Tiếng Việt | English

24/02/2021 - 15:50

Phát huy vai trò của kinh tế tập thể trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, phong trào kinh tế tập thể (KTTT) từng bước chứng tỏ được vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ góp phần trong xây dựng nông thôn mới

Hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ góp phần trong xây dựng nông thôn mới

Nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả

Toàn tỉnh Long An hiện có 265 hợp tác xã (HTX), trong đó có 206 HTX nông nghiệp. Thời gian qua, nhiều HTX hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và XDNTM ở nhiều địa phương.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Gò Gòn - Trương Hữu Trí cho biết: “Trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về XDNTM, việc nâng cao thu nhập cho người dân luôn được các cấp, ngành, địa phương coi trọng, đặt lên hàng đầu và là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Các HTX đang từng bước khẳng định vị trí của mình, góp phần giúp người dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình”.

Chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy, KTTT nếu phát triển đúng hướng sẽ là một yếu tố và động lực cơ bản để đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất trên mọi phương diện cho người dân; đồng thời, mang lại hiệu quả kinh tế cao trong khu vực nông nghiệp, nông thôn, tạo nền tảng để thúc đẩy quá trình XDNTM.

Xác định rõ tầm quan trọng của KTTT, thời gian qua, việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp của các ngành. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 265 HTX, trong đó có nhiều HTX tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, mạnh dạn đầu tư, mua sắm máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nên sản phẩm làm ra đạt chất lượng tốt, nhiều mặt hàng đã vươn ra thị trường ngoài tỉnh. Nổi bật có HTX Rau an toàn Phước Hòa, HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh, HTX An Long, HTX Rau an toàn Phước Hiệp, HTX Thanh long Tầm Vu,...

Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu - Trương Quang An chia sẻ: “Thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, địa phương và Liên minh HTX tỉnh, HTX tiếp cận được nguồn vốn vay để xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Khi mới thành lập, HTX chủ yếu xuất khẩu hàng sang Trung Quốc. Hiện nay, sau khi được công nhận nhãn hiệu hàng hóa có uy tín và chất lượng, HTX được khách hàng nhiều nước tìm đến. Hiện sản phẩm của HTX đã xuất sang thị trường một số nước châu Âu. Một khi các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả sẽ góp phần XDNTM ở địa phương”.

Ngoài HTX, tỉnh còn có nhiều tổ hợp tác (THT) hoạt động ở lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi,... Qua hoạt động của mình, các THT đã giúp nhau vay vốn, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật đến với người dân. Đặc biệt, các THT còn tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Dù vai trò của KTTT trong XDNTM từng bước được khẳng định nhưng thực tế, con đường phát triển của KTTT trên địa bàn tỉnh vẫn đang gặp không ít khó khăn, trở ngại. Đó là nhận thức từ các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể về HTX và phát triển HTX còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do tập tục sản xuất nhỏ, lẻ của người dân nên khi tham gia HTX, đa số người dân chưa thực sự mạnh dạn trong việc đầu tư, góp vốn, huy động nguồn nhân lực để đảm đương quá trình phát triển của HTX. Chưa kể, hầu hết HTX đều rất khó khăn về vốn hoạt động, chưa tiếp cận được nhiều với các chính sách tín dụng, thiếu thông tin tư vấn về chính sách tín dụng và không có tài sản thế chấp. Phần lớn các HTX không có trụ sở, nhà xưởng sản xuất ổn định, không có đất thuê lâu dài, điều đó đồng nghĩa với việc các HTX chưa thể an tâm đầu tư đổi mới công nghệ, hiệu quả sản xuất chưa cao,...

Cần tạo đà cho kinh tế tập thể phát triển

Có thể thấy, trong giai đoạn đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM như hiện nay, vị trí và vai trò của KTTT lại càng được đặt ra quan trọng hơn bao giờ hết. Để KTTT phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM, cần phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến KTTT.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất, vai trò của KTTT và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với việc phát triển và nâng cao hiệu quả của KTTT; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học - công nghệ, kinh nghiệm quản lý và tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh; có cơ chế, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ HTX để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; từng bước tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách liên quan đến HTX, như: Giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho HTX, khuyến khích và hỗ trợ các HTX phát triển dịch vụ tín dụng nội bộ, hỗ trợ HTX vay vốn, xem xét bổ sung hướng dẫn về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội cho cán bộ HTX,...

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh: “Thời gian qua, hiệu quả của phong trào KTTT góp phần rất lớn trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, góp phần XDNTM. Ngành Nông nghiệp tập trung củng cố, xây dựng, phát triển các HTX, THT trong vùng sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao, hiệu quả, an toàn nhằm góp phần thực hiện thành công Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 265 HTX, gồm: 206 HTX nông nghiệp, 24 HTX vận tải, 4 HTX xây dựng, 4 HTX thương mại - dịch vụ, 5 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, 3 HTX nước, môi trường và 19 quỹ tín dụng nhân dân; trong đó có 25 HTX ngưng hoạt động (3 HTX vận tải, 21 HTX nông nghiệp, 1 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp) và kiểm soát đặc biệt 1 quỹ tín dụng nhân dân./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết