Tiếng Việt | English

10/05/2024 - 08:37

Nhà văn Nguyễn Hội: Văn chương là một hành trình dài

Là một nhà văn (NV) “quân hàm xanh”, Nguyễn Hội ít có thời gian dành cho viết lách. Anh chỉ có thể viết khi rảnh rỗi, những dịp cuối tuần hiếm hoi được nghỉ hoặc những đêm khuya quá giấc sau khi xong việc chuyên môn. Với anh, viết như một cách giải tỏa cảm xúc và Giải A Giải Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam - giải thưởng cao quý nhất, danh giá nhất cho người làm nghệ thuật - dành cho tập bút ký Làm rể miền Tây vừa mang tới cho anh niềm vui, vừa là thử thách trong hành trình “cầm bút bằng tay trái” của người cán bộ biên phòng.

Thời điểm Làm rể miền Tây trở thành tác phẩm đầu tiên của tỉnh được trao giải thưởng danh giá nhất về VHNT, cũng là lúc Trung tá Nguyễn Văn Hội - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Trăng, nhận nhiệm vụ mới tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhiều bước ngoặt đến cùng một lúc, vừa trao cơ hội, vừa đặt lên vai nhiều trách nhiệm khiến NV “quân hàm xanh” phải “dừng lại” một thời gian. Anh từ chối nhiều lời mời viết bài để suy nghĩ về hướng đi sắp tới.

  • Phóng viên (PV): Trước hết, xin chúc mừng anh về Giải A Giải thưởng VHNT Việt Nam cho tác phẩm Làm rể miền Tây. Thưa anh, việc trở thành NV đầu tiên của tỉnh nhận Giải A Giải VHNT Việt Nam trong vòng 30 năm qua đem đến cho anh cảm xúc như thế nào?

NV Nguyễn Hội: Đối với tôi, đó là niềm vui và cũng là trách nhiệm. Trong suốt quá trình “cầm bút”, tôi nhận được sự động viên rất nhiều từ lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT tỉnh cũng như các chú, các anh đi trước, những đồng đội, bạn bè, người yêu mến, đặc biệt là từ gia đình, người thân.

Văn chương vốn là sự tìm tòi, sáng tạo không bao giờ dừng lại. Việc sáng tác của tôi đều dựa vào thực tế cuộc sống nên thời gian tới, tôi sẽ vẫn tìm kiếm đề tài từ chính những điều dung dị quanh mình, ngay trong đời sống học tập, công tác của mình và đồng đội, đặc biệt là trong muôn màu cuộc sống. Tuy nhiên, lặp lại chính mình là điều “cấm kỵ” trong văn chương. Vì vậy, tôi cố gắng tìm hướng đi mới và đang ấp ủ những dự định, hướng đi riêng và xin phép vẫn giữ trong vòng bí mật vì tôi còn đang trong quá trình vừa thực hành, vừa học hỏi.

  • PV: Mỗi câu chuyện anh kể đều rất đẹp, giàu tình yêu thương. Đó là vì anh luôn nhìn đời bằng “mắt thơ” hay vì điều gì khác, thưa anh?

NV Nguyễn Hội: Cuộc sống luôn có nhiều điều bất như ý, đó vốn dĩ là một phần không thể tách rời. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, trong con người có cả đức tính tốt và đức tính xấu, như trong vườn, bên cạnh hoa là cỏ, trách nhiệm của mỗi người là nhân rộng đức tính tốt của bản thân mình và người khác, như hoa nở mùa xuân, để cái xấu mất dần đi. Học theo tư tưởng của Bác, trong văn chương của mình, tôi cố gắng khai thác những điều tích cực, giúp người đọc yêu đời, yêu cuộc sống hơn. Khi mọi người yêu thương nhau nhiều hơn thì cuộc sống cũng sẽ vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Không chỉ với văn chương, trong cuộc sống hàng ngày, tôi luôn nhắc nhở bản thân nhìn sâu vào vấn đề để hiểu rõ sự việc đúng bản chất, tránh sự ảnh hưởng của định kiến và cảm tính cá nhân.

Tôi không “vẽ ra” những điều tốt đẹp trong văn chương của mình, tôi chỉ làm công việc chắt lọc và lưu lại những điều quý giá vẫn luôn tồn tại quanh mình. Những nơi tôi đến, những người tôi gặp đều có rất nhiều điều hay ẩn chứa trong sự bình dị thường ngày.

  • PV: Anh “chắt lọc” những điều tốt đẹp từ cuộc sống để đưa vào văn chương bằng cách nào?

NV Nguyễn Hội: Tôi vốn sinh ra ở Đồng bằng Bắc Bộ nhưng hầu hết tác phẩm của mình đều viết về miền Tây, cách duy nhất để làm được điều đó là hòa mình vào cuộc sống, quan sát, tìm hiểu và hỏi những người lớn tuổi và cả những người nhỏ hơn mình. Thật may mắn, tôi là rể miền Tây nên hành trình đó gặp nhiều thuận lợi.

Tôi cũng giữ thói quen đọc cho đến bây giờ để học hỏi và tìm hiểu. Ngoài đọc sách, tôi cũng đọc báo, tài liệu và tìm hiểu thông tin, bài viết chuyên sâu từ Internet.

Yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong văn chương chính là quá trình làm việc nghiêm túc, kiên trì. Cả cơ duyên và năng khiếu đều chỉ góp một phần nhỏ trong kết quả cuối cùng. Sự lao động miệt mài chính là then chốt giúp người cầm bút sáng tác thành công, tạo ra thực sự hài lòng, được độc giả quan tâm, đón nhận. Đối với tôi, viết chưa bao giờ là con đường bằng phẳng, dễ dàng!

  • PV: Vốn là sĩ quan quân đội và hiện tại anh cũng là NV, hẳn là tình yêu của anh đối với văn chương không hề nhỏ. Anh có thể chia sẻ thêm về hành trình đến với sự nghiệp sáng tác của mình, thưa anh?

NV Nguyễn Hội: Từ khi còn là học sinh, tôi đã say mê văn chương rồi. Hầu hết các tác phẩm văn học kinh điển tôi đều tìm đọc khi còn ngồi trên ghế
nhà trường.

Năm 2019, tôi có tác phẩm đăng báo đầu tiên, đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình viết của mình. Thời điểm đó, tôi đi thăm một người bạn là đồn trưởng một đồn biên phòng tại tỉnh Sơn La. Được cùng anh trải nghiệm cung đường tuần tra ở Pha Luông, nơi bọn tội phạm ma túy thường xuyên hoạt động. Tôi cảm nhận rõ nét sự vất vả của đồng đội; đồng thời, cũng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của thiên nhiên vùng đất ấy. Những rừng hoa đỗ quyên rực rỡ nở trên dốc đá đẹp đến ngỡ ngàng. Tôi ghi chép lại tất cả trong tác phẩm Hoa đỗ quyên trên đỉnh Pha Luông. Sau đó, tôi có thêm nhiều sáng tác khác, trong đó ký Biên cương trong màu nước, tác phẩm đoạt giải thưởng của Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2021.

Khi tôi về tỉnh Long An công tác, mảnh đất biên giới Tây Nam “trung dũng kiên cường” đã cho tôi thêm nhiều cảm xúc. Các tác phẩm cứ thế lần lượt ra đời, được đăng tải trên nhiều tờ báo.

Đối với tôi, văn chương là tình yêu không thể tách rời, tuy nhiên, tôi là “NV tay trái” nên mọi ưu tiên đều chưa thể dành cho văn chương được. Nhưng tôi biết, đó là một hành trình dài để nỗ lực và thử thách bản thân!

  • PV: Xin cảm ơn anh vì cuộc chuyện trò!

Một số tác phẩm đã in của NV Nguyễn Hội:

- Làm rể miền Tây, nxb Văn học năm 2022;

- Biên cương trong màu nước, nxb QĐND năm 2024;

- Một số tác phẩm in chung khác: Covid-19 và cuộc chiến sinh tử; Những bông hoa núi; Những đôi môi cười; Năm tháng nhớ thương; Nghĩa tình miền Tây; Bếp lửa của mẹ; Tiết kiệm điện thành thói quen;...

Các giải thưởng NV Nguyễn Hội đoạt từ năm 2019 đến nay:

- Giải A Giải thưởng VHNT Việt Nam cho tác phẩm bút ký Làm rể miền Tây;

- Giải thưởng của Tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2021, thể loại bút ký;

- Giải Ba, Báo Thanh Niên năm 2022, cuộc thi viết “Nghĩa tình miền Tây” với tác phẩm Làm rể miền Tây;

- Giải Ba, Báo Nông Thôn Ngày Nay năm 2023, cuộc thi viết “Tết đoàn viên”, tác phẩm Cây đào nở muộn;

- Giải Nhất cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” Báo Thanh Niên năm 2023, tác phẩm Học theo Bác, lính biên phòng “siêu” tiết kiệm điện;

- Giải A, Giải thưởng VHNT năm 2023, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, tác phẩm Làm rể miền Tây (tập tản văn);

- Giải Nhất tác phẩm bút ký Chiều biên cương mùa Covid-19, cuộc thi Sáng tác, phổ biến tác phẩm VHNT đề tài “Chống dịch cứu dân” trong lực lượng vũ trang tỉnh Long An, năm 2023;

- Chứng nhận của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tác phẩm Những ngọn lửa biên thùy, đã thể hiện xuất sắc chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2023.

Mộc Châu (thực hiện)

Chia sẻ bài viết