Tiếng Việt | English

22/04/2021 - 09:46

Những tiết học thú vị

Một tiết học thú vị không chỉ cuốn hút học sinh (HS), tạo ra sự tương tác giữa giáo viên (GV) và HS mà còn giúp các em nắm vững kiến thức, tạo sự hứng khởi trong học tập. Để có một tiết học thú vị, đòi hỏi GV phải trở thành “nhạc trưởng” điều khiển và phân công “dàn đồng ca” một cách hợp lý.

Sân khấu hóa tác phẩm văn học sẽ giúp học sinh hứng thú hơn trong học môn Ngữ văn

Sân khấu hóa tác phẩm văn học sẽ giúp học sinh hứng thú hơn trong học môn Ngữ văn (Ảnh: Internet)

Sân khấu hóa tác phẩm văn học

Đây là cách làm đang được nhiều GV áp dụng trong việc giảng dạy môn Ngữ văn. Bằng cách cho HS hóa thân vào nhân vật trong tác phẩm văn học sẽ giúp các em cảm nhận tâm lý nhân vật tốt hơn, nhớ bài lâu qua và còn rèn luyện được những kỹ năng cần thiết. Minh Hiền - HS Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An), chia sẻ: “Muốn đóng vai các nhân vật trong một tác phẩm văn học, chúng em phải tìm hiểu kỹ tâm lý nhân vật để có biểu cảm phù hợp. Việc “cảm” được nhân vật giúp mình hiểu rõ hơn về tác phẩm và những điều tác giả muốn truyền tải. Tuy nhiên, để chuẩn bị diễn một tác phẩm, cần thời gian để tập luyện, học lời thoại, chuẩn bị phục trang, đạo cụ,... nên mặc dù rất thích nhưng chúng em không có nhiều thời gian để thực hiện sân khấu một tác phẩm văn học. Thông thường, 1 học kỳ chỉ có thể thực hiện 1-2 tác phẩm”.

Sân khấu hóa tác phẩm văn học không chỉ giúp HS hứng thú với môn Văn mà còn giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng như mạnh dạn, tự tin thể hiện mình trước đám đông, thiết kế, dàn dựng chương trình, quay video clip, đọc lời bình, học được cách làm việc nhóm,... Theo sự phân công, mỗi em đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau cùng làm nên một tác phẩm. Tác phẩm đó là kết quả chung của cả tập thể.

Thanh Bình - HS Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước), cho biết: "Em học khá môn Tin học và thích thiết kế nên đảm nhận việc trình bày poster. Đây là công việc khá thú vị khi được dàn dựng, chụp ảnh và thiết kế một tấm poster vừa thể hiện được nét riêng của lớp mình với các lớp khác, vừa thể hiện được chủ đề và nội dung chính của tác phẩm". Tùy vào sở trường và thế mạnh của mỗi HS mà GV phân công những công việc khác nhau giúp các em phát huy khả năng. Đây là cách làm hay, sáng tạo của nhiều trường trong việc tạo hứng thú cho HS đối với môn Ngữ văn.

Tạo không khí vui tươi, thoải mái cho học sinh

Đối với Thế Vinh - cựu HS Trường THCS Thạnh Phú (huyện Thạnh Hóa), mặc dù đã ra trường hơn 10 năm nhưng Vinh vẫn nhớ những tiết học Toán của cô Vân. Để tạo hứng thú cho HS, cô thường “treo” những phần thưởng cho bạn nào giải được bài. Phần thưởng đó có khi là quyển tập, cây viết hay quyển truyện tranh nhưng đó là sự động viên rất lớn. Với đồng lương GV ep hẹp lại phải lo cho gia đình nhưng tháng nào cô cũng dành ra một khoản để động viên, khuyến khích HS. Chính những tiết dạy sinh động và sự thân thiện của cô đã giúp HS yêu thích học môn Toán hơn. Mặc dù sức học của HS vùng sâu không thể bằng các bạn ở thị xã, thành phố nhưng năm nào cô cũng động viên HS của mình tham gia thi HS giỏi các cấp. Cô nói: “Thi không phải để thắng thua mà để học tập kinh nghiệm và có điều kiện cọ xát”. Chính điều này đã giúp HS mạnh dạn và tự tin hơn.

Với nhiều HS, Lịch sử là môn “khó nuốt” nhất và cũng có nhiều cuộc hội thảo bàn về cách giảng dạy môn Lịch sử sao cho thu hút. Nhiều em chia sẻ, sợ nhất là học môn Lịch sử bởi có nhiều sự kiện, mốc thời gian, nhiều trận đánh, số liệu,... Chia sẻ về cách học Lịch sử, Lê Hà - cựu HS khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, cho biết: "Lúc còn học phổ thông, tôi cũng rất sợ môn Lịch sử và hoàn toàn không có ý định theo ngành học này, tuy nhiên đến cuối năm 12, khi ôn thi đại học tại một trung tâm ở TP.HCM, tôi được GV hướng dẫn cách học môn Lịch sử là mỗi thời, mỗi triều đại sẽ gắn liền với một sự kiện lịch sử và sẽ có liên quan đến một tác phẩm văn học. Thế nên cứ học đến giai đoạn nào, tôi lại lên mạng tìm tư liệu, hình ảnh và cũng câu chuyện xung quanh cũng như những tác phẩm văn học ra đời trong giai đoạn đó. Từ đó, việc nhớ sự kiện và từng mốc lịch sử trở nên dễ dàng hơn. Càng học càng thích và tôi quyết định theo học ngành Lịch sử".

GV đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một tiết học thú vị. Cách dạy và cách tổ chức khoa học của GV sẽ giúp HS hứng thú hơn trong học tập.

Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết