Tiếng Việt | English

12/09/2022 - 17:50

Nơi kết nối những người có cùng đam mê

Mặc dù khác nhau về công việc, độ tuổi nhưng các thành viên trong các câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử (ĐCTT) lại gần gũi, gắn kết với nhau. Người đờn, người ca, các CLB trở thành “địa chỉ” quen thuộc của người mộ điệu.

“Địa chỉ” quen thuộc của người mộ điệu

Những ngày này, các thành viên trong CLB ĐCTT - Cải lương huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, háo hức chuẩn bị đăng ký tham gia Hội thi ĐCTT - cải lương ấp, khu phố văn hóa huyện Thủ Thừa lần thứ XX năm 2022. Chủ nhiệm CLB ĐCTT - Cải lương huyện Thủ Thừa - Vũ Xuân Đam cho biết: “Đây là hội thi thường niên do Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện tổ chức.

Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể tổ chức hội thi, năm nay, mọi người rất trông đợi sự trở lại này. Hội thi dành cho tất cả người dân có hộ khẩu thường trú trong huyện, gồm các thành viên, nghệ nhân đang sinh hoạt tại các CLB, đội, nhóm tại địa phương. Các thí sinh dự thi được chia ra 2 bảng: Thí sinh có độ tuổi từ 50 tuổi trở lên và dưới 50 tuổi”.

Các thành viên của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử - Cải lương huyện Thủ Thừa tham gia Hội thi Đờn ca tài tử của tỉnh

Cũng theo ông Đam, gần đây, các thành viên còn tham gia tập luyện để biểu diễn phục vụ tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022. Thời gian qua, các hội thi ĐCTT - cải lương trong và ngoài tỉnh cũng như các chương trình biểu diễn khác luôn thu hút đông đảo thành viên của CLB tham gia. Ra đời từ năm 2001 đến nay, hiện CLB có khoảng 100 thành viên, tăng khoảng 80 thành viên so với thời điểm ban đầu. Vì số lượng thành viên lớn nên từ năm 2017, CLB tổ chức sinh hoạt tại 7 cụm, tùy theo điều kiện thực tế, các điểm sinh hoạt từ 1-2 lần/tuần.

“Các thành viên chủ yếu từ 40 tuổi trở lên, rất ít người nhỏ tuổi. Dù khác nhau về tuổi tác và ngành nghề nhưng mọi người đều đam mê ĐCTT, cải lương, một số gia đình có nhiều thành viên cùng tham gia. Từ lâu, CLB đã trở thành địa chỉ quen thuộc, giữ gìn và tiếp tục phát huy nét đẹp của loại hình nghệ thuật này. Mỗi khi có hoạt động, mọi người tham gia rất “máu lửa”, nhiệt tình” - ông Đam chia sẻ.

Giúp nhau trau dồi, nâng cao kỹ năng

Chúng tôi tìm đến điểm sinh hoạt của CLB ĐCTT TP.Tân An tại một quán cà phê trên đường Trương Thị Sáu (phường 3, TP.Tân An) trong lúc mọi người đang tất bật chuẩn bị cho Lễ giỗ Tổ Sân khấu. Chủ nhiệm CLB ĐCTT TP.Tân An - Trần Đức Nhẫn chia sẻ: “Sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, năm nay, mọi người tiếp tục tổ chức Lễ giỗ Tổ Sân khấu. Hoạt động đã trở thành nét văn hóa đặc trưng góp phần giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa nghệ thuật và gắn kết các thành viên trong CLB”.

Ngoài giao lưu, thư giãn, thời gian qua, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TP.Tân An còn là môi trường rất tốt để mọi người trau dồi và nâng cao kỹ năng nghệ thuật

Hiện CLB ĐCTT TP.Tân An có 28 thành viên nòng cốt từ 16-68 tuổi, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần. Ngoài ra, vào lúc 19 giờ ngày thứ năm và chủ nhật hàng tuần, CLB tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ. Bên cạnh giúp mọi người giao lưu, thư giãn, thời gian qua, CLB còn là môi trường rất tốt để trau dồi và nâng cao kỹ năng trong bộ môn ĐCTT, cải lương. Theo thời gian, các thành viên đã có sự thay đổi tích cực, qua đó, phát hiện được nhiều nhân tố mới, xây dựng lực lượng nòng cốt để tham gia các phong trào văn nghệ trong và ngoài tỉnh.

“Hiện tại, các thành viên trong CLB tích cực tập luyện 4 tiết mục với thời lượng 30 phút để chuẩn bị biểu diễn phục vụ tại Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022. Khi nhận được thông báo về việc tham gia biểu diễn, các thành viên trong CLB tranh thủ sắp xếp thời gian luyện tập với mong muốn mang đến cho mọi người những tiết mục hấp dẫn nhất” - Chủ nhiệm CLB ĐCTT TP.Tân An - Trần Đức Nhẫn cho biết.

Trước sự thay đổi, phát triển không ngừng của âm nhạc hiện đại, ĐCTT, cải lương vẫn giữ được sức hút riêng trong lòng người mộ điệu, để mọi người tự do thỏa đam mê nghệ thuật. Hơn hết, các CLB chính là điểm đến để chia sẻ, gắn kết, thắt chặt thêm tình cảm, đoàn kết, của những người mộ điệu./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết