Tiếng Việt | English

18/12/2020 - 09:19

Nhớ chén mắm còng

Chắc khó nơi nào có món mắm còng đậm đà hương vị như Cần Giuộc, tỉnh Long An. Sinh ra và lớn lên ở miền quê đầy nắng, gió, từ nhỏ, tôi đã mê cái vị mắm còng đặc trưng.

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Nhớ ngày cuối năm, cả nhà quây quần bên mâm cơm. Mẹ pha chén mắm còng, thêm ít chanh, tỏi, ớt,... Từng miếng cà dĩa cắt mỏng, quết qua chén mắm còng rồi ăn kèm với cơm trắng mà nghe đậm đà tình quê. Ở vùng quê Cần Giuộc này, hầu như nhà nào cũng có hũ mắm còng, cầu kỳ thì pha mắm còng chấm bánh tráng cuốn, đơn giản hơn thì cà dĩa, đậu rồng chấm mắm còng. Có hôm đi học về trễ, chạy vội vô bếp bới chén cơm nguội rồi lấy ít mắm còng, chỉ vậy thôi mà thấy ngon lạ thường. Người Cần Giuộc không ai không biết mắm còng. Đó như nét đặc trưng, món ăn truyền thống trong mỗi gia đình, nhất là vào dịp lễ, tết. Mắm còng còn là món quà biếu ý nghĩa mà người dân Cần Giuộc dành tặng người thân, bạn bè.

Những ngày cuối năm chợt nhớ quê da diết, nhớ bữa cơm chiều mẹ nấu với những món ăn dân dã, bình dị mà quá đỗi đậm đà, nhất là chén mắm còng đặc sản của quê hương. Quây quần bên mâm cơm cuối năm, các thành viên trong gia đình kể nhau nghe bao buồn, vui trong cuộc sống để cùng sẻ chia, thông cảm và cầu mong một năm mới yên vui, hạnh phúc đến với tất cả mọi người. Bao buồn, vui, muộn phiền trong năm cũ như được cuốn đi, nhường chỗ cho những hy vọng về một năm mới yên vui. Ngày họp mặt cuối năm bình dị, ấm áp để rồi sớm mai, mẹ lại gói ghém nào gạo, nào mắm, muối cho các con mang theo lên thành phố và tất nhiên không thể thiếu hũ mắm còng.

Bữa cơm ngày cuối năm với món ăn bình dị, dân dã là cả ký ức một thời tuổi thơ để mỗi lần nhắc đến, bao đứa con xa quê đều cảm thấy thổn thức. Một năm nữa sắp qua, những ngày cuối năm nhớ sao những buổi sum họp gia đình bên mâm cơm chiều với tất cả tình cảm và sự yêu thương./.

Diễm Quỳnh

Chia sẻ bài viết