Tiếng Việt | English

07/03/2023 - 21:00

Phát huy mô hình đội thanh niên tình nguyện Tiếp sức người bệnh

Được triển khai từ tháng 6/2015 đến nay, mô hình đội thanh niên (TN) tình nguyện Tiếp sức người bệnh của Chi đoàn khối Y tế huyện Cần Đước, tỉnh Long An phát huy hiệu quả. Đây là “cầu nối” hỗ trợ, tư vấn cho bệnh nhân (BN) và người thân trong quá trình khám, chữa bệnh (KCB).

Tình nguyện viên hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân những vấn đề liên quan đến công tác khám, chữa bệnh

Đến KCB tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cần Đước, ông Nguyễn Văn Minh (xã Phước Tuy, huyện Cần Đước) đã quen với hình ảnh các đoàn viên, TN tích cực tham gia tiếp sức cho BN. Ông Minh chia sẻ: “Trước đây, khi đến KCB tại Trung tâm Y tế huyện tôi rất bỡ ngỡ. Thế nhưng, nhờ có sự hỗ trợ của các tình nguyện viên, tôi nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký khám bệnh mà không phải chờ đợi lâu”.

Mô hình đội TN tình nguyện Tiếp sức người bệnh được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực như tiếp đón, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ KCB; hỗ trợ thủ tục chuyển tuyến, xuất viện,... Theo Phó Bí thư Chi đoàn khối Y tế - Đoàn Thị Thảo Linh, mô hình phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, TN trong việc hỗ trợ BN và thân nhân khi đến KCB. Sự năng nổ, nhiệt tình của các tình nguyện viên đã sẻ chia được phần nào áp lực cho các y, bác sĩ và giúp BN nhanh chóng làm quen với quy trình KCB. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng KCB và sự hài lòng của BN.

Lực lượng chính tham gia mô hình này là đoàn viên đang công tác tại tất cả các khoa, phòng của TTYT huyện Cần Đước, được chia làm 2 đội. Mỗi đội gồm 18 tình nguyện viên và chia thành các tổ chuyên biệt hoạt động vào buổi sáng các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần và theo yêu cầu thực tế của đơn vị. Riêng tổ hướng dẫn BN tại Khoa Khám bệnh hoạt động cả buổi sáng và chiều các ngày từ thứ hai đến thứ sáu.

Chị Phạm Thị Vân (công tác tại Khoa Nội Nhiễm, TTYT huyện Cần Đước) cho biết: “Tham gia đội TN tình nguyện Tiếp sức người bệnh, tôi làm nhiệm vụ hỗ trợ bước đầu cho BN như hướng dẫn xếp hàng, lấy số thứ tự, hướng dẫn hồ sơ khám, điều trị bệnh, chỉ dẫn sơ đồ các phòng khám,... Đồng thời, thăm hỏi, trò chuyện để động viên BN”. Sự ra đời của mô hình đội TN tình nguyện Tiếp sức người bệnh giúp BN giảm thời gian chờ đợi đến lượt khám và được hướng dẫn tận tình, giúp quá trình KCB thuận lợi, nhanh chóng. “Thời gian qua, Ban lãnh đạo luôn tạo điều kiện, quan tâm đến hoạt động của đội TN tình nguyện. Các thành viên của đội nhiệt tình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động xã hội của đơn vị. Đồng thời, có sự hỗ trợ phối hợp hoạt động của các bộ phận giúp mô hình phát huy hiệu quả” - chị Đoàn Thị Thảo Linh thông tin.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, các thế hệ thầy thuốc hôm nay không ngừng cố gắng học tập, trau dồi kiến thức. Mô hình đội TN tình nguyện Tiếp sức người bệnh là một minh chứng cụ thể trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của đoàn viên Chi đoàn khối Y tế huyện Cần Đước. Mô hình không chỉ giúp BN được tiếp cận nhanh nhất với các dịch vụ y tế mà còn khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong đoàn viên, TN./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết