Hựu. Thông qua chương trình chung tay giúp dân vùng nắng hạn, xâm nhập mặn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban công tác thanh niên Bộ quốc phòng, Quân đoàn IV cũng đến với đồng bào Long Hựu bằng những phần quà nghĩa tình là những bồn chứa nước ngọt hỗ trợ người dân phương tiện chứa nước sinh hoạt.

Vào một ngày đầu tháng 5-2016, rất tình cờ, chúng tôi có mặt tại xã Long Hựu Đông và kịp ghi nhận những hình ảnh thật xúc động - đó chính là hình ảnh của những người lính hải quân thuộc Trường Trung cấp kỷ thuật Hải quân mang những bình nước tinh khiết giúp nhân dân qua cơn nắng hạn. Trong cái nắng gay gắt, mình đẫm mồ hôi, những chiến sĩ hải quân mang từng bình nước đến với người dân, những bình nước mát ngọt tình quân dân và hình ảnh người lính hải quân luôn đương đầu với sóng gió biển khơi vẫn hướng về đồng bào vùng nắng hạn, xâm nhập mặn, làm xúc động lòng người.

Không chỉ có những người lính Cụ Hồ đến với đồng bào vùng nắng hạn, không chỉ có các cơ quan chức năng đang tìm mọi biện pháp để giúp đỡ người dân cù lao mà ngay tại vùng đất Long Hựu, trong cái nắng bỏng rát, mọi người lại bắt gặp những hình ảnh thật cảm động - đó chính là những bảng chữ cấp nước miễn phí được viết rất trân trọng, góp phần làm dịu đi cơn khát.

Trong mùa hạn mặn năm nay nhiều cơ sở thờ tự như: Đàn Chiếu Minh xã Long Hựu Đông đã dùng xà lan chở nước từ nơi khác về đổ vào bồn chứa cho bất cứ người dân nào có nhu cầu đến mang nước về sử dụng. Nhà thờ Mỹ Điền xã Long Hựu Tây may mắn có được nguồn nước ngầm cũng mở đường ống suốt ngày đêm cho người dân đến mang nước về nhà. Những hộ có hồ chứa nước, có giếng nước, kéo đường ống ra trước nhà để cho mọi người có thể đến chở nước về bất kỳ lúc nào. Trong vô vàn khó khăn giữa mùa nắng hạn, tình người vẫn lan tỏa.

Tại những điểm cấp nước, tuy có rất đông người, ai cũng cần nước, ai cũng có công việc cần phải tranh thủ về nhưng tất cả đều trật tự, nhường nhịn nhau. Ai đến trước lấy trước có những người sẵn sàng giúp nhau hứng nước, nhường cho cô bác lớn tuổi, nhà xa, nhiều người còn cho mượn phương tiện, giúp người già trẻ em đưa nước về nhà, rồi mới trở lại nhận phần nước của mình. Những cử chỉ hành động thật đơn giản, một hình ảnh thật đẹp, thế mới biết trong khó khăn, hoạn nạn mới hiểu lòng nhau và mùa nắng hạn năm nay người ta lại có dịp chứng kiến tình cảm ngọt mát ấy.

Những cơn mưa đầu mùa đã trút xuống ruộng đồng Long Hựu, mùa nắng hạn rồi cũng qua đi, nhưng tình người ngọt mát vẫn đọng mãi trong lòng những người dân vùng đất cù lao và chúng tôi càng tin rằng vùng đất Long Hựu tuy còn lắm gian nan nhưng luôn ngọt mát tình người sẽ vững vàng trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Biến đổi khí hậu dù diễn biến khó lường, nhưng vẫn không khuất phục được tình người Long Hựu. Câu chuyện ngọt mát tình người mùa nắng hạn, câu chuyện về tình người, tinh thần đoàn kết, sẻ chia khi hoạn nạn là niềm tin để người Long Hựu vững tin đi tới tương lai là minh chứng cho đạo lý tốt đẹp về tình tương thân tương ái đã giúp dân tộc Việt Nam vượt qua mọi sóng gió và đạo lý tốt đẹp ấy một lần nữa tỏa sáng ở vùng đất này giữa mùa nắng hạn./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết