Tiếng Việt | English

23/10/2017 - 09:17

Người yêu người, sống để yêu nhau

“Có gì đẹp trên đời hơn thế/ Người yêu người sống để yêu nhau” - nhà thơ Tố Hữu, cánh chim đầu đàn của nền thơ ca cách mạng, khắc họa một phong cách sống đẹp, tràn đầy tình cảm, ý nghĩa của con người mới trong xã hội mới. Sống đoàn kết, yêu thương nhau là một trong những đức tính cao đẹp của con người Việt Nam. Và đó cũng là mục tiêu, nhiệm vụ mà những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân dày công thực hiện: Xây dựng và phát triển văn hóa (VH), con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Xuất phát từ quan điểm: “Phát triển VH vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển VH”, những năm qua, một mặt kế thừa và phát huy những truyền thống VH tốt đẹp, những phẩm chất cao quý của con người Việt Nam; mặt khác, cả hệ thống chính trị tập trung xây dựng môi trường VH lành mạnh thông qua phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Long An chú trọng phát động, nâng chất các phong trào thi đua yêu nước và vinh danh điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Đó là những gương người tốt - việc tốt trong nhiều phong trào: Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, Người con hiếu thảo, Vượt khó học giỏi, Tuổi trẻ sống đẹp, Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, Tương thân tương ái, Bảo tồn, phát huy di sản VH dân tộc, Uống nước nhớ nguồn, giảm nghèo, khuyến học - khuyến tài, từ thiện - xã hội, xây dựng xã VH, nông thôn mới,... gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Qua các phong trào thi đua yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, tình làng, nghĩa xóm ngày càng khắng khít, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường VH, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; thực hành tiết kiệm;... ngày càng lan tỏa, những giá trị VH truyền thống của gia đình, dân tộc tiếp tục được gìn giữ, phát huy. Từ đó, những cái xấu, cái ác, tiêu cực, tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu từng bước bị đẩy lùi và góp phần ngăn chặn tình trạng đạo đức xuống cấp.

Những đóng góp của các cấp, các ngành trong xây dựng và phát triển VH, con người Việt Nam hướng xã hội ngày càng văn minh, kỷ cương; con người phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học, có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Tuy vậy, trong xã hội vẫn còn những mặt trái; một số người bị biến chất, thoái hóa, xuống cấp đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật,... Ngay cả trong một số gia đình, tình thân giảm sút, lối sống thực dụng, vô cảm, tình trạng bạo hành đáng báo động, dẫn đến nhiều hệ lụy,... Do vậy, nhiệm vụ xây dựng và phát triển VH, con người Việt Nam cần được lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, thực hiện, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Xây dựng và phát huy lối sống "Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người" là điều cần làm; đặc biệt là biết sống yêu thương, quan tâm nhau trong mỗi gia đình, cộng đồng.

Sống văn minh, kỷ cương, biết chia sẻ chính là thiết thực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết