Tiếng Việt | English

25/08/2023 - 09:04

Nữ hiệu trưởng học tập và làm theo gương Bác

Hơn 30 năm gắn bó với ngành Giáo dục và Đào tạo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo, TP.Tân An, tỉnh Long An - Lê Thị Thủy luôn đi đầu trong các hoạt động, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cô là cán bộ quản lý giỏi, gương mẫu trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cô Thủy (bên trái) là cán bộ quản lý giỏi, có nhiều thành tích trong ngành Giáo dục và Đào tạo

Cán bộ quản lý giỏi

Cô Thủy chia sẻ, cô có cha mẹ đều công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo nên tiếp thêm nhiều động lực cho cô trở thành giáo viên (GV). Với cô Thủy, học theo gương Bác là học suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày để trở thành thói quen của mình. Trong học tập và làm theo gương Bác, với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cô luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Từ đó, giúp cô bố trí, sắp xếp công việc một cách khoa học, phù hợp với năng lực của từng GV, bảo đảm phát huy cao nhất sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi người.

Trong quản lý, điều hành, cô luôn chọn giải pháp phù hợp với từng công việc, đối tượng để xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động các phong trào thi đua ngay từ đầu năm học; thực hiện tốt các phong trào thi đua, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nhà giáo, khắc phục khó khăn, xây dựng tập thể nhà trường thành một khối đoàn kết, thống nhất cao, với tinh thần tự giác tích cực, bảo đảm hiệu quả chất lượng, có nề nếp, kỷ cương.

Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, cô dành nhiều thời gian cùng tập thể cán bộ GV, nhân viên trau dồi chuyên môn, phát huy vai trò sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nói chung. Nhờ vậy, liên tục trong nhiều năm học, trường luôn được cấp trên đánh giá cao và xếp ở tốp đầu khối THCS trong thành phố; một số chương trình, sáng kiến của trường được nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh về tham quan, học tập.

Hết lòng vì học sinh

Trường THCS Nhựt Tảo có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong dạy và học, đặc biệt là trong học tập và làm theo gương Bác. Trong đó, phải kể đến mô hình Giúp học sinh (HS) vượt khó học tốt. Theo đó, ngay từ đầu năm học, GV chủ nhiệm, GV bộ môn khảo sát, tìm ra các nguyên nhân HS học yếu, kém để có thể nắm chắc từng hoàn cảnh gia đình HS. Trong dạy và học chính khóa, GV tận dụng tối đa quỹ thời gian giảng dạy ở từng tiết học để tăng cường giáo dục HS yếu, kém các bộ môn; giúp HS ôn lại kiến thức cũ, hệ thống hóa kiến thức đã học để thực hành thành thạo kỹ năng làm bài tập. Đồng thời, GV tổ chức phương pháp học tập thảo luận nhóm để HS yếu, kém được tham gia cùng nhóm, giúp các em xóa bỏ mặc cảm và tự tin hơn trong học tập.

Bên cạnh đó, cô Thủy ưu tiên phân công các GV có năng lực, đạo đức, đặc biệt là phải tâm huyết và có kinh nghiệm để phụ đạo, giúp đỡ HS yếu, kém,… Qua tiết sinh hoạt lớp, GV chủ nhiệm còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng HS để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, thiết thực. Tại Trường THCS Nhựt Tảo, GV chủ nhiệm phải nắm được số điện thoại của phụ huynh để liên lạc, thăm hỏi, động viên gia đình HS; trao đổi, nhắc nhở phụ huynh quản lý việc học ở nhà của HS. Ngoài ra, ban đại diện cha mẹ HS vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để giúp đỡ các HS có hoàn cảnh khó khăn,… Với những biện pháp trên, tỷ lệ HS yếu, kém của trường giảm rất nhiều.

Những năm qua, tập thể cán bộ GV, nhân viên Trường THCS Nhựt Tảo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Gần đây nhất, trường được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, cờ thi đua của Chính phủ. Từ năm 2019 đến năm 2022, Chi bộ Trường THCS Nhựt Tảo được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trường được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND TP.Tân An vì có thành tích tốt trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021;… Riêng cô Thủy được nhận nhiều giấy khen, bằng khen từ địa phương đến Trung ương; là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam;…

Không chỉ quan tâm đến chất lượng giáo dục của trường, cô Thủy còn luôn coi trọng việc xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ việc học tập, sinh hoạt, vui chơi của HS, giúp các em có không gian, điều kiện tốt nhất./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích