Tiếng Việt | English

15/08/2019 - 17:56

Quốc hội chất vấn Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV tổ chức chất vấn các thành viên Chính phủ và người đứng đầu các cơ quan về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên chất vấn Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Đây là lần đầu tiên UBTVQH thực hiện việc giám sát lại đối với các hoạt động, các nội dung đã được UBTVQH giám sát và chất vấn. Hội nghị do Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến hết năm 2018, UBTVQH đã ban hành 4 nghị quyết về giám sát chuyên đề và 4 thông báo kết luận về chất vấn. Từ kết quả báo cáo và thẩm tra cho thấy, những nội dung trong nghị quyết, kết luận của UBTVQH đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh-quốc phòng. Tuy nhiên, so với yêu cầu và thực tiễn vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục triển khai, nhiều nội dung cần phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo mới có thể tạo sự chuyển biến.

Về việc thực hiện Nghị quyết số 297/NQ-UBTVQH14 về nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2015-2020, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo, theo đánh giá của UBTVQH, sự liên kết giữa các tổ chức khoa học và công nghệ trong các ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến địa phương, giữa các tổ chức nghiên cứu, phát triển, các trường đại học và doanh nghiệp chưa thật sự chặt chẽ. Hoạt động mua, bán công nghệ và chuyển giao kết quả nghiên cứu còn hạn chế. Cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị nghiên cứu còn thiếu, chưa đồng bộ. Năng lực tiếp thu, làm chủ và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp không cao,…

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An – Trương Văn Nọ chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), qua thẩm tra cho thấy: Việc sửa đổi quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng vẫn còn chậm; những bất cập tại một số trạm thu phí BOT vẫn chưa được xử lý dứt điểm; việc thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí BOT vẫn tồn tại; một số công trình giao thông BOT chất lượng còn thấp, chưa được bảo trì, sửa chữa kịp thời khi xuống cấp.

Việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 459/NQ-UBTVQH14 về tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh vẫn còn chậm, chưa đồng bộ. Tình trạng ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách. Việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên biển và ven biển ở một số địa phương còn lãng phí, kém hiệu quả, nguồn thủy sản bị đánh bắt cạn kiệt, hệ sinh thái biển bị suy thoái.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 582/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài, theo kết quả thẩm tra: Những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài chưa có chuyển biến mạnh mẽ; vẫn còn những dự án sử dụng vốn vay ODA chưa hiệu quả từ khâu huy động đến việc thực hiện, sử dụng vốn; công tác phân bổ, giao kế hoạch cho từng dự án cụ thể chưa được thực hiện kịp thời; mức giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi cấp phát từ ngân sách Trung ương còn thấp.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ giải trình các ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội

Theo báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, việc thực hiện các kết luận của UBTVQH trên các lĩnh vực lao động-thương binh và xã hội, thông tin và truyền thông; xây dựng, dân tộc, khoa học và công nghệ, những lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp và Bộ Công an, dù có nhiều chuyển biến nhưng tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài liên quan đến việc giải quyết các hồ sơ, trường hợp hưởng chế độ chính sách vẫn diễn ra; quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng vẫn chưa được sửa đổi, thông tin từ mạng xã hội được sử dụng một cách tùy tiện, thiếu kiểm chứng.

Bên cạnh đó, việc triển khai các đề án, dự án cấp quốc gia về phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật chưa đạt hiệu quả cao; một số đồ án quy hoạch còn thiếu tính khoa học, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng chưa đáp ứng được yêu cầu; tiến độ điều tra, xử lý một số vụ án còn chậm; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác thi hành án còn thấp. Việc phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm về môi trường ngày càng khó khăn.

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn với Chính phủ và các Bộ trưởng để làm rõ thêm các vấn đề về: Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, cao tốc Trung Lương; việc đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài; chính sách hỗ trơ giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số; việc quản lý thuế; vấn nạn “tín dụng đen”; bất cập trong quản lý đầu tư công; tình trạng tham nhũng vặt; chính sách đối với người có công;…

Những nội dung chất vấn đều được Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ và các bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm và giải trình thỏa đáng. Các vấn đề thuộc tầm vĩ mô, cần thời gian xác minh, Chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu các cơ quan liên quan trả lời bằng văn bản để đại biểu và cử tri được rõ. Đồng thời, bà cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục triển khai các giải pháp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả hơn các nghị quyết, kết luận của UBTVQH trong thời gian tới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết