Tiếng Việt | English

27/03/2024 - 11:13

Nỗi lo hàng quán trước cổng trường

Thực phẩm bẩn, mất an toàn vệ sinh đang là vấn nạn, nỗi lo của mọi nhà, mọi người. Và đáng lo ngại hơn cả khi thực phẩm bẩn, quà vặt không rõ nguồn gốc, xuất xứ - mối nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh (HS) - vẫn đang ngày ngày hiện hữu tại các hàng quán trước cổng trường.

Ngày 20/3 vừa qua, 21 HS Trường Tiểu học Ngãi Xuyên A (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) bị ngộ độc do hít phải khí phát ra từ những quả bóng nổ mua từ hàng quán trước cổng trường.

Trước đó, tại nhiều địa phương trong cả nước liên tục xảy ra các vụ ngộ độc sau khi HS ăn quà vặt bán tại cổng trường. Cụ thể: Hơn 40 HS Trường Tiểu học và THCS Trần Văn Trà (TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) ngộ độc sau khi ăn thạch; 11 HS Trường THCS Nguyễn Quý Đức (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) ngộ độc do ăn loại kẹo lạ, không rõ nguồn gốc; 29 HS Trường THCS&THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) ngộ độc do ăn loại kẹo có chữ nước ngoài;…

Chuyện HS bị ngộ độc do sử dụng đồ ăn, đồ chơi mua từ hàng quán trước cổng trường thường xuyên xảy ra khiến xã hội vô cùng lo lắng, bức xúc.

Theo các chuyên gia, tất cả thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản và chế biến theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đều có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Số liệu từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, có tới 70-80% thức ăn đường phố, trong đó có quà vặt cổng trường được xác định là bị nhiễm khuẩn như E.coli - loại vi khuẩn gây tiêu chảy, các bệnh đường ruột.

Ngoài nguy cơ ngộ độc cấp tính, gây tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, khó thở,... các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản xuất không đúng quy trình bày bán trước cổng các trường học còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe HS mà không có biểu hiện ngay ra bên ngoài, gây ra các bệnh mạn tính như béo phì, tim mạch, đái tháo đường,...

Việc dẹp các hàng quán bán thực phẩm không bảo đảm an toàn, vệ sinh, không rõ nguồn gốc trước cổng trường học là điều cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát, quản lý các hàng quán kiểu này vẫn đang bị thả nổi hoặc nếu được xử lý thì cũng chỉ theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”. Trong khi các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cửa hàng kinh doanh lớn được kiểm tra thường xuyên thì các hàng quán trước cổng trường dường như vẫn nằm “ngoài vùng phủ sóng”.

Đây cũng là nguyên nhân khiến các hàng quán bày bán trước cổng trường học mặc sức “tung hoành”, bất chấp nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà đối tượng gánh chịu hậu quả không ai khác là các em HS vô tư, chưa ý thức đầy đủ về tác hại của thực phẩm bẩn, quà vặt không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Để phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm do quà vặt không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm sức khỏe HS, cần có sự quan tâm, phối hợp đồng bộ từ nhiều phía. Nhà trường và gia đình cần phối hợp trong việc giáo dục cho HS ý thức tự bảo vệ mình. Các bậc phụ huynh cần có trách nhiệm quan tâm đến sức khỏe con em mình, hạn chế việc để con em mình sử dụng đồ ăn, quà vặt không rõ nguồn gốc bày bán trước cổng trường. Thay vào đó, các bậc phụ huynh lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, an toàn để chế biến cho con em ăn uống ở nhà đầy đủ và mang theo các đồ ăn nhẹ sử dụng trong giờ nghỉ.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, giải tỏa những hàng quán không đủ điều kiện bày bán trước cổng trường; kiểm soát chất lượng đồ ăn vặt bằng cách test nhanh và kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, nhất là phải có chế tài xử phạt đủ mạnh để răn đe những người vi phạm. Thiết nghĩ, đây không phải là việc làm quá khó, không thể thực hiện được./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết