Tiếng Việt | English

31/07/2024 - 15:43

Phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, đoàn thể  

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là công việc, là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị chứ không phải là của riêng Công an hay một ngành nào cụ thể. Vì vậy, tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể phải xác định rõ điều này để cùng thống nhất, phối hợp và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chủ trì hội nghị

Ngày 31/7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh nhằm sơ kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật 6 tháng đầu năm. Dự hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh có đại diện các thành viên viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và các cấp, các ngành.

Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp trong việc thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh, từ đó, công tác này đã thực hiện có chất lượng, hiệu quả. Thông qua công tác này đã góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống; người dân được thông tin pháp luật, có ý thức tự chủ động tìm hiểu, học tập.

6 tháng đầu năm 2024, các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua nhiều hình thức. Trong đó, phổ biến pháp luật trực tiếp ở cấp tỉnh gần 200 cuộc, với hơn 862.000 lượt người tham dự; cấp huyện hơn 1.000 cuộc với gần 56.000 lượt người tham dự; cấp xã tuyên truyền hơn 3.200 cuộc với gần 123.000 lượt người tham dự. Thông qua hình thức thi tuyên truyền trên các lĩnh vực với 34.379 lượt người tham dự,... Để tuyên truyền, đã có gần 58.000 tài liệu tuyên truyền, PBGDPL các loại được phát hành.

Ngoài ra, thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL qua trang thông tin điện tử, trang Facebook, nhóm Zalo, Fanpage,… để tuyên truyền, PBGDPL. Theo đó, góp phần thông tin đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tình hình KT-XH, hoạt động của ngành, địa phương đến cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Đồng thời, 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục kiện toàn Hội đồng và Tổ thư ký Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh với 39 thành viên. Hiện UBND tỉnh đã củng cố, kiện toàn 82 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; cấp huyện đã kiện toàn, công nhận 384 báo cáo viên và gần 3.000 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Đây là lực lượng nòng cốt góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống.

Để đáp ứng với yêu cầu, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp quan tâm tham mưu UBND tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức pháp luật cho đội ngũ này.

UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải ở cơ sở, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 tổ hòa giải, với gần 6.000 hòa giải viên; trong 6 tháng đầu năm 2024, đã tiếp nhận 414 vụ, việc, tổ chức hòa giải thành 395 vụ việc. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út chỉ đạo, các cấp, các ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Tuyên truyền, PBGDPL là công việc, là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị chứ không phải là của riêng công an hay một ngành nào cụ thể. Vì vậy, tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể phải xác định rõ điều này để cùng thống nhất, phối hợp và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao.

Để thực hiện tuyên truyền, PBGDPL đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các cấp, các ngành, đoàn thể phải có kế hoạch cụ thể và những cách thức, phương pháp thực hiện có chiều sâu, tạo sức lan tỏa rộng, tránh kiểu làm chung chung không có điểm nhấn. Trong thực hiện phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

“Lãnh đạo, Trưởng Công an ở địa phương thì phải nắm chắc tình hình tại địa bàn phụ trách. Ngược lại, không thể chấp nhận việc Chủ tịch xã, hay Trưởng Công an xã lại không nắm được tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, hoặc có điểm nóng về ANTT mà không biết. ANTT ổn định, xã hội an toàn thì kinh tế mới phát triển bền vững được. Đề nghị tới đây, để nêu cao vai trò quản lý địa bàn của người đứng đầu thì phải xem xét đến quy trách nhiệm cụ thể”, ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Thời gian qua, công an thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Trong đó, cần nắm bắt kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân để có sự can thiệp, hòa giải ngăn ngừa phát sinh gây ra những hậu quả lớn. Tiếp tục quan tâm tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm khảo sát, đánh giá, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

“Hiện nay, mô hình thì rất nhiều nhưng quan trọng là hiệu quả hoạt động. Thời gian tới, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cần tổ chức rà soát, kiểm tra một số mô hình cụ thể đang hoạt động ở các địa phương để đánh giá thực chất hiệu quả như thế nào”, ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Ngoài tuyên truyền, PBGDPL thì Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến việc kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm phạm pháp luật, phạm tội. Việc xử lý phải bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng, đúng quy định, bảo đảm sự thượng tôn pháp luật./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết