Tiếng Việt | English

09/11/2021 - 08:06

Phát huy hiệu quả mô hình 'Biến rác thành tiền'

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tham gia bảo vệ môi trường với nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả. Nổi bật là mô hình Biến rác thành tiền, không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tham gia bảo vệ môi trường sống mà còn tạo thêm nguồn quỹ để chăm lo cho các hội viên, trẻ em, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình Biến rác thành tiền được Hội LHPN Việt Nam thị trấn Tân Trụ triển khai, thực hiện từ năm 2018 đến nay ở cả 3 chi hội PN khu phố. Tại mỗi chi hội, các hội viên không ngại gom những chai nhựa đã qua sử dụng trên những tuyến đường mình đi qua, ngỏ ý xin chai nhựa, giấy, lon bia,... tại các nơi đem về nhà.

Đều đặn cứ 2 tháng hoặc 1 quí, các hội viên chở ra tập kết tại nhà văn hóa các khu phố phân loại và bán, sung vào quỹ chung. Trung bình mỗi đợt bán, Hội LHPN Việt Nam thị trấn Tân Trụ thu được từ 1 - 3 triệu đồng.

Hội viên phụ nữ thị trấn Tân Trụ phân loại rác thải tại điểm tập kết

Chi hội Phó Chi hội PN khu phố Bình Lợi (thị trấn Tân Trụ) - Cao Thị Vui cho biết, mỗi lần trước khi bán, các chị em hội viên tập hợp, hỗ trợ nhau phân loại rất đông, ai rảnh thì đến phụ. Toàn bộ số tiền thu được, Hội LHPN Việt Nam thị trấn Tân Trụ mua quà, nhu yếu phẩm tặng người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay, phát huy mô hình Biến rác thành tiền để thực hiện mô hình Áo trắng yêu thương, Hội LHPN Việt Nam thị trấn Tân Trụ hỗ trợ 13 phần quà cho học sinh tiểu học thuộc hộ nghèo của địa phương, mỗi em được tặng 1 bộ quần áo trắng mới và 10 quyển tập làm hành trang đến trường.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình Cho đi là còn mãi, Hội vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm, kinh phí chăm lo cho người dân, hội viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc tặng quà cho các trường hợp đột xuất.

“Biến rác thành tiền” là mô hình ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường và chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thị trấn Tân Trụ - Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết: Mô hình Biến rác thành tiền của Hội là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ san sẻ yêu thương, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn, mô hình còn góp phần làm cho môi trường sống thêm xanh, sạch, đẹp.

Có thể nói, mô hình nhỏ nhưng ý nghĩa lớn hạn chế được tình trạng rác thải nhựa vứt bỏ tràn lan và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đến nay, mô hình này đã khẳng định hiệu quả thiết thực và lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng. Giờ đây, những tuyến đường trên địa bàn thị trấn Tân Trụ ngày càng sạch, đẹp.

Đặc biệt, mô hình còn tuyên truyền, hình thành thói quen cho hội viên, người dân tự phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình, góp phần nâng cao ý thức của hội viên cũng như người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, góp phần xây dựng thị trấn Tân Trụ ngày càng phát triển theo hướng thân thiện với môi trường.

Thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam thị trấn Tân Trụ tiếp tục duy trì mô hình để hỗ trợ chăm lo người dân có hoàn cảnh khó khăn cũng như chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh./.

Hà Lan - Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích