Tiếng Việt | English

08/07/2022 - 16:14

Nhiều giải pháp để lành mạnh hóa thị trường bất động sản  

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản trên địa bàn.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án bất động sản

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Long An - Nguyễn Văn Trang, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo về công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản trên địa bàn. Trong đó, tăng cường kiểm tra thực hiện việc tách thửa, hợp thửa đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định;... tránh trường hợp phân lô, bán nền khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Song song đó, công khai thông tin pháp lý về xây dựng các dự án có quy hoạch được duyệt, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh; danh sách các chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị chậm tiến độ, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án chưa nghiệm thu cơ sở hạ tầng, chưa nghiệm thu phòng cháy.

Đồng thời, đã đưa vào sử dụng trên trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện để người dân mua nhà biết, minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản. Công khai thông tin danh sách các chủ đầu tư dự án khu dân cư có vi phạm trong lĩnh vực đầu tư; các dự án chậm tiến độ nhưng không làm thủ tục gia hạn trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh Long An. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản; các dự án kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện.

Cùng với đó, các ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân liên quan khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Cắm bảng thông tin về một dự án bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh

Trước đó, ngành chức năng đã thanh, kiểm tra nhiều dự án bất động sản, nhất là ở các địa bàn giáp TP.HCM. Qua đó, phát hiện nhiều vi phạm của chủ đầu tư như xây dựng hạ tầng khi chưa có giấy phép; quảng cáo, rao bán, nhận tiền cọc lô nền cho khách hàng để huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý;...

Thậm chí, có một số dự án bất động sản đã xảy ra khiếu nại, tố cáo, tụ tập đông người ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Điển hình trong năm 2019 và 2020, cơ quan chức năng tỉnh nhận được nhiều đơn, thư tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng chục tỉ đồng liên quan đến dự án bất động sản. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã khởi tố 2 vụ việc để điều tra, làm rõ./.

Đức

Chia sẻ bài viết