Tiếng Việt | English

24/07/2022 - 15:15

Nỗ lực chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Quan tâm, chăm lo người có công với cách mạng (NCC) và gia đình chính sách (GĐCS) là trách nhiệm của toàn xã hội. Bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân trong tỉnh Long An không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chính sách đối với NCC, GĐCS cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công

Toàn tỉnh hiện có trên 102.000 NCC, trong đó có trên 30.000 liệt sĩ, 12.917 thương, bệnh binh, 5.371 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) (hiện có 109 Mẹ VNAH còn sống), 2.888 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 26.337 NCC giúp đỡ cách mạng,...

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ, mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhiều việc làm thiết thực trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của các GĐCS, NCC.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Tập đoàn Vingroup và TP.Tân An tổ chức tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Quế Lâm)

Hàng năm, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quản lý nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh NCC, các chỉ thị của bộ, ngành, Trung ương và tỉnh về chính sách đền ơn đáp nghĩa. Các hoạt động chăm lo GĐCS, NCC được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức như hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ VNAH, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế,...

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt GĐCS, NCC tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; thăm hỏi, tri ân Mẹ VNAH; tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và NCC; tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi NCC, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi;...”.

Các hoạt động hướng tới ngày kỷ niệm được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp tình hình, yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ưu đãi NCC.

Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với NCC là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bằng những việc làm thiết thực của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn,... trở thành hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội.

Huyện Cần Đước quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Bà Nguyễn Hồng Mai thông tin: “Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nỗ lực thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với NCC, quan tâm chăm lo đời sống cho các đối tượng và đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các GĐCS, NCC. Các chính sách ưu đãi đối với NCC được triển khai, thực hiện tốt; đối tượng chính sách được hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ đúng theo quy định. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xem xét giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng, bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn chế độ, đúng đối tượng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi NCC”.

Cứ vào mỗi dịp lễ, tết và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hàng năm, Mẹ VNAH Phạm Thị Uyển (phường 4, TP.Tân An) đều được đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Vui mừng, phấn khởi là cảm xúc của mẹ Uyển và gia đình khi nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây là nguồn động viên to lớn về mặt tinh thần để mẹ Uyển và gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực xây dựng quê hương. Cũng như mẹ Uyển, thời gian qua, những NCC, GĐCS trên địa bàn tỉnh luôn được chăm lo tận tình, chu đáo.

Tuổi trẻ huyện Cần Đước chăm sóc các phần mộ liệt sĩ

Cần Đước là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo GĐCS, NCC. Các chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ điều dưỡng, trợ cấp một lần, mai táng phí, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo, chế độ bảo hiểm y tế,... đối với NCC và thân nhân của NCC được triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời. Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hướng dẫn, điều chỉnh, bổ sung trên 50 hồ sơ các chế độ trợ cấp cho NCC; tiếp nhận vào trao quà cho thương, bệnh binh từ 81% trở lên với số tiền 120 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tài trợ; vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 phần quà (tiền mặt và hiện vật) cho GĐCS xã Long Hòa với số tiền 65 triệu đồng;...

Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc các phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, viếng nghĩa trang và dâng hương tại nhà bia ghi tên liệt sĩ; chăm sóc các đối tượng NCC trong các dịp lễ, tết được chú trọng thực hiện. 6 tháng đầu năm 2022, huyện xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa với số tiền 600 triệu đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ, NCC; đặc biệt quan tâm đến GĐCS, NCC bằng nhiều hình thức thiết thực.

Phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân, tương ái" của dân tộc, thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, có nhiều hoạt động thiết thực hơn trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH, gia đình liệt sĩ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các GĐCS, NCC trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các Mẹ VNAH, GĐCS, NCC có cuộc sống ổn định và phát triển./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết