Tiếng Việt | English

09/12/2023 - 09:16

Nhiệt huyết với những tác phẩm điêu khắc gỗ

Nghệ nhân Nguyễn Minh Hùng, 47 tuổi, ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được biết đến là người có đôi bàn tay tài hoa, nhiệt huyết với nghệ thuật truyền thống.

Nghệ nhân Nguyễn Minh Hùng tỉ mỉ trong từng đường nét điêu khắc

Trước đây, ông Hùng mưu sinh chủ yếu bằng nghề nông. Sau đó, trong một lần tình cờ đến xưởng mộc, ông bị thu hút bởi những tác phẩm điêu khắc gỗ. Bằng niềm đam mê của mình, ông Hùng quyết theo đuổi con đường nghệ thuật điêu khắc gỗ mặc dù trong gia đình không có ai làm nghề này. Với bàn tay “vàng” và tâm hồn nhiệt huyết, ông bắt đầu theo học nghề ở các xưởng mộc và làm thủ công trong suốt hơn 5 năm.

Đến nay, ông Hùng không chỉ làm chủ được kỹ thuật điêu khắc gỗ mà còn tạo nên phong cách riêng của mình. Đặc biệt, từ những tình cảm sâu sắc và trải nghiệm trong cuộc sống, ông đưa cảm xúc và ý nghĩa cuộc sống vào từng đường nét điêu khắc. Điều này không chỉ tạo nên những tác phẩm gỗ đẹp mắt mà còn có hồn.

Hiện nay, sản phẩm điêu khắc gỗ của ông được đánh giá đạt chuẩn OCOP 3 sao và đang có tiềm năng đạt 4 sao. Ông Hùng cho biết: “Hàng năm, lợi nhuận bình quân từ 200-300 triệu đồng, giúp gia đình tôi trang trải được cuộc sống và nuôi 2 con ăn học (có 1 đứa học đại học năm 3, ngành Quản trị kinh doanh). Ngoài ra, gia đình tôi còn góp phần tạo việc làm cho một số người dân ở địa phương”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc - Phan Bảo Minh cho biết: “Nghề điêu khắc của ông Hùng cần được phát huy và lưu giữ. Hội sẽ tham mưu UBND xã hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy, chi phí làm mã vạch sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ và hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường toàn quốc”.

Hơn 22 năm làm nghề, nghệ nhân Nguyễn Minh Hùng tạo ra nhiều tác phẩm, được khách hàng đánh giá cao. Những tượng gỗ sống động, bức tượng biểu cảm sâu sắc giúp ông nhận được Bằng khen Thợ giỏi vào năm 2022 do Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng./.

Chí Đang

Chia sẻ bài viết