Tiếng Việt | English

03/02/2019 - 23:25

Nông dân vui tết, không quên ruộng đồng

Tiết trời cận tết se lạnh là điều kiện thuận lợi để một số dịch hại nguy hiểm trên cây trồng, nhất là rầy nâu trên lúa phát sinh, di trú và lây lan mật số cao. Vì thế, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân vui tết nhưng không quên chăm sóc ruộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện, vụ Đông Xuân là vụ sản xuất chính trong năm. Do đó, để có một vụ mùa bội thu cả về năng suất, chất lượng hạt lúa, các địa phương cần tuyên truyền, khuyến cáo nông dân tăng cường thăm đồng thường xuyên, theo dõi tình hình dịch bệnh hại lúa, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh và thất thường như hiện nay.

Anh Lê Văn Út, ngụ xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An cho biết: “Vụ Đông Xuân 2018-2019, tôi xuống giống 2ha lúa IR 50404. Năm nay, thời tiết lạnh quá nên tôi đi thăm đồng mỗi ngày để theo dõi tình hình sâu, bệnh. Trời lạnh, lúa dễ bị vàng lá, đốm vằn, đạo ôn lá, nếu ruộng nào bón dư đạm dễ bị sâu cuốn lá,... Mặc dù ăn tết vui nhưng nông dân chúng tôi vẫn không quên chăm sóc ruộng đồng”. Còn anh Đỗ Văn Vinh, ngụ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh, chia sẻ: “Nghỉ tết, dù không rải phân, xịt thuốc nhưng cũng phải thăm đồng. Thời tiết lạnh như thế này mà bỏ ruộng thì nguy cơ thiệt hại cao lắm. Nông dân vui buồn, sướng khổ nhờ cây lúa nên tết vui thì vui nhưng vẫn phải quan tâm chăm sóc lúa”.

Nông dân vui tết vẫn không quên chăm sóc ruộng đồng

Nông dân vui tết vẫn không quên chăm sóc ruộng đồng
Không riêng gì cây lúa, đối với các cây trồng khác: Thanh long, chanh, rau,... nông dân cũng luôn theo dõi tình hình sâu, bệnh. Anh Võ Văn Bình, ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, cho biết: “Gia đình tôi có gần 1ha thanh long với hơn 1.000 gốc. Hiện nay, điều kiện thời tiết rất phức tạp nên bên cạnh việc đón Tết Cổ truyền, tôi thường xuyên theo dõi, chăm sóc thanh long để ngăn không cho sâu, bệnh phát triển gây hại. Bởi, Tết Nguyên đán là thời điểm gây hại cao điểm nhất của các đối tượng dịch hại”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng, để nông dân vui tết không quên ruộng đồng, UBND huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp hướng dẫn nông dân cách chăm sóc và phương pháp phòng trừ sâu, bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật; thông báo kịp thời các đối tượng sâu, bệnh mới phát sinh, các biện pháp phòng, chống hiệu quả; tích cực đôn đốc nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra thật kỹ ruộng đồng; phân công cán bộ kỹ thuật đi thăm đồng để nắm chắc tình hình và diễn biến của sâu, bệnh;...

Ông Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Sở phối hợp các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, cử cán bộ bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân chăm sóc tốt lúa Đông Xuân; và thông báo tình hình diễn biến sâu, bệnh hại lúa cho nông dân biết để chủ động phòng, chống. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác định những nơi lúa bị nhiễm sâu, bệnh nặng, vận động nông dân ra quân phun thuốc đồng loạt diệt trừ, phòng ngừa bệnh cho lúa; phân công cán bộ trực trong những ngày nghỉ tết, kiểm tra đồng ruộng; vận động nông dân vui xuân, đón tết nhưng phải thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu, bệnh hại lúa và các cây trồng khác, kịp thời phòng trị. Đối với các vùng có khả năng xâm nhập mặn cao, vào thời gian cuối tháng 01, đầu tháng 02/2019, vận động nông dân gia cố bờ bao, kiểm tra cống bọng, đập ngăn mặn, phòng, chống mặn xâm nhập sâu trong nội đồng, kiểm tra nước trước khi bơm nước ngọt trữ trên đồng ruộng; tích cực bơm tưới nước cho lúa ở những khu vực bị khô hạn, bảo đảm đủ nước cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Địa phương, đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra tình hình xâm nhập mặn, độ mặn trên ruộng, kênh, mương; thông báo tình hình nước mặn, nước ngọt kịp thời để nông dân chủ động sử dụng nước tưới tiêu cho sản xuất,...”./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết