Tiếng Việt | English

26/03/2022 - 16:05

Đoàn viên, thanh niên thi đua học tập và làm theo lời Bác

Bằng những việc làm cụ thể, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh Long An không ngừng phấn đấu học tập và làm theo lời Bác. Hàng năm, nhiều công trình TN, phần việc ý nghĩa đã được thực hiện, tạo không khí thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực.

Học Bác là việc làm thường xuyên

Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn xây dựng chuyên mục Theo dấu chân Bác trên website Tỉnh đoàn Long An và hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp”, đăng tải các tin tốt, câu chuyện đẹp về cán bộ Đoàn, ĐVTN; thực hiện mô hình Bác Hồ và những lời dạy TN trên mạng xã hội, mô hình Mỗi tháng 1 quyển sách.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn triển khai tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng với chuyên đề học tập và làm theo lời Bác; đăng tải các infogracphic (đồ họa thông tin) về các chuyên đề học tập, làm theo lời Bác trên website Tỉnh đoàn, fanpage Tuổi trẻ Long An để đông đảo ĐVTN có thể tiếp cận.

Đoàn xã Thạnh Hưng trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường nông thôn

Các cấp bộ Đoàn thường xuyên phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng chuyên mục tuyên truyền về Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; treo panô cổ động về tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hầu hết Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức thi kể chuyện về Bác Hồ.

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ về nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam và kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Bác, các chi đoàn tổ chức kể chuyện, diễn đàn, tọa đàm về thân thế và sự nghiệp cách mạng của Người,... Qua đó, làm cho tinh thần học tập và làm theo gương Bác ngày càng lan tỏa sâu, rộng trong ĐVTN.

Là một trong những tập thể tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác của Thị đoàn Kiến Tường, Đoàn xã Thạnh Hưng luôn quan tâm khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ bằng việc tổ chức các phong trào thi đua phát triển KT - XH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội,... Với khẩu hiệu “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”, ĐVTN trong xã phát huy tính tiền phong, hăng hái đi đầu trong các hoạt động của địa phương.

Bí thư Đoàn xã Thạnh Hưng - Nguyễn Lê Cầu chia sẻ: “Chúng tôi xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong mọi hoạt động. Hàng năm, Đoàn xã xây dựng kế hoạch với mục tiêu, giải pháp cụ thể để từng cá nhân, tập thể nỗ lực hoàn thành. Nhờ đó, các phong trào thi đua được ĐVTN thực hiện hiệu quả với nhiều việc làm thiết thực, có ích cho cộng đồng”.

Công tác an sinh xã hội luôn được Đoàn xã Thạnh Hưng quan tâm thực hiện tốt (Trong ảnh: Đoàn xã tặng quà cho đối tượng yếu thế)

Năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của xã Thạnh Hưng có những bước phát triển về mọi mặt, dẫn đầu phong trào thi đua của Thị đoàn Kiến Tường. Nổi bật là các hoạt động chăm lo người nghèo, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Theo đó, Đoàn xã phối hợp vận động tặng hàng trăm phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; đồng thời, ra quân thực hiện các công trình, phần việc cùng với địa phương nâng chất các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới như thu gom rác, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh và hoa trên các tuyến đường nông thôn,...

Làm theo lời Bác gắn với nhiệm vụ

Từ việc triển khai, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đã góp phần xây dựng lớp TN Long An giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, luôn xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua 5 năm thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021; tuyên dương 33 học sinh "3 tốt", 2 học sinh "3 rèn luyện", 2 sinh viên "5 tốt" và 3 nhà giáo trẻ tiêu biểu; Đoàn TN các cấp trong tỉnh tuyên dương trên 300 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác.

Cô Nguyễn Trà My nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021

Là 1 trong 52 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021, được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh, cô Nguyễn Trà My - Bí thư Đoàn trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), luôn được lãnh đạo nhà trường đánh giá cao, học sinh kính trọng, yêu mến vì sự nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong công việc. Yêu nghề, mến học sinh, cô My luôn tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy.

Theo đánh giá của các đồng nghiệp, cô gần gũi, hòa đồng, vững chuyên môn và có phương pháp dạy sinh động, sáng tạo. Là giáo viên Ngữ văn, cô thường xuyên lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào từng bài giảng, chú trọng khơi gợi, phát huy tinh thần tự học của học sinh.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò “cánh chim đầu đàn” của phong trào Đoàn trường, cô My còn phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. Nhiều năm liền, Ban Chấp hành Đoàn trường được công nhận là tập thể vững mạnh được khen thưởng cấp huyện, cấp tỉnh. Riêng cô My được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn, giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa về thành tích đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi của huyện. Năm 2021, cô còn được nhận Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” và bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thông qua những tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự lan tỏa, tạo động lực thi đua trong các cấp bộ Đoàn và ĐVTN, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, vun đắp ước mơ, hoài bão cao đẹp, giúp ĐVTN xác định động cơ, phương pháp đúng đắn để học tập và rèn luyện, xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị của Đảng./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích