Tiếng Việt | English

27/06/2024 - 14:01

Quốc hội 'chốt' cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn

Sáng 27/6, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Công an kiểm tra nồng độ cồn chủ phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh minh họa: Hồng Điệp/TTXVN)

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, sáng nay (27/6) Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả biểu quyết cho thấy có 388 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (chiếm 79,84%).

Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cấm lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn

Trước khi thông qua dự án luật trên, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, về quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 9), Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, tuy nhiên cũng có một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu.

Báo cáo giải trình nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

“Trong dự thảo luật này, nếu không tiếp tục quy định của khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, từ đó dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra (như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội),” Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nhấn mạnh.

Mặt khác, nếu không tiếp tục quy định trên của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 sẽ đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.

Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cũng cho biết tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định trên và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Tại kỳ họp này, ngày 21/6/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến (qua App).

Kết quả cho thấy có 388 đại biểu Quốc hội cho ý kiến. Trong đó, có 293 đại biểu Quốc hội (chiếm 75,52% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 60,16% tổng số đại biểu Quốc hội) nhất trí với quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.”

Có 95 đại biểu Quốc hội (chiếm 24,48% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 19,51% tổng số đại biểu Quốc hội) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ…

“Trên cơ sở ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trân trọng đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm ‘Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn’ và thể hiện tại khoản 2 điều 9 dự thảo luật,” Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nói.

Xe đưa đón học sinh phải có thiết bị ghi hình ảnh

Về quy tắc giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết các ý kiến của đại biểu Quốc hội góp ý về quy tắc chung và các quy tắc cụ thể đã được thể hiện trong dự thảo báo cáo đầy đủ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong đó, nhiều đại biểu Quốc hội góp ý về các quy định liên quan đến bảo vệ trẻ em, về chấp hành tín hiệu đèn giao thông và các ý kiến góp ý về kỹ thuật văn bản đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tiếp thu, giải trình phù hợp.

Đối với quy định đấu giá biển số xe (Điều 37), một số ý kiến đề nghị quy định xác định như thế nào là biển số để đưa vào đấu giá; có ý kiến đề nghị bổ sung quy định xử lý khi đấu giá không thành; có ý kiến đề nghị chỉ quy định về loại biển đưa ra đấu giá, giá khởi điểm, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, còn trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung việc xác định biển số xe đưa ra đấu giá và chỉnh lý cụ thể tại khoản 1 điều 37 dự thảo luật. Dự thảo Luật đã có quy định biển số xe đấu giá không thành sẽ được đưa ra đấu giá lại tại điều 38.

Về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non (Điều 46), căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của dự thảo luật./.

Không uống rượu bia nhưng nồng độ cồn nội sinh trong máu, xử phạt có oan sai?

Không uống rượu bia nhưng nồng độ cồn nội sinh trong máu, xử phạt có oan sai? 

Đồng tình quan điểm cấm nồng độ cồn, song nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về định lượng với hàm lượng ethanol trong máu, tránh oan sai khi xử lý, nhất là với những người có nồng độ cồn nội sinh tự nhiên trong máu.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/quoc-hoi-chot-cam-lai-xe-ma-trong-mau-hoac-hoi-tho-co-nong-do-con-post961510.vnp

Chia sẻ bài viết