Tiếng Việt | English

02/02/2017 - 22:05

Người nuôi tôm cần tuân thủ lịch thời vụ sau tết

Do điều kiện thời tiết phức tạp nên từ ngày 1/11/2016 đến nay, diện tích nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Long An bị thiệt hại chiếm 10% tổng diện tích thả nuôi.

Đến nay, tổng diện tích thả nuôi tôm toàn tỉnh là 473,2ha, tập trung các huyện vùng hạ. Diện tích thu hoạch 400,2ha, năng suất bình quân ước 1,9 tấn/ha, sản lượng 745,7 tấn. Trong đó, tôm sú diện tích thu hoạch 89,5ha, năng suất 1,4 tấn/ha, sản lượng 122,8 tấn; tôm thẻ chân trắng diện tích thu hoạch 310,7ha, năng suất 2 tấn/ha, sản lượng 622,9 tấn.


Nông dân thu hoạch sớm do tôm nhiễm bệnh

Thời tiết diễn biến phức tạp

Thời tiết trước và sau tết diễn biến bất thường làm tôm nuôi thương phẩm trên địa bàn tỉnh chậm phát triển và bị bệnh đốm trắng, bệnh đỏ thân rải rác ở một số khu vực nuôi tôm ở các huyện vùng hạ.

Ở xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, nhiều hộ dân mất trắng do tôm bị bệnh đốm trắng, đỏ thân, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lưng cho biết: “Hiện nay, thời tiết khá phức tạp, xuất hiện bệnh đốm trắng làm ảnh hưởng rất nhiều đến người nuôi. Gia đình tôi có gần 1ha nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng vừa mới thả cách nay 1 tháng nhưng không thu hoạch được do tôm bị nhiễm vi-rút đốm trắng, tôi lỗ gần 200 triệu đồng”.

Tại huyện Cần Đước, một số hộ nuôi tôm để “gỡ” vốn, đã thu hoạch tôm nhỏ còn non tháng. Ông Phan Hòa Thanh (xã Long Hựu Tây) cho biết: “Thời tiết không thuận lợi, xuất hiện nhiều dịch bệnh trên tôm, nhất là tôm bị nhiễm vi-rút gây bệnh đốm trắng, khi bị bệnh này, hầu như tôm chết hết. Nên muốn “gỡ” lại vốn, chúng tôi thu hoạch sớm khi phát hiện vi-rút đốm trắng,...”.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Phạm Phú Hùng: “Nông dân nôn nóng thả tôm sớm trước lịch thời vụ theo khuyến cáo (từ 15-1-2017) để mong bán giá cao lúc thời tiết chưa thuận lợi, chuẩn bị ao chưa kỹ,... trong lúc tôm còn nhỏ, đang ở giai đoạn mẫn cảm (30-45 ngày) nên sức đề kháng kém, đây là điều kiện bộc phát bệnh đốm trắng. Hiện nay, tôm có dấu hiệu bội nhiễm đốm trắng và các bệnh về đường ruột rất khó điều trị. Vì vậy, người nuôi cần theo dõi để thu hoạch kịp thời, hạn chế thiệt hại. Không riêng trên địa bàn tỉnh mà nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tôm cũng đang bị dịch bệnh đốm trắng.


Người nuôi tôm cần tuân thủ lịch thời vụ sau tết

Tuân thủ lịch thời vụ sau tết

Năm 2016, bên cạnh một số người nuôi tôm đạt hiệu quả cao thì không ít người nuôi gặp khó khăn khi giá tôm thương phẩm không ổn định. Thời tiết nắng nóng kéo dài, hay đợt không khí lạnh bất thường dẫn đến bệnh trên tôm xuất hiện,... Đầu năm 2017, nông dân gắn bó với con tôm từ nhiều năm nay vẫn chưa thấy sự lạc quan khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt.

Ông Nguyễn Văn Việt (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành) đang cải tạo hồ chuẩn bị vụ mới cho biết: “Sau tết, thời tiết trở nên không thuận lợi: Ngày nắng nóng, gió thổi mạnh, đêm lại có không khí lạnh làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của tôm. Vì vậy, hiện nay, chúng tôi tuân thủ lịch thời vụ thả tôm giống để hạn chế thiệt hại”.

Theo ông Phạm Phú Hùng, khung thời vụ bắt đầu từ 15/1 đến 30/11/2017. Đây chỉ là khung chung để có sự chuẩn bị tốt. Nhưng, cần chú ý là tùy từng nơi khi điều kiện môi trường, thời tiết thuận lợi thì mới xuất phát vụ thả nuôi. Bên cạnh đó, người nuôi cần chọn nguồn giống uy tín, chất lượng. Các hộ nuôi cần theo dõi diễn biến thời tiết, dịch bệnh, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm, xét nghiệm và kiểm dịch đầy đủ con giống trước khi xuất bán và thả nuôi để tránh bùng phát dịch bệnh.

Đồng thời, phải kiểm tra các bệnh nguy hiểm; thả mật độ vừa phải (40-50 con/m2); hạn chế sử dụng hóa chất kháng sinh bị cấm; tăng cường sử dụng vi sinh đường ruột và chế phẩm sinh học xử lý môi trường; tăng sức đề kháng và nâng nhiệt cơ thể tôm; sử dụng vật tư, thuốc thú y thủy sản phải có nguồn gốc rõ ràng; cải tạo ao thật kỹ, đúng quy trình, nhất là khâu lọc nước và diệt các giáp xác.

Đối với ao bị nhiễm bệnh, cần: Nhặt hết xác tôm chết, hút sạch bùn đáy ao, rải vôi nóng và phơi ao; thả nhiều cá rô phi, cá chép, tôm càng xanh; cấy vi sinh có lợi bổ sung để cải thiện môi trường; xử lý ao tối thiểu 30 ngày, sau đó, kiểm tra mật độ khuẩn thật kỹ mới thả nuôi lại./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết