Tiếng Việt | English

11/10/2023 - 08:52

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Xác định công tác phát triển đảng viên (ĐV) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy Đảng trong tỉnh Long An tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp ĐV nhằm tăng cường cho Đảng lực lượng kế thừa có trình độ, phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Huyện Cần Đước xem công tác phát triển ĐV là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy thành lập đoàn khảo sát tình hình nguồn phát triển ĐV ở từng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), nhất là các xã, thị trấn để có cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển ĐV.

Huyện Cần Đước xem công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Hoàng Phúc cho biết: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành hướng dẫn về công tác tạo nguồn và quy trình phát triển ĐV gồm 5 bước: Nắm nguồn và lập kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các chi bộ trực thuộc, triển khai kế hoạch đến chi bộ; rà soát lịch sử chính trị; giáo dục và thử thách quần chúng; phân công ĐV và đoàn thể chịu trách nhiệm giáo dục, rèn luyện, giúp đỡ các đối tượng phấn đấu vào Đảng; chi bộ, đảng ủy đề nghị xem xét kết nạp ĐV. Vào tháng 12 hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định giao chỉ tiêu phát triển ĐV cho các TCCSĐ với số lượng từ 110-125 ĐV”.

Đối với những cấp ủy chưa tập trung cho công tác phát triển ĐV, Ban Tổ chức Huyện ủy báo cáo Thường trực Huyện ủy nhằm có văn bản nhắc nhở, phê bình và giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy giám sát thường xuyên. Việc thực hiện công tác phát triển ĐV nhanh, hiệu quả, chính xác còn là chỉ tiêu thi đua, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và người đứng đầu cấp ủy.

Với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện ủy cùng quyết tâm chính trị cao của Ban Tổ chức Huyện ủy và cấp ủy cơ sở, hàng năm, công tác phát triển ĐV của huyện đều vượt chỉ tiêu. ĐV mới là quần chúng ưu tú ở nông thôn, học sinh giỏi, tích cực trong phong trào của Đoàn, là công nhân ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Đến nay, huyện phát triển được 412/520 ĐV, đạt 79,23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Bảo đảm chất lượng

Trên cơ sở quán triệt chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Nhằm nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn kế thừa cho các TCCSĐ, hàng năm, huyện xây dựng kế hoạch, đăng ký chỉ tiêu phấn đấu phát triển ĐV sát với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Huyện Châu Thành chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, lựa chọn đối tượng bảo đảm chất lượng, đúng tiêu chuẩn để kết nạp đảng viên

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành - Nguyễn Văn Dự thông tin: Hàng năm, Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCCSĐ chú trọng rà soát quần chúng bảo đảm phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng đưa đi học tập lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau học tập, quần chúng ưu tú được chi bộ giúp đỡ, theo dõi, tạo điều kiện phấn đấu và tổ chức kết nạp Đảng.

Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCCSĐ quan tâm, tạo điều kiện cho những thanh niên không trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, chưa có việc làm nhưng nhiệt tình, năng nổ tham gia phụ trách các hoạt động, phong trào của địa phương nhằm tạo nguồn
phát triển ĐV.

Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong năm 2023, ĐV Lê Hữu Nghiệm đang sinh hoạt tại Chi bộ ấp Nhà Việc thuộc Đảng bộ xã An Lục Long, chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi được kết nạp vào Đảng. Phát huy vai trò của ĐV trẻ, tôi tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; tích cực tham gia các phong trào tại địa phương và nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng”.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện kết nạp được 315/410 ĐV, đạt 76,82% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Từng ĐV luôn phát huy trách nhiệm trong công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ huyện hiện có 43 TCCSĐ trực thuộc, với 3.226 ĐV. Thời gian tới, huyện tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, MTTQ và các đoàn thể trong việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển ĐV nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn

Đảng bộ huyện Thạnh Hóa triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển ĐV hàng năm và cả nhiệm kỳ. Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo các TCCSĐ trực thuộc rà soát, bổ sung, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV. Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng kết nạp ĐV cho từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc, xem đây là một trong các chỉ tiêu để đánh giá, xếp loại TCCSĐ hàng năm. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển ĐV, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

Đoàn viên, thanh niên huyện Thạnh Hóa phát huy sức trẻ, phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện kết nạp được 269/360 ĐV, đạt 74,72% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện huyện có 48 TCCSĐ trực thuộc với 2.126 ĐV.

Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thạnh Hóa - Nguyễn Quốc Đạt cho biết: “Hiện còn một vài cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chưa chủ động trong xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV nên còn sót nguồn, nguồn không liên tục. Do đoàn viên, thanh niên có trình độ phần lớn đi học, làm ăn xa và quần chúng chưa tha thiết vào Đảng nên nguồn phát triển ĐV ở cơ sở còn hạn chế. Ban Tổ chức Huyện ủy tiếp tục tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng phát huy vai trò của người đứng đầu trong thực hiện công tác phát triển ĐV. Bởi vì, đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.

ĐV là hạt nhân cấu thành tổ chức Đảng. Nâng cao chất lượng và công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển ĐV chính là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra./.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng trong tỉnh rất quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác phát triển ĐV, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến ngày 15/9/2023, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 5.112/6.300 ĐV, đạt 81,1% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, nâng tổng số ĐV toàn Đảng bộ tỉnh đến nay trên 51.700 ĐV.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết