Tiếng Việt | English

25/06/2015 - 13:45

Nộp thuế điện tử -Lợi ích từ nhiều phía

Từ năm 2009, Tổng cục Thuế đã cung cấp dịch vụ khai thuế qua mạng. cả nước đã có trên 95% doanh nghiệp (DN) thực hiện khai thuế điện tử. Riêng Long An, đến nay con số này là 98%. năm 2014, tổng cục thuế tiếp tục triển khai thí điểm cho 18 tỉnh, thành phố phía Bắc thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT). Tháng 5-2015, ngành Thuế tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh triển khai dịch vụ NTĐT trên phạm vi toàn quốc, trong đó có Long An.

Nộp thuế điện tử giúp người nộp thuế tiết kiệm thời giankhi giao dịch với cơ quan thuế

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Cao Văn Tạo cho biết, NTĐT là dịch vụ cho phép người nộp thuế (NNT) lập Giấy nộp tiền (GNT) vào Ngân sách Nhà nước trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được Ngân hàng Thương mại (NHTM) xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Khi tham gia NTĐT, NNT tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế; nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet; nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Với dịch vụ này, cơ quan thuế tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách Nhà nước.

Sau thời gian chuẩn bị, cuối tháng 4-2015, Tổng cục Thuế đã chính thức mở cổng kết nối để các DN trong tỉnh Long An đăng ký NTĐT. Theo mục tiêu đặt ra, năm 2015, số DN NTĐT trên địa bàn tỉnh là 5.210 (90% DN trên địa bàn). Tính đến nay đã có trên 1.000 DN đăng ký NTĐT với Cục Thuế, đạt gần 20%, trong đó có gần 420 DN đăng ký thành công với NHTM.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã triển khai phối hợp, kết nối với 28 NHTM để NNT đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT. Nhằm giúp cho công tác triển khai NTĐT đúng lộ trình, Cục Thuế tỉnh phối hợp các NHTM tuyên truyền hỗ trợ DN trong quá trình thực hiện.

Trưởng phòng Giao dịch và Marketing Agribank Chi nhánh tỉnh Long An - Nguyễn Thị Nguyệt, cho biết: Hiện tại, Agribank chi nhánh tỉnh Long An bảo đảm đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân sự để phục vụ cho việc triển khai và vận hành hệ thống dịch vụ NTĐT tại tất cả các chi nhánh và các phòng giao dịch trực thuộc trên toàn tỉnh, đối với khách hàng là DN đã có tài khoản thanh toán tại Agribank và mở rộng đến tất cả khách hàng DN khác trên địa bàn. Agribank không thực hiện thu phí đối với các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước trên. Đến nay, DN đăng ký dịch vụ NTĐT tại chi nhánh tỉnh khá nhiều. Ngoài ra, NTĐT tại Agribank còn có cơ hội tiếp cận với những thông tin mới nhất về lãi suất, tỷ giá, biểu phí và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Agribank.

Nói về dịch vụ NTĐT, Kế toán trưởng Công ty TNHH SXTM Bảo Bảo (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) - Hồ Nam Anh, cho hay, dịch vụ này có lợi ích từ nhiều phía. Khi áp dụng chủ trương mới, có thể khai và nộp thuế bất cứ lúc nào, kể cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ. Ngoài ra, lãnh đạo DN có thể truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để tra cứu toàn bộ lịch sử các giao dịch NTĐT của DN như xem, in, tải về các thông báo, GNT điện tử đã nộp. Bên cạnh đó, một DN có nhu cầu về vốn vay tín dụng, khi mở tài khoản và nộp thuế qua ngân hàng, thì ngân hàng cũng có cơ hội biết rõ hơn về tiềm lực tài chính, từ đó, thuận lợi hơn cho DN trong việc tiếp cận vốn vay.

Ông Cao Văn Tạo cho biết thêm, do đây là chủ trương mới nên vẫn có một bộ phận DN còn chưa tin tưởng dịch vụ này. Tại Long An, so với mục tiêu đặt ra thì số DN đăng ký NTĐT còn thấp. Hiện nay, ngành Thuế tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NNT biết, hiểu được lợi ích của dịch vụ NTĐT, những lợi ích vượt trội so với hình thức nộp thuế cũ để DN đăng ký tham gia; phối hợp với các NHTM để triển khai dịch vụ NTĐT, kịp thời hỗ trợ, giải quyết tháo gỡ những vướng mắc của NNT, nhằm tiến tới hoàn thành mục tiêu cơ bản 90% DN tham gia NTĐT vào cuối năm 2015. Việc hoàn thành mục tiêu đề ra sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chánh thuế, giảm số giờ nộp thuế, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Chỉ thị 19/CT-CP của Chính phủ./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết