Tiếng Việt | English

25/12/2017 - 05:44

Nô nức đón lễ Giáng sinh

Hòa cùng không khí rộn ràng đêm Giáng sinh cùng các địa phương khác, người dân Đức Hòa, Tân Thạnh cũng hân hoan xuống phố, cùng đón Giáng sinh ấm áp, vui tươi.

Đức Hòa – Hân hoan về nhà thờ đón lễ

Tại Đức Hòa, không chỉ riêng đồng báo công giáo, đêm 24/12, người dân khắp nơi trong huyện nô nức đổ về các nhà thờ cùng chung vui đón lễ Giáng sinh. Những ánh đèn neon lung linh đầy màu sắc, những hang đá được trang trí đẹp mắt…càng làm cho ngày lễ Giáng sinh thêm rộn ràng. Lễ Giáng sinh không còn là ngày lễ riêng của đồng bào Công giáo mà còn là dịp để nhiều người cùng chung vui.

Người dân Đức Hòa hân hoan đón Giáng sinh

Tại Giáo xứ Hiệp Hòa, thị trấn Hiệp Hòa, không khí mừng Giáng sinh và đón năm mới được bà con giáo dân chuẩn bị từ nhiều ngày trước với những cây thông, hang đá, cỗ xe tuần lộc, muôn ánh đèn màu nhấp nháy và các dòng chữ Merry Christmas, Happy New Year... Những ngày qua, nhà thờ giáo xứ Hiệp Hòa từ sáng đến tối luôn có người dân thay nhau đến phụ việc trang trí. Đêm 24/12, con đường bê tông dẫn từ thị trấn Hiệp Hòa vào nhà thờ giáo xứ đông kín người qua lại. Tất cả đều vui tươi cùng hướng về dịp lễ quan trọng nhất trong năm đối với đồng bào Công giáo.

Chánh xứ Giáo xứ Hiệp Hòa, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh- Linh mục Bùi Công Dân cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự đồng lòng, đoàn kết của bà con giáo dân, sự quan tâm của chính quyền địa phương mà đời sống giáo dân nơi đây từng bước được nâng lên. Tại các khu phố, ấp đều có lộ bê tông nối liền, điện thắp sáng, nước sinh hoạt đầy đủ nên bà con rất phấn khởi và yên tâm lao động sản xuất. Đây cũng là những điều kiện thuận lợi để giáo dân trong vùng đón một lễ Giáng sinh và năm mới an lành, hạnh phúc”.

Dòng người nô nức đổ về các nhà thờ đón lễ

Còn tại Hội thánh Tin lành Hậu Nghĩa, từ 19 giờ, những đoàn xe từ khắp các chi hội trong toàn huyện bắt đầu tập trung về nhà thờ chính. Dòng người mỗi lúc một đông, đến gần 20 giờ, khắp các ngả đường trước khu vực nhà thờ Hội thánh Tin lành Hậu Nghĩa bắt đầu chật kín. Tuy nhiên, điểm đến thu hút người dân huyện Đức Hòa vẫn là khu vực Giáo xứ Nhật Tân. Khoảng 19 giờ, dòng người đổ về nhà thờ Giáo xứ Nhật Tân bắt đầu đông đúc. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ Giáng sinh được hoàn tất từ nhiều ngày trước. Khuôn viên nhà thờ được trang trí lộng lẫy thu hút khách tham quan và ghi lại những hình ảnh đẹp trong ngày lễ Giáng sinh.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, một giáo dân cho biết: “Mọi công tác chuẩn bị cho lễ Giáng sinh được bà con trong giáo xứ thực hiện từ nửa tháng trước, bao gồm trang trí tranh ảnh, tượng, đèn điện, hang đá và những cây thông Noel”.

Đến hơn 20 giờ, khu vực giáo xứ Nhật Tân chật kín người. Ai muốn đến nhà thờ bắt buộc phải gửi xe phía ngoài. Dù không theo đạo nhưng anh Nguyễn Thiên Vũ, xã Mỹ Hạnh Bắc cùng vợ con cũng tranh thủ đến nhà thờ từ sớm để tận hưởng không khí Giáng sinh. Anh cho biết: “Dù không theo đạo nhưng mỗi năm đến dịp lễ, gia đình tôi đều tổ chức đi chơi Giáng sinh tại các nhà thờ và những điểm vui chơi trong huyện. Năm nay, các nhà thờ đều được trang hoàng lộng lẫy, thời tiết thuận lợi nên người dân vui chơi rất đông. Chúng tôi đến đây chủ yếu là để tận hưởng, hòa mình vào không khí của buổi lễ Giáng sinh”.

Tân Thạnh – Rộn ràng khắp miền quê

Không kém khu vực đô thị, không khí Giáng sinh len lỏi ở miền quê huyện Tân Thạnh cũng vô cùng náo nhiệt. Nằm nép mình bên bờ Kinh Bảy Thước, Giáo xứ Bắc Hòa lung linh trong những ánh đèn. Phía xa, cờ hoa nhiều màu sắc, hang đá, máng cỏ,…được trang hoàng thật rực rỡ.

Các em nhỏ chụp hình tại Giáo xứ Bắc Hòa

Đêm xuống, trời trở lạnh nhưng không khí tại nhà thờ ấm hẳn lên bởi từng dòng người đi lễ. Nhiều em bé xúng xính trong những bộ quần áo mới, phụ nữ thướt tha trong áo dài, những bạn trẻ hớn hở chọn cho mình một góc để có thể ngắm nhìn buổi lễ trang trọng tại nhà thờ.

Nhiều gian hàng giải khát, thức ăn nhanh náo nhiệt phục vụ thực khách vui Giáng sinh. Trên các lối đi, giáo dân giăng đầy bóng đèn lấp lánh, huyền ảo. Con đường đến nhà thờ rộn ràng tiếng hát. Hai bên thành cầu nhỏ được treo cờ và thắp sáng bằng những ngọn đèn. Từ phía xa, ánh đèn chiếu xuống dòng sông làm sáng cả một vùng quê. Giáo dân, lương dân không ngại đường sá xa xôi đều cùng đến để chung vui.

Đúng 18 giờ 30 phút, nghi lễ chính thức bắt đầu bởi những điệu múa uyển chuyển của các em học sinh xã Bắc Hòa. Kèm theo đó là giai điệu Merry Christmas vang lên làm cho đêm hội thêm vui nhộn,…Đặc biệt, trong buổi tối 24/12, có 1.000 phần quà do nhà thờ dành tặng cho tất cả trẻ em, không phân biệt là gia đình có đạo hay không có đạo.

Các em thiếu nhi hát mừng Giáng sinh

Tại Giáo xứ Kinh Cùng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, từng hàng người đông đúc đi lễ khiến cho con đường dẫn vào nhà thờ chật cứng. Lực lượng chức năng cũng được tăng cường để bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn. Người người chen chúc nhau đi xem văn nghệ, chụp hình những khung cảnh quanh nhà thờ. Các hàng quán, nhà nhà thắp sáng đèn, reo vui trong những lời ca tiếng hát,…khuấy động cả một vùng quê.

Góp vui cho không khí Giáng sinh còn có các hang đá, máng cỏ được trang trí tại từng nhà giáo dân. Dù được thiết kế khá khiêm tốn, đơn giản nhưng những hang đá này vẫn sinh động, bắt mắt.

Năm nào cũng vậy, dịp Giáng sinh thường trùng với thời điểm bắt đầu vụ Đông xuân nhưng vợ chồng chị Trương Thị Hồng, xã Bắc Hòa đều tranh thủ làm hang đá trước nhà. Đang làm thịt gà nấu cháo chuẩn bị cho đêm Giáng sinh, chị Hồng vui vẻ: “Hang đá này vợ chồng tôi làm có 1 ngày thôi! Dù bận rộn nhưng gia đình tôi đều không quên chuẩn bị Giáng sinh. Buổi tối, gia đình tranh thủ đi lễ, sau đó về quây quần bên bữa tiệc được tổ chức tại nhà. Mấy hộ gần nhau còn chung vui bằng cách hát karaoke, cùng nhau dự tiệc…”./.

Kiên Định - Thanh Nga

Chia sẻ bài viết