Tiếng Việt | English

27/07/2024 - 07:06

Người trẻ tiếp nối nhân cách sống Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong hai ngày tổ chức Quốc tang, có gần 60.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất (quận 1, TP.HCM). Trong đó có 64 đoàn khách quốc tế.

Trong dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phần đông đều là người trẻ, học sinh, sinh viên - Ảnh: HỮU HẠNH

Nhiều thời điểm trời đổ mưa tầm tã nhưng dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không ngơi ngớt. Ban tổ chức phải lùi giờ viếng ngày đầu thêm một giờ để người dân được vào thắp nén hương lòng tưởng nhớ Tổng Bí thư.

Tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo

Giây phút làm lễ truy điệu, dù cách hàng ngàn kilômet, đông đảo người dân vẫn mang di ảnh đứng trước Hội trường Thống Nhất dõi theo chương trình lễ viếng cho đến lúc di quan. Nhiều giọt nước mắt nghẹn ngào rơi như tấm lòng, tình cảm của người miền Nam với lãnh đạo cao nhất của Đảng, đất nước.

Mọi người đến xếp hàng trật tự, lặng lẽ, cùng với sự tận tình, chu đáo hướng dẫn của lực lượng chức năng, tình nguyện viên, lễ viếng diễn ra trang trọng, ấm cúng, nghĩa tình. 

Qua những dòng sổ tang có thể thấy phần đông người đến viếng chưa gặp mặt, chỉ nghe và biết đến Tổng Bí thư qua đài, báo đưa thông tin. Nhưng ai cũng nhất mực bày tỏ sự yêu quý, kính trọng, biết ơn và nuối tiếc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Điều dễ thấy và cảm nhận nhất là phần đông người đến viếng Tổng Bí thư đều là người trẻ, học sinh, sinh viên. Có những bạn trẻ vượt đường sá xa xôi từ Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây lên TP.HCM để viếng. 

Cũng có những ông bà, cha mẹ dẫn theo con, cháu mình đến viếng, viết sổ tang để nhắc nhớ cho thế hệ sau về một tấm gương tận hiến cho đất nước, sống trọng danh dự, xem thường danh lợi cá nhân.

Cuối buổi viếng hôm qua (26/7), hai cha con ông Nguyễn Mạnh Hùng (quận Phú Nhuận, TP.HCM) vội vã theo đoàn bước vào Hội trường Thống Nhất để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tuấn - con trai ông Hùng - đang học lớp 10, đến viếng với bộ đồ học sinh. Tuấn nói em biết đến Tổng Bí thư qua những trang sách, báo, thời ôn thi chuyển cấp lớp 9 sang lớp 10 và ấn tượng bởi sự gần gũi, thân thương với nhân dân nhưng cũng cứng rắn, quyết liệt trong việc chống tham nhũng của ông.

Ông Hùng xem Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng ngời để thế hệ trẻ noi gương. Ông nói đưa con đến viếng bởi mong muốn các con, các thế hệ trẻ mai sau biết rằng khi sống trong một đất nước, mình cần có sự đóng góp cho xã hội như nhân cách của Tổng Bí thư.

Người lãnh đạo thân thiện, gần gũi với nhân dân

Ông Trần Minh Phúc (82 tuổi) từ Hải Dương vào Bình Dương thăm con trai, hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông lập tức đón xe cùng cháu nội đến Hội trường Thống Nhất để viếng. Người lính thuộc Quân đoàn 4 tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm xưa viết sổ tang kể đã từng gặp mặt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ba lần khi ông về thăm và làm việc với Hải Dương. 

Ông Phúc rất quý trọng nhân cách và sự tuyệt đối trung thành với Đảng, cống hiến hết sức lực, trí tuệ cho Tổ quốc của Tổng Bí thư.

Ông Phúc nói ấn tượng khi Tổng Bí thư đi đến đâu cũng thân thiện, gần gũi với nhân dân. Càng cảm động hơn khi nghe những câu chuyện về sự giản dị, lối sống đạo đức của Tổng Bí thư. Từ câu chuyện đám cưới con chỉ báo hỉ khi mọi việc đã xong, không can thiệp việc làm của con, đến chuyện Tổng Bí thư đi chiếc xe công vụ cũ kỹ, hay trong nhà không có người giúp việc... đều được ông Phúc thường xuyên nhắc kể cho con cháu. 

Những bài học lớn về nhân cách của Tổng Bí thư, ông Phúc luôn lấy để răn dạy cháu con mình. "Danh dự là điều thiêng liêng nhất", "Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống".

Những dòng chia sẻ trong sổ tang của nhiều bạn trẻ sau khi viếng cho thấy người trẻ "thần tượng" lý tưởng, nhân cách sống của Tổng Bí thư lúc sinh thời. 

Câu nói của người cộng sản trẻ tuổi Paven Coocsaghin, nhân vật trong tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy của nhà văn Nga Nicolai Ostrovsky, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất hay nhắc nhở được nhiều bạn trẻ thuộc nằm lòng. 

Hàng chục cuốn sổ tang dày đặc những cảm nhận, chia sẻ, suy nghĩ và cả những dòng tâm sự, lời hứa của người trẻ với Tổng Bí thư.

Đáng chú ý là chia sẻ của bạn Lê Văn Trường, một người ở tỉnh về TP.HCM để viếng Tổng Bí thư. 

Trường xúc động viết: "Dẫu trời Sài Gòn đổ những cơn mưa bất chợt nhưng cháu đã thấy những dòng người đổ về nơi đây vẫn không ngớt. Vậy mới thấy cuộc sống mà Tổng Bí thư đã cống hiến cao đẹp thế nào"./.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-tre-tiep-noi-nhan-cach-song-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-20240727000211703.htm

Chia sẻ bài viết