Tiếng Việt | English

10/07/2016 - 19:34

Nhiều ẩn họa từ đồ dùng nhà bếp

Đồ dùng nhà bếp là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hiện nay, mặt hàng này đang ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ ưa chuộng bởi hình thức phong phú, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, bên cạnh vẻ "sáng bóng" trông rất đẹp mắt, chất lượng của những mặt hàng này hiện đang là vấn đề đáng bàn, bởi không thể biết được nguyên liệu để sản xuất những chiếc nồi, xoong, chảo, thau, rổ, chén, tô,... bằng inox, nhôm, nhựa,... này còn chứa những chất gì, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không?

Cũng là cái xoong, cái chảo bằng vật liệu từ nhôm, inox nhưng giá cả có thể chênh lệch nhau đến cả chục lần so với những mặt hàng có nhãn hiệu. Nếu người tiêu dùng không lựa chọn khi mua thì có khi vừa mất tiền lại “rước” chất độc hại vào người.

Ma trận đồ dùng nhà bếp

Chúng tôi khảo sát một số địa điểm bán các mặt hàng đồ gia dụng nhà bếp ở những chợ ven đường và thấy rằng, mỗi điểm bán như thế bày la liệt các mặt hàng từ: Thau, nồi, chảo, đũa, muỗng, chén, tộ, rổ, xô, bình đựng nước,... mẫu mã đa dạng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, một người nội trợ nhà ở đường Trần Văn Chính, phường 4, TP.Tân An cho biết: "Tôi thích sử dụng đồ dùng bằng nhôm, vì vậy, đồ dùng nấu nướng của gia đình tôi đều bằng chất liệu này, từ nồi, chảo cho đến muỗng, nĩa. Tôi thấy, nồi nhôm nhẹ, mỏng, có thể treo trên tường hay chồng lên nhau không mất diện tích; khi nấu nướng, thức ăn cũng nhanh chín hơn. Hiện nay, những vật dụng này được bày bán khá nhiều với nhiều mẫu mã để các bà nội trợ lựa chọn, rất hấp dẫn người mua”.


Đồ gia dụng nhà bếp được bày bán tràn lan

Còn chị Huỳnh Thị Thanh Bình, ở khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức chia sẻ: "Đồ dùng nhà bếp bằng nhôm, nhựa, ngoài những yếu tố tiện lợi như gọn, nhẹ thì các mặt hàng này giá khá mềm. Bình thường, nếu mua một chiếc nồi bằng inox có đường kính khoảng 20cm của Công ty Kim Hằng có giá khoảng 165.000 đồng. Trong khi đó, một chiếc nồi nhôm tương tự được bày bán ngoài chợ có giá từ 40.000-45.000 đồng, phù hợp với túi tiền của người bình dân hơn".

Đó là tâm lý chung của các bà nội trợ trước thời bão giá như hiện nay. Nhưng nếu quan tâm đến chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ thấy, những mặt hàng có giá rẻ đồng nghĩa với chất lượng chưa được kiểm chứng. Bà Nguyễn Ngọc Phương Dung, ở khu phố 2, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc bức xúc: "Thật ra "tiền nào của ấy" thôi. Nếu mua những mặt hàng giá rẻ thì chất lượng sẽ không bảo đảm. Trước đây, cô giúp việc nhà tôi đi chợ mua đồ, mua cả bộ nồi nhôm 3 chiếc mà chỉ có 125.000 đồng. Ban đầu, bộ nồi cũng sáng bóng, đẹp, nhưng sau khi nấu canh chua hoặc kho cá một vài lần thì xì lên lấm tấm như bụi. Không biết chiếc nồi được tráng bằng chất gì, ăn vào có ảnh hưởng sức khỏe hay không nên tôi sợ quá, bỏ đi và thay bằng bộ nồi inox; tuy giá đắt hơn gấp nhiều lần nhưng đây là hàng có nhãn mác và thương hiệu nên yên tâm hơn".

Lợi thế nhất của hàng nhôm, nhựa gia công, tái chế là giá rẻ. Người tiêu dùng không biết hoặc biết tác hại nhưng không có điều kiện thay đổi nên vẫn dùng. Điều nguy hiểm, nếu dùng đồ nhôm, nhựa từ nhôm phế liệu, nhựa tái chế không xử lý hết tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với môi trường thì khi đun nấu, chứa đựng thực phẩm, nhất là những thực phẩm có chứa axít cao như nước ép cam, chanh,... dễ tạo ra các chất có hại hòa lẫn vào thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Mặc dù ẩn chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng từ những mặt hàng gia dụng trong nhà bếp, thế nhưng, thời gian qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa tổ chức kiểm tra, kiểm định chất lượng các mặt hàng này.

Các bà nội trợ hãy chọn lựa cẩn thận khi mua sắm các vật dụng dùng trong gian bếp nhà mình

Hiện nay, theo ghi nhận từ các chợ trên địa bàn tỉnh, hàng gia dụng nhà bếp được bày bán la liệt khắp nơi. Các loại chén, ly, tô, thau, rổ,... bằng nhựa cứng hoặc nhựa dẻo được bán với giá dao động từ 2.000-30.000 đồng/cái tùy loại. Các mặt hàng bằng nhôm, inox có giá "nhích" hơn một chút, nhưng cũng ở mức từ 10.000-50.000 đồng/cái tùy loại. Với giá cả như thế, người tiêu dùng bình dân rất dễ chấp nhận. Ngoài ra, người bán còn bán gộp theo kiểu 5.000-10.000 đồng/món, hoặc 10.000-20.000 đồng/3 món,...

Tại lề đường chợ phường 2, TP.Tân An, trong vai người nội trợ, chúng tôi lựa mua 1 chiếc nồi nhôm 22cm và 1 thau nhựa 35cm, cả 2 mặt hàng này được người bán nói giá tổng cộng 50.000 đồng (nồi 35.000 đồng và thau 15.000 đồng).

Khi hỏi nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, người bán nhìn chúng tôi như “người ngoài hành tinh”. Tuy vậy, có vẻ như để trấn an tâm lý chúng tôi, người bán cho biết, các mặt hàng trên đều là hàng công ty bị lỗi hoặc hàng thanh lý.

Việc chứng minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa của họ, tất cả đều bằng... lời nói suông. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, các mặt hàng gia dụng giá rẻ này sử dụng chỉ một thời gian ngắn thì bị chuyển sang màu vàng đục, hoa văn bị phai mờ, lớp mặt ngoài trở nên xù xì, không còn bóng như lúc ban đầu. Đối với hàng thau, rổ nhựa thì nhựa rất giòn, có mùi hăng và dễ gãy. 

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các loại nồi, thau, rổ, ly, chén,... giá rẻ được bày bán tràn lan, đặc biệt là những loại có màu sắc sặc sỡ, hoa văn lòe loẹt thường chứa chất chì và cadimi độc hại. Hàm lượng chì ở ly, chén có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiêu hóa và qua da khi cầm, nắm sản phẩm. Việc sử dụng hàm lượng chì cao quá mức cho phép khi sản xuất các sản phẩm này có thể gây ngộ độc cấp và mãn tính, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Những vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ nếu người tiêu dùng không có sự chọn lựa cẩn thận khi mua sắm. Hãy là người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn khi mua sắm các vật dụng nhà bếp. Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân, người tiêu dùng nên chọn mua các mặt hàng gia dụng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, những sản phẩm đã được kiểm định về chất lượng. Bên cạnh đó, mong rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm và quyết liệt các cơ sở sản xuất, buôn bán các mặt hàng gia dụng kém chất lượng, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích