Tiếng Việt | English

20/12/2021 - 14:19

Những cách bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ nhỏ trong đại dịch

Dưới đây là một số cách bố mẹ có thể áp dụng để bảo vệ sức khỏe tâm thần của con cái.

Sức khỏe tâm thần của trẻ em đã trở thành một mối quan tâm nghiêm trọng trong đại dịch này, do nhiều nguyên nhân bao gồm cách ly xã hội, các lớp học trực tuyến thay vì đến trường học như bình thường, thời gian sử dụng thiết bị điện tử kéo dài,... Do đó, để cải thiện sức khỏe tâm thần của con mình, bố mẹ có thể tham khảo một số biện pháp sau đây.

Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thời gian sử dụng thiết bị kéo dài tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, bao gồm: tăng căng thẳng, lo lắng xã hội, cô lập, cơ thể mệt mỏi và mỏi mắt. Do đó, cần hạn chế lượng thời gian trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ và để trẻ dành thời gian cho tâm trí và cơ thể được thư giãn. Thực hiện các hoạt động như đọc sách hoặc thiền trước khi đi ngủ sẽ giúp chất lượng giấc ngủ cải thiện đáng kể.

Giữ bình tĩnh

Bố mẹ là người chăm sóc chính và là hình mẫu của con cái, vì vậy giữ bình tĩnh trong khi tức giận là vô cùng quan trọng để tạo cho con một lối sống lành mạnh. Hãy thận trọng và không gây áp lực lên con cái bởi nếu trẻ căng thẳng có thể sẽ dẫn đến hệ thống miễn dịch suy yếu, cũng như các nguy cơ sức khỏe khác.

Hoạt động thể chất

Một cách chính để giảm căng thẳng và giúp ích cho tâm trí của trẻ là tập thể dục. Khi duy trì hoạt động thể chất, não tạo ra các hóa chất tạo cảm giác dễ chịu ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng. Đặc biệt, cả gia đình cùng nhau tập thể dục sẽ tạo nên sự gắn kết với nhau hơn.

Thiền

Theo các nghiên cứu, thiền định mang lại một số lợi ích sức khỏe, trong đó hữu ích nhất là giảm lo lắng và thúc đẩy thư giãn. Thiền có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai ở độ tuổi phù hợp và cực kỳ có lợi cho những học sinh, sinh viên đang phải đối mặt với việc học online cũng như những hạn chế do COVID-19 gây ra. Chỉ cần dành ra 5-10 phút trong ngày để thiền và thường xuyên luyện tập.

Bố mẹ cần tạo lập kế hoạch trong ngày

Một trong những tác động bất lợi lớn nhất của đại dịch là lịch trình, các ngày lễ bị thay đổi và các kế hoạch bị hủy bỏ. Vì vậy, hãy tạo lập kế hoạch mỗi ngày bằng cách tuân theo một thói quen gồm các nhiệm vụ đã định và có sự kết hợp của các hoạt động, phân bổ thời gian dành cho con cái cũng như thời gian làm việc và cũng có thời gian dành riêng cho bản thân. Một ngày có kế hoạch sẽ cho phép mọi người vừa làm việc hiệu quả hơn vừa có thể dành thời gian cho trẻ.

Nói chuyện thường xuyên với con cái

Hãy lắng nghe những gì con bạn thực sự muốn nói mà không cần phản hồi bằng lời khuyên hoặc bài giảng, và thể hiện bản thân một cách lành mạnh. Đồng thời bố mẹ cũng nên thường xuyên tâm sự với con mình để trẻ không có cảm giác cô lập./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết