Tiếng Việt | English

25/12/2018 - 16:01

Phụ nữ xã Mỹ Quý Tây: Nhiều mô hình hay xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An xây dựng nhiều mô hình hay, thiết thực, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Hạn chế sử dụng túi nylon

Ra đời từ năm 2012, mô hình Hạn chế sử dụng túi nylon của ấp 1, xã Mỹ Quý Tây hiện có 17 hộ tham gia.Mô hình được thành lập nhằm bảo vệ môi trường sống, qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người thân trong gia đình cùng tham gia hạn chế sử dụng túi nylon trong sinh hoạt hàng ngày.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Quý Tây - Nguyễn Thị Tiếp cho biết: “Vì tính tiện lợi nên túi nylon được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên, túi nylon vốn khó phân hủy lại gây mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, Chi hội PN ấp 1 ra mắt mô hình này và nhận được sự đồng tình, tham gia của các hội viên (HV)”.

Có thể nói, mô hình góp phần thay đổi suy nghĩ, nhận thức của người dân, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường.

Người dân sử dụng giỏ đan thay cho túi nylon trong sinh hoạt

Chị Phan Thị Dâu chia sẻ: “Nhờ được chị em tuyên truyền về tác hại của túi nylon đến sức khỏe và môi trường sống nên tôi hiểu được sự nguy hiểm của túi nylon. Từ khi tham gia mô hình Hạn chế sử dụng túi nylon, khi đi chợ hay mua bán, trao đổi hàng hóa, tôi sử dụng giỏ nhựa.Tôi và các thành viên trong gia đình cũng dần thay đổi thói quen trong việc sử dụng túi nylon để đựng đồ ăn, đồ sinh hoạt.Hiện nay, gia đình tôi hạn chế tối đa việc sử dụng túi nylon”.

Ngoài ra, các hộ gia đình còn được chi hội cấp một sọt rác miễn phí, người dân được hướng dẫn cách phân loại rác thải tại nguồn.

Chị Huỳnh Thị Mỹ cho biết: “Mỗi gia đình có 2 sọt rác, một để chứa rác vô cơ, một chứa rác hữu cơ. Tất cả rác thải sinh hoạt trong gia đình đều được thu gom, phân loại kỹ càng trước khi mang đến nơi tập kết. Từ khi có mô hình này, thói quen vứt rác bừa bãi không còn như trước nữa, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt”.

Góp vốn xây nhà vệ sinh tự hoại

Được thành lập năm 2016, mô hình Xây dựng nhà vệ sinh tự hoại (NVSTH) của ấp 4, xã Mỹ Quý Tây thu hút 21 HV tham gia. Được biết, mỗi HV góp 500.000 đồng/tháng, từ nguồn vốn đó cộng với kinh phí gia đình tự đóng góp, mỗi tháng sẽ có 1 HV được xây NVSTH, tổng kinh phí xây dựng mới khoảng 20 triệu đồng.

Phó Chủ tịch HLHPN xã Mỹ Quý Tây - Nguyễn Thị Tiếp cho biết: “Trước đây, đa số người dân đi vệ sinh bằng cầu tõm, cầu cá là chủ yếu, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nên khi được tuyên truyền, vận động, hiểu rõ ý nghĩa của mô hình này, nhiều hộ tích cực tham gia. Tính đến nay, đã có 16 NVSTH được xây mới trên địa bàn ấp 4.Với những hiệu quả đã đạt, sắp tới, mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn xã”.

Từ khi được xây dựng mới NVSTH đến nay, chị em HV ai cũng phấn khởi.

Chị Trần Thị Thanh hào hứng chia sẻ: “Từ khi có NVSTH, các thành viên trong gia đình tôi rất vui, hoạt động sinh hoạt cá nhân được thuận tiện, an toàn hơn trước, qua đó góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, mô hình này còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết của các chị em trong hội”.

Nhìn chung, các mô hình của Hội LHPN xã Mỹ Quý Tây đang góp phần thiết thực, hiệu quả trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết