Tiếng Việt | English

06/10/2021 - 11:13

Quan tâm chăm lo cho công nhân, lao động

Dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài làm cho cuộc sống của nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, trong đó có công nhân, lao động (CNLĐ). Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của công đoàn (CĐ) cấp trên, các cấp CĐ trong tỉnh Long An triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ đoàn viên và CNLĐ.

Trao quà hỗ trợ công nhân, lao động

Trao quà hỗ trợ công nhân, lao động

Nhiều chương trình ý nghĩa

Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 1.300 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế với hơn 180.000 LĐ. 3 tháng qua, có 178 DN có công nhân là F0 với hơn 3.000 ca; gần 12.000 DN phải tạm ngừng hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Thoãn (quê An Giang) đến thuê trọ tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức làm CN đã hơn 8 năm. Đợt dịch này, khu nhà trọ của chị có ca F0, chị trở thành F1 phải cách ly tại chỗ. Chị Thoãn chia sẻ: “Nhờ sự thăm hỏi, động viên của các cấp CĐ, tôi an tâm hơn. Các anh chị còn hỗ trợ nhu yếu phẩm và vận động chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ trong những tháng xảy ra dịch bệnh”.

Trong đợt dịch lần này, CĐ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giảm việc làm, thu nhập, mất việc,... do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các cấp CĐ luôn là “điểm tựa” và là người bạn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN và người LĐ, nhất là những DN thực hiện phương án “3 tại chỗ” duy trì sản xuất.

Song song đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh còn tổ chức nhiều đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tuyến đầu trên vùng biên giới; hỗ trợ đoàn viên, CN, viên chức, LĐ là trường hợp F0, F1, F2, bị phong tỏa, cách ly,...; hỗ trợ cơ sở điều trị F0, khu cách ly F1; hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh;...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “LĐLĐ tỉnh kịp thời triển khai các gói hỗ trợ, giúp CNLĐ phần nào vơi bớt khó khăn như Chuyến xe nghĩa tình - Phần quà kết nối yêu thương, chương trình tiếp sức công nhân “3 tại chỗ”, chương trình Trao sữa yêu thương - Ấm tình CĐ,... Ước tính, tổng kinh phí thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ CNLĐ khó khăn từ khi đợt dịch
thứ 4 bùng phát đến nay khoảng 55 tỉ đồng. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh lên kế hoạch để tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ CNLĐ với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 35 tỉ đồng”.

Công nhân, lao động trở lại làm việc trong điều kiện “bình thường mới”

Công nhân, lao động trở lại làm việc trong điều kiện “bình thường mới”

Tiếp tục đồng hành với công nhân, lao động

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Anh Thư thông tin: “Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của nhiều công ty, DN và ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNLĐ. Nhằm động viên, chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên, CNLĐ, LĐLĐ huyện yêu cầu các CĐ cơ sở thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm bắt kịp thời tình hình đời sống, việc làm của CNLĐ; tổ chức thăm hỏi, động viên những đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp CĐ tiếp tục rà soát, lập danh sách CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh có tổ chức CĐ hoặc chưa có tổ chức CĐ nhưng có đóng kinh phí CĐ để hỗ trợ, chăm lo theo chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, các cấp CĐ tiếp tục nỗ lực, chia sẻ, động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất cho đoàn viên, người LĐ vượt qua khó khăn, nhất là những trường hợp F0, không để một đoàn viên, CNLĐ khó khăn nào không được hỗ trợ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho CNLĐ và thẩm định các DN để có thể sớm phục hồi sản xuất, trở lại cuộc sống “bình thường mới”./.

B.Tùng

Chia sẻ bài viết