Long An lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo sự thành công của cải cách hành chính
Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Điểm nổi bật của công tác CCHC trong năm qua là 100% cơ quan hành chính từ cấp tỉnh đến xã thực hiện khá tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với UBND cấp xã.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện hoạt động ổn định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết TTHC. Năm 2018, toàn tỉnh tiếp nhận 703.938 hồ sơ (HS), giải quyết 683.241 HS, trong đó giải quyết đúng hạn 654.074 HS, đạt 95,73%.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác CCHC, năm qua, tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng chỉ đạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giám sát quá trình giải quyết TTHC đối với người dân, doanh nghiệp; kiểm tra, công khai kết quả, chấn chỉnh, xử lý những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ,... Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, nâng cao chỉ số CCHC (PAR Index: Hạng 7), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI: Hạng 3).
Thạnh Hóa dẫn đầu khu vực Đồng Tháp Mười và đứng hạng 2 của tỉnh về chỉ số CCHC cấp huyện trong năm 2018 với số điểm 81,99. Bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa - Đào Quang Nghiệp cho rằng, đạt kết quả này, từng thành viên trong Ban Chỉ đạo CCHC huyện cùng các cơ quan, địa phương trên địa bàn có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả vào thực tế, tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC. Năm 2018, huyện tiếp nhận 21.814 HS, giải quyết 21.240 HS, trong đó, giải quyết đúng hạn 20.716 HS, chiếm 97,53%.
“Chúng tôi khá hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa. Mọi TTHC đều được giải quyết nhanh, hiệu quả, rút ngắn tối thiểu 20% thời gian so với trước đây” - ông Nguyễn Văn Chòi, ngụ ấp 2, xã Tân Tây, bày tỏ.
Chỉ số CCHC (gọi tắt là chỉ số PAR Index) là công cụ quan trọng đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của các bộ, ngành, địa phương. Năm 2012, chỉ số PAR Index bắt đầu được triển khai, thực hiện, Long An sớm tìm ra những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao điểm số và xếp hạng của mình so các địa phương trong cả nước. Nếu như năm 2013, Long An đứng hạng 50/63 tỉnh, thành (73,36 điểm) thì năm 2018 đứng hạng 7/63 tỉnh, thành về chỉ số CCHC.
“Tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác điều hành, cải tiến phương pháp làm việc, sâu sát, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục và thái độ gây cản trở, nhũng nhiễu, phiền hà,... Từ đó, từng bước gắn kết chính quyền với người dân, xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ phát triển KT-XH tại địa phương” - ông Nguyễn Văn Bon chia sẻ.
Quyết tâm nâng hạng chỉ số cải cách hành chính
Dẫu có bước chuyển mình vượt bậc lên đứng hạng 3 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về chỉ số CCHC (sau Đồng Tháp, Cần Thơ), tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, chỉ số này chưa thật sự ổn định, bền vững.
Để quyết tâm nâng hạng chỉ số CCHC vào năm 2019, tỉnh đề ra nhiều biện pháp quyết liệt, nhất là tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện CCHC; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra công vụ, giám sát, công bố kết quả giải quyết TTHC, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, không chấp hành hoặc chấp hành chưa nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm nội quy, quy chế ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các cấp ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước
Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, gắn với nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, hướng đến xây dựng một nền hành chính kiến tạo, phát triển, trước hết Long An cần hoàn thiện nền hành chính trong sạch, minh bạch, thông suốt, chuyên nghiệp, hiện đại; bộ máy hành chính tinh gọn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức;... Đặc biệt, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo sự thành công của CCHC, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới./.
Quí I/2019, UBND tỉnh ban hành 8 quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của 7 sở, ngành; cập nhật kịp thời, đầy đủ dữ liệu TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC theo quy định. Đồng thời, UBND tỉnh cập nhật, chỉnh sửa bộ TTHC các đơn vị để đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, kịp thời đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân. Hiện tại, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh niêm yết công khai, đầy đủ đúng quy định 1.809 TTHC, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ngành là 1.400 TTHC, cấp huyện là 273 TTHC và cấp xã là 136 TTHC.
Thực hiện Đề án của Tỉnh ủy, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), hiện nay, tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp bộ máy bên trong các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập theo nội dung và lộ trình của đề án. Sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, toàn tỉnh giảm được 95 đơn vị trực thuộc, 49 cấp trưởng, 35 cấp phó và 40 biên chế. Đối với các đơn vị sự nghiệp, toàn tỉnh giảm được 192 đầu mối, trong đó, cấp tỉnh giảm 114 đơn vị, 128 cấp trưởng, 47 cấp phó; đồng thời, các cơ quan, đơn vị đã ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức sau khi sắp xếp.
|
Sông Măng