Tiếng Việt | English

24/10/2019 - 15:33

Nói không với rác thải nhựa với mô hình Phụ nữ xách giỏ đi chợ

Mô hình Phụ nữ xách giỏ đi chợ do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Bến Lức, tỉnh Long An phát động thu hút đông đảo hội viên tham gia. Mô hình góp phần hạn chế sử dụng túi nylon, bảo vệ môi trường.

Phụ nữ xã Phước Lợi dùng giỏ đi chợ, góp phần hạn chế rác thải nhựa

Phụ nữ xã Phước Lợi dùng giỏ đi chợ, góp phần hạn chế rác thải nhựa

Lúc trước, mỗi lần đi chợ, bà Trần Kim Danh (ấp 4, xã Phước Lợi) mang về 5-10 túi nylon đựng các loại rau, trái cây, cá, thịt,... Những chiếc túi đó chỉ được sử dụng trong vài giờ và nhanh chóng trở thành rác thải nhựa. Gần 2 năm qua, thực hiện mô hình Phụ nữ xách giỏ đi chợ, bà và những hội viên khác hạn chế được rác thải nhựa. Bà Danh chia sẻ: “Thay vì sử dụng túi nylon, thịt, cá, được gói bằng giấy và cho vào giỏ. Về nhà, chỉ cần lấy thực phẩm ra và rửa giỏ là xong, không sử dụng túi nylon, không rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường”.

Buổi sáng, dạo một vòng chợ Gò Đen (xã Phước Lợi), thấy nhiều phụ nữ xách giỏ đi chợ. Sử dụng túi nylon đựng thực phẩm dù tiện hơn nhưng lại gây ô nhiễm môi trường khi một gia đình mỗi ngày thải ra từ 10-20 túi nylon và phải mất đến hàng trăm năm, những chiếc túi này mới được phân hủy. Từ khi Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Lợi phát động mô hình Phụ nữ xách giỏ đi chợ, nhiều hội viên tích cực hưởng ứng. Chị Nguyễn Thị Kim Đính (xã Phước Lợi) chia sẻ: “Tôi thấy việc hạn chế sử dụng túi nylon và các sản phẩm nhựa được sử dụng 1 lần là cần thiết. Đây là hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của chính mình. Mô hình Phụ nữ xách giỏ đi chợ là một trong những mô hình góp phần bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa”. Còn theo chị Nguyễn Ngọc Phượng (ấp 4, xã Phước Lợi) thì ban đầu cũng thấy bất tiện thật nhưng sử dụng giỏ riết quen, hiệu quả dễ thấy nhất là hạn chế được rác thải nhựa trong gia đình.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phước Lợi - Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết: “Mô hình Phụ nữ xách giỏ đi chợ gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được hội thí điểm tại Chi hội Phụ nữ ấp 4 từ cuối năm 2017 với 20 thành viên tham gia. Đến nay, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút 72 hội viên tham gia. Ngoài việc tự giác phân loại rác thải tại nhà, giữ gìn vệ sinh chung, chị em còn tự nguyện mua giỏ nhựa, xách đi chợ. Hành động tưởng chừng rất nhỏ nhưng đã và đang góp phần tích cực trong việc xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của chị em trong xã. Sắp tới, hội sẽ triển khai và nhân rộng mô hình ra tất cả chi hội phụ nữ còn lại”.

chị em còn tự nguyện mua giỏ nhựa, xách đi chợ

Chị em tự nguyện mua giỏ nhựa, xách đi chợ, hạn chế rác thải nhựa

Góp phần hạn chế rác thải nhựa, thời gian qua, huyện Bến Lức đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như thực hiện chương trình, chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về thực trạng, nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nylon đến môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người. Các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường, thu gom túi nylon, rác thải nhựa trên các tuyến đường, nơi công cộng, điểm dân cư,... Từ những việc làm thiết thực trong bảo vệ môi trường, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên và có những hành động thiết thực trong bảo vệ môi trường./.

V.Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích