Tiếng Việt | English

03/05/2023 - 10:42

Người đi xe máy tông vào ô tô của tôi, tôi có phải bồi thường?

Tôi đang lái ô tô đi thẳng thì có một người đi từ trong ngõ đột ngột lao ra, do bất ngờ nên tôi không né kịp và húc nhẹ vào đầu xe của người này.

Tôi đang lái ô tô đi thẳng thì có một người đi từ trong ngõ đột ngột lao ra, do bất ngờ nên tôi không né kịp và húc nhẹ vào đầu xe của người này. Người này cho rằng tôi đi ô tô nên phải đền bù. Tôi phải làm sao? Trong những trường hợp xảy ra va chạm mà người đi ô tô không đi sai luật thì có phải bồi thường không?

Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn về vấn đề bồi thường như sau:

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015: "Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền lợi hợp pháp của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường".

Bồi thường trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông là trường hợp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Theo điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định như sau:

"Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 điều này".

Do đó, việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi thỏa mãn các điều kiện sau:

- Có thiệt hại thực tế xảy ra (thiệt hại về sức khỏe, tài sản…);

- Có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại;

- Có lỗi của người có hành vi gây ra tai nạn. Trừ trường hợp gây ô nhiễm môi trường hoặc lỗi do nguồn nguy hiểm cao độ (xe máy, ô tô bị mất phanh, hỏng hóc gây tai nạn....) thì chủ phương tiện không có lỗi vẫn phải bồi thường;

- Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi gây thiệt hại và hậu quả xảy ra.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn có căn cứ chứng minh bạn đi đúng làn đường, tuân thủ đúng quy định pháp luật về giao thông, không có lỗi trong việc gây tai nạn, tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại (người đi từ trong ngõ ra) thì bạn không phải bồi thường./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết