Tiếng Việt | English

24/12/2022 - 08:20

Nữ giáo viên làm theo lời Bác

Hơn 20 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, cô Tiêu Hồng Thúy - giáo viên Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú (xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An), có nhiều việc làm ý nghĩa trong học tập và làm theo gương Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Thấm nhuần lời dạy của Bác

Trong quá trình công tác, cô Thúy luôn nỗ lực rèn luyện và vận dụng tốt những lời Bác dạy, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh (HS) tin yêu và phụ huynh quý mến.

Cô Thúy chia sẻ, cô ra trường năm 2000, nhận nhiệm vụ đầu tiên tại huyện Vĩnh Hưng, sau đó chuyển về huyện Thạnh Hóa. Đến năm 2011, cô về công tác tại Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú. Bao nhiêu năm gắn bó với nghề là bấy nhiêu năm cô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thực hiện lời dạy của Bác, cô không ngừng tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cống hiến hết mình, tận tâm, tận tụy với mong muốn góp một phần nhỏ vào sự nghiệp "trồng người", giúp HS vươn đến ước mơ.

Cô Tiêu Hồng Thúy (thứ 5, từ phải qua) nhận giấy khen của Liên đoàn Lao động TP.Tân An

Nhiều năm kinh nghiệm và sự say mê, sáng tạo, cô Thúy tổ chức, sắp xếp công tác giảng dạy HS một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi trang giáo án, bài giảng của cô đều thu hút, tạo sự hấp dẫn, thú vị cho HS.

Với cô Thúy, học tập và làm theo gương Bác là phải bắt đầu từ công việc mình đang làm, từ những việc nhỏ nhất. Đó là có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế nhà trường và của ngành; quan tâm, thương yêu HS, giúp đỡ đồng nghiệp; nỗ lực trong công tác chuyên môn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cô Thúy cho biết: “Giáo viên phải chú ý cả tài và đức. Muốn HS có đức thì giáo viên phải có đức. Thầy, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con. Trách nhiệm đó rất vẻ vang và quan trọng. Vì vậy, tôi dặn lòng phải rèn luyện về đạo đức, nhân cách, lối sống và trình độ chuyên môn để có thể là một tấm gương cho HS noi theo”.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô Thúy vận dụng, lồng ghép lời dạy của Bác trong từng tiết học. Từ đó, cô hướng dẫn HS thực hành lối sống tiết kiệm, ý thức bảo vệ môi trường, sống chan hòa, biết yêu thương, giúp đỡ những bạn gặp khó, biết quý trọng thời gian,... Cô hay lồng ghép nhiều bài học giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giúp HS hình thành nhân cách tốt cho cuộc sống hiện tại và tương lai sau này. Lớp của cô Thúy chủ nhiệm năm nào cũng đoạt giải cao trong các phong trào do nhà trường phát động.

Trăn trở vì sự nghiệp trồng người

Là đảng viên, giáo viên, cô Thúy xác định rõ nhiệm vụ của mình, chủ động xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện và thực hành nghiêm túc. Cô luôn ý thức rằng, giáo viên phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu giáo dục của thời đại mới trên mọi phương diện.

Với những gì nhận thức về tinh thần tự học của Bác, cô Thúy áp dụng vào công việc hàng ngày. Đó là tự học qua sách, báo, đài và Internet để tăng thêm sự hiểu biết về kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, cô tự học trên các trang công nghệ dạy học để sử dụng được các phần mềm (trình chiếu, tương tác, soạn giảng E-learning; giảng dạy trực tuyến trên Zoom; sử dụng nền tảng Azota trong lưu trữ, kiểm tra, đánh giá HS trong giai đoạn dạy học trực tuyến năm học 2021-2022; sử dụng hiệu quả sách giáo khoa điện tử, các thiết bị dạy học mới;...) vào công tác thiết kế bài giảng, giúp HS hứng thú trong học tập.

Học tập và làm theo gương Bác, cô Tiêu Hồng Thúy luôn tận tụy với nghề

Bên cạnh đó, cô Thúy đề xuất nhiều ý kiến thiết thực với tổ chuyên môn về đổi mới phương pháp, thay đổi hình thức dạy học nhằm khai thác hiệu quả chức năng của các thiết bị dạy học hiện đại được cung cấp. Điển hình là bảng tương tác, tivi thông minh, đèn chiếu vật thể, bộ trắc nghiệm,...

Cô Thúy luôn gương mẫu, đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học như chủ động đăng ký các tiết dạy thao giảng, hội giảng, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp cũng như chia sẻ khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Từ những kinh nghiệm của mình, cô trao đổi cho đồng nghiệp qua 6 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học TP.Tân An công nhận.

Trong công tác chủ nhiệm lớp, cô Thúy quan tâm đến từng HS, luôn học hỏi để tìm ra những biện pháp quản lý và giáo dục HS một cách phù hợp, hiệu quả. Cô tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, kịp thời trao đổi cùng phụ huynh về những hành vi, biểu hiện chưa phù hợp của một số HS để có biện pháp giáo dục hợp lý.

Hay việc thông qua những mẩu chuyện kể về Bác, cô tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, hành vi cho các em một cách hiệu quả. Ngoài việc làm tròn trách nhiệm của giáo viên, cô luôn giữ gìn lối sống mẫu mực, giản dị, có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với mọi người xung quanh.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú - Nguyễn Thành Lương nhận xét: "Cô Tiêu Hồng Thúy là giáo viên giỏi chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ và luôn nhiệt tình trong công tác. Cô luôn quan tâm chăm sóc HS của mình, giúp các em đạt kết quả cao trong học tập.

Ngoài ra, cô là một trong những giáo viên luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do trường, ngành Giáo dục phát động; là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"./.

Cô Tiêu Hồng Thúy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2021. Năm 2020, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết