Tiếng Việt | English

29/10/2019 - 09:35

Quyến rũ vẻ đẹp hoa hồng

Từ lâu, hoa hồng được biết đến như “nữ hoàng” của các loài hoa bởi vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ. Thời gian gần đây, bên cạnh những giống hoa hồng quen thuộc đã được trồng từ lâu tại miền Nam thì những giống hoa mới như hồng leo, hồng thân gỗ, hồng siêu nụ ngày càng được khách hàng ưa chuộng.

Giống hồng siêu nụ tại cửa hàng Little Đà Lạt luôn được khách hàng ưa chuộng

Đặc điểm của hồng siêu nụ là rất say nụ, say hoa, lâu tàn, thích hợp làm quà tặng, trang trí trong nhà, nơi làm việc

Hoa hồng độc, lạ “hút” khách

Bên cạnh những loại hoa hồng quen thuộc như hồng nhung, hồng lửa, tỷ muội thì các giống hồng mới lạ, có xuất xứ từ ôn đới được thuần dưỡng để quen với khí hậu, thổ nhưỡng nước ta đang được rất nhiều người săn đón. Những loại hồng leo có cành, nhánh mềm mại, dễ uốn cong, tạo hình theo khung cửa, mái vòm hay bám lên tường, rất thích hợp tạo dáng, trang trí sân vườn. Hồng thân gỗ sống lâu năm nên được những gia đình có nhà biệt thự, sân vườn ưa chuộng.

Tại TP.Tân An, cửa hàng hoa Cát Tường là nơi kinh doanh nhiều loại hồng leo, hồng thân gỗ. Nếu như những loại hồng leo thường có giá từ 120.000-160.000 đồng thì hồng thân gỗ có giá từ 300.000-350.000 đồng hay cao cấp hơn là 1-1,5 triệu đồng/chậu.

Anh Nguyễn Văn Tính - chủ cửa hàng, chia sẻ: “Khoảng 2 năm trở lại đây, các giống hồng thân gỗ, hồng leo được khách hàng chú ý tìm mua. Tại đây, các loại hồng chủ yếu đến từ nhà vườn ở Sa Đéc (Đồng Tháp) và Bến Tre. Dù là hồng có nguồn gốc ngoại nhưng cây đã được thuần dưỡng để thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng nên khách hàng an tâm về sức sống của cây”.

Tại TP.Tân An, một địa điểm kinh doanh nhiều loại hồng độc, lạ mà những người yêu hoa không nên “bỏ qua” là cửa hàng Little Đà Lạt (đường Ngô Quyền, phường 1). Cửa hàng này có rất nhiều loại hồng được vận chuyển trực tiếp từ Đà Lạt về với giá dao động từ 100.000 đến 2 triệu đồng/chậu.

Cửa hàng còn một số giống hồng đắt tiền hơn như hồng thân gỗ giống Pháp; hồng cổ Sapa, Vân Khôi, hồng leo Hải Phòng cùng một số giống hồng leo cao cấp khác. Trong đó, hồng cổ Sapa và hồng cổ Vân Khôi là giống quý, hoa to và sặc sỡ. Được biết, hồng cổ Sapa do người Pháp mang theo trồng nhiều tại các dinh thự tại Sapa trong thời kỳ nước ta còn là thuộc địa. Là giống hoa đẹp nên hồng Sapa được lưu giữ, nhân giống đến ngày nay.

Hồng thân gỗ ngoại khoe sắc tại cửa hàng Little Đà Lạt

Hồng thân gỗ ngoại khoe sắc tại cửa hàng Little Đà Lạt

Nếu như hồng cổ Sapa có nguồn gốc châu Âu thì hồng Vân Khôi lại là loài hoa bản địa tại Việt Nam, hồng Vân Khôi (có nơi gọi là Văn Khôi) còn gọi là “hồng cung phủ” vì trước đây, loại hồng này thường được trồng ở vườn thượng uyển của cung vua, phủ chúa. Loại hồng này mang vẻ đẹp đài các với sắc hồng phấn nhẹ nhàng, tinh khôi và nhiều hoa nên rất được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, hồng leo cổ Hải Phòng với màu đỏ sang trọng cùng mùi thơm nhẹ nhàng, tinh khiết cùng hồng thân gỗ Eva có màu đỏ than đến sắc tím với mùi thơm đậm đà. Đây cũng là 2 loại hồng cực “hút” khách hàng sành chơi.

Hoa hồng leo tại cửa hàng hoa Cát Tường

Hoa hồng leo tại cửa hàng hoa Cát Tường

Ngoài ra, còn một loại hồng dạng bụi nhưng là mặt hàng bán chạy nhất tại cửa hàng, đặc biệt là vào dịp lễ, tết là hồng siêu nụ có giá 150.000 đồng/chậu. Điểm đặc biệt của giống hồng này là rất say nụ, say hoa và lâu tàn, rất thích hợp làm quà tặng, trang trí trong nhà, nơi làm việc.

Cần bàn tay tỉ mỉ vun trồng

Anh Lê Văn Nhớ - chủ cửa hàng Little Đà Lạt, cho biết, hoa hồng tuy dễ trồng nhưng muốn ra hoa đều đặn và duy trì sinh trưởng tốt, cần chăm sóc tỉ mỉ. Hồng mua về phải được sang ra chậu lớn để đủ đất cho cây phát triển. Nếu thiếu dinh dưỡng, ánh sáng hay được “cưng” quá, nhiều nước, thừa phân đều không tốt. Ngoài ra, sau khi hoa tàn thì cần được cắt bỏ, có thể mua keo chống bệnh thoa lên vết cắt, bón phân kích thích ra rễ để dưỡng cây, cắt cành để phục hồi thì cây sẽ đủ sức tiếp tục ra đợt hoa mới từ nửa tháng trở đi. “Cửa hàng sẵn sàng cho đổi, trả nếu cây đem về bị bệnh, chết. Mỗi lần nghe khách khoe hồng mua về ra hoa đều, sống khỏe, sinh trưởng tốt thì chúng tôi cũng vui lây!” - anh Nhớ chia sẻ.

Hồng siêu nụ luôn được khách hàng ưa chuộng

Anh Toàn, ngụ phường 5, TP.Tân An - khách quen của cửa hàng, cho biết: “Hiện nhà tôi có khoảng 40 giống hoa hồng được mua tại Long An hay trong những lần đi du lịch, sưu tầm hoa tại Đà Lạt và những địa phương khác. Hoa hồng dễ bị bệnh rệp sáp, thối lá, gỉ sắt, phấn trắng,... nên cần được chăm sóc tỉ mỉ. Nhìn những bông hoa do mình vun trồng phát triển tốt, ra hoa đều đặn, tôi cảm thấy rất vui. Ngắm hoa hồng cũng là cách thư giãn, xua tan căng thẳng rất hiệu quả”.

Giữa cuộc sống tất bật, con người càng có xu hướng muốn gần gũi với thiên nhiên. Mỗi ngày, trở về nhà sau những giờ làm việc căng thẳng, thả mình vào khu vườn nhỏ hay một góc ban công, ngắm những nụ hoa tỏa hương thơm dịu ngọt, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Chỉ cần bỏ chút công chăm sóc, những bông hoa xinh xắn do chính tay mình chăm sóc nở rộ, người trồng hoa cũng phấn chấn và yêu đời hơn./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích