Tiếng Việt | English

17/02/2020 - 08:42

Những công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp

Những ngày này, cùng với công tác chuẩn bị tổ chức đại hội (ĐH) Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, các địa phương trong tỉnh Long An triển khai xây dựng nhiều công trình để chào mừng ĐH. Đây đều là những công trình có ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Khẩn trương triển khai thực hiện

Chào mừng ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH lần thứ XIII của Đảng, huyện Châu Thành chọn xây dựng 4 trình trọng điểm: Nâng cấp đường T2 (xã Long Trì); cầu Tầm Vu 2 (thị trấn Tầm Vu); cầu Vuông (xã An Lục Long - thị trấn Tầm Vu) và Quảng trường huyện (thị trấn Tầm Vu). Được biết, Châu Thành là một trong những địa phương triển khai các công trình chào mừng ĐH Đảng sớm nhất trong tỉnh. Đến nay, công trình Quảng trường huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo khí thế phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Công trình Quảng trường huyện Châu Thành đã đưa vào sử dụng trong tháng 02/2020

Quảng trường huyện Châu Thành có diện tích xây dựng trên 2.000m2, tọa lạc tại khu phố 3, thị trấn Tầm Vu. Công trình gồm các hạng mục: Sân khấu, bệ cờ, trụ màn hình led, bồn hoa, cải tạo hàng rào, vỉa hè, sân đường,... Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 8,2 tỉ đồng từ nguồn vốn cân đối ngân sách huyện giai đoạn trung hạn 2018-2020. Sau 3 tháng thi công, đầu tháng 02/2020, công trình đã hoàn thành, trở thành nơi tổ chức các hoạt động sự kiện, lễ hội, sinh hoạt văn hóa của địa phương.

Anh Châu Thành Trung - người dân thị trấn Tầm Vu, chia sẻ: “Việc xây dựng công trình Quảng trường huyện không chỉ giúp hoàn thiện cảnh quan đô thị, tăng vẻ mỹ quan cho thị trấn mà còn tạo thêm không gian để người dân sinh hoạt, vui chơi, tập luyện thể dục - thể thao. Có thể nói, đây thật sự là công trình ý Đảng - lòng dân, đáp ứng nhu cầu của người dân bấy lâu nay. Hy vọng rằng, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai xây dựng thêm nhiều công trình để phục vụ sinh hoạt cộng đồng”.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Châu Thành - Phạm Hữu Chiến thông tin: “Theo kế hoạch, đường T2 sẽ được nhựa hóa với chiều dài 4.117m, mặt đường rộng 5,5m. Công trình cầu Vuông gồm 1 nhịp, chiều dài 19,40m, rộng 8m. Công trình cầu Tầm Vu 2 có chiều dài 44,5m, rộng 7,8m. Tổng kinh phí dự toán xây dựng 3 công trình là 32,5 tỉ đồng. Hiện nay, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, dự kiến đến tháng 6-2020, cả 3 công trình sẽ hoàn thành, trong đó, công trình cầu Vuông dự kiến thông xe kỹ thuật trước 30/4/2020”.

Công trình xây dựng cầu Vuông đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật trước 30/4/2020

Lựa chọn công trình cấp thiết

Cùng với các địa phương, huyện Thạnh Hóa cũng triển khai xây dựng 2 công trình trọng điểm chào mừng ĐH Đảng các cấp. Đó là công trình cầu Trung Đoàn 207 bắc qua kênh 79 (xã Thạnh Phước) và cầu Dương Văn Dương (nối thị trấn Thạnh Hóa và xã Thủy Tây). Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy, 2 công trình này vừa thiết thực lập thành tích chào mừng ĐH Đảng các cấp, vừa là công trình chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện. Một khi công trình đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Trọng Cần cho biết: “Công trình cầu Dương Văn Dương là một hạng mục của công trình đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú - Thạnh Phước. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, kết nối thị trấn với xã Thủy Tây, tạo thuận lợi cho người dân các xã lân cận như Thạnh Phú, Thạnh Phước đi ra khu vực trung tâm huyện. Khi biết công trình sẽ khởi công xây dựng, người dân vô cùng phấn khởi và đồng thuận với việc giải tỏa mặt bằng, bởi đây là mong ước của người dân từ hàng chục năm nay.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện, cầu Dương Văn Dương được xây dựng bằng bêtông cốt thép, kết cấu nhịp bằng dàn thép kết hợp cáp treo. Tổng chiều dài toàn cầu là 195,89m. Chiều rộng mặt cầu 3,5m, trọng tải thiết kế 5 tấn. Còn công trình cầu Trung Đoàn 207 bắc qua kênh 79 có kết cấu gồm 3 nhịp, chiều rộng 2,5m, tải trọng 5 tấn, tổng kinh phí đầu tư trên 5,5 tỉ đồng. Các công trình được đơn vị thi công thường xuyên giám sát nhằm bảo đảm thực hiện theo đúng hồ sơ kỹ thuật, thiết kế được duyệt, đúng tiến độ và chất lượng.

Cầu Dương Văn Dương được khởi công sau 17 năm chờ đợi

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước - Nguyễn Văn Triển cho hay: “Tuyến đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú - Thạnh Phước khi hoàn thành sẽ mở ra một bước ngoặt mới trong giao thông của các xã vùng sâu của huyện. Đặc biệt, công trình cầu Trung Đoàn 207 được xây dựng trên địa bàn xã ngoài phục vụ việc đi vào trung đoàn còn tạo thuận lợi cho người dân ở bờ Tây kênh 79 trong sản xuất, vận chuyển vật tư nông nghiệp. Khi cầu xây dựng xong, người dân không phải phụ thuộc vào ghe xuồng hoặc đi đường vòng, giúp tiết kiệm nhiều thời gian”. 

Góp phần phát triển địa phương

Bên cạnh những công trình trọng điểm của huyện, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng đang khẩn trương đăng ký xây dựng và hoàn thành các công trình để chào mừng ĐH Đảng cấp cơ sở. Theo Văn phòng Huyện ủy Mộc Hóa, 6 xã và thị trấn trên địa bàn huyện đã đăng ký thực hiện 12 công trình chào mừng ĐH Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, chủ yếu là các công trình cầu, đường giao thông nông thôn. Đây cũng là công trình thiết thực góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Khó khăn về giao thông là lực cản của xã nói riêng và huyện Mộc Hóa nói chung trong phát triển KT-XH. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện. Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa - Trịnh Thanh Thừa thông tin: “Công trình rải đá xanh ấp 2 (khu vực Tà Ét) được xã chọn là công trình chào mừng ĐH Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Công trình này đã khởi công xây dựng và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân trên địa bàn”.

Láng nhựa đường liên huyện Mộc Hóa - Thạnh Hóa là 1 trong 3 công trình trọng điểm chào mừng đại hội  Đảng của huyện Mộc Hóa

Công trình lựa chọn để chào mừng ĐH Đảng được các địa phương cân nhắc rất kỹ lưỡng. Đó không chỉ là công trình mang tính cấp thiết mà còn là điểm nhấn của địa phương. Với ý nghĩa đó, huyện Mộc Hóa chọn thực hiện 3 công trình trọng điểm: Láng nhựa các tuyến đường Cụm dân cư ấp 3, xã Bình Hòa Đông; Láng nhựa các tuyến đường cụm dân cư kênh Huyện ủy, hạng mục thảm bêtông nhựa, gói thầu xây lắp số 1; Láng nhựa đường liên huyện Mộc Hóa - Thạnh Hóa (đoạn từ cầu dây văng Bình Phong Thạnh đến Bệnh viện Đa khoa huyện).

Mộc Hóa là huyện mới chia tách, hệ thống kết cấu hạ tầng vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, những công trình chào mừng ĐH Đảng càng ý nghĩa hơn, góp phần làm cho bộ mặt địa phương thêm khang trang. Nhất là khi Bệnh viện Đa khoa huyện đưa vào sử dụng, người dân đến đây khám, chữa bệnh sẽ thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Văn Minh - người dân xã Bình Phong Thạnh, bộc bạch: “Hiện nay, trụ sở hành chính huyện được xây dựng tương đối hoàn chỉnh nhưng đường sá vẫn chưa hoàn thiện. Tin rằng, các công trình này thi công xong, huyện nhà sẽ ngày càng khởi sắc”.

Việc triển khai xây dựng các công trình chào mừng ĐH Đảng đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi ở các địa phương, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết