Tiếng Việt | English

09/03/2022 - 08:24

Quyết tâm bảo vệ môi trường học tập an toàn cho học sinh

Hoạt động dạy và học trực tiếp trên địa bàn tỉnh Long An diễn ra bình thường, ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số học sinh (HS) là F1, F0 tăng nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát. Hiện các trường tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bình tĩnh xử lý tình huống khi phát hiện F0.

Chủ động triển khai, thực hiện có hiệu các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Chủ động triển khai, thực hiện có hiệu các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Kịp thời phát hiện và xử lý khi phát hiện F0

Sau kỳ nghỉ tết, F0 trong trường học có chiều hướng tăng, nhất là những tuần gần đây. Không hoang mang, lúng túng, các trường bình tĩnh xử lý tình huống khi phát hiện F0 trong trường học, bảo vệ môi trường học tập an toàn cho những HS còn lại. Có F0 trong trường học, Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An) bình tĩnh xử lý, không gây hoang mang cho HS và phụ huynh.

Hiệu trưởng Trường THCS Nhựt Tảo - Lê Thị Thủy chia sẻ: “Thời gian gần đây, HS là F1, F0 có chiều hướng tăng. Trường nỗ lực xử lý tình huống, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho các em và duy trì việc học của F1, F0 bằng hình thức tổ chức học trực tuyến”.

Khi phát hiện F0, Trường THCS Nhựt Tảo mời phụ huynh đến đón HS về chăm sóc, theo dõi sức khỏe và chuyển sang học trực tuyến đến khi hết bệnh. Song song đó, trường tiến hành truy vết, xác định HS tiếp xúc gần và cho test tất cả HS của lớp. HS F0 và những HS F1 tiếp xúc gần chuyển sang học trực tuyến và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời, trường tiến hành phun xịt khử khuẩn khu vực phòng học có HS là F0.

Phát hiện học sinh có biểu hiện nóng, sốt, trường kiểm tra sức khỏe các em ngay

Phát hiện học sinh có biểu hiện nóng, sốt, trường kiểm tra sức khỏe các em ngay

Minh Khôi - HS lớp 6/2, Trường THCS Nhựt Tảo, nói: “Lớp có F0 nên em có chút lo lắng nhưng vẫn không hoang mang hay kỳ thị bạn. Em tự bảo vệ mình bằng cách luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không tụ tập vào giờ ra chơi và test 2 lần/tuần tại nhà để tự kiểm tra sức khỏe của mình”.

Những lớp có HS F0, F1, trường bố trí máy tính xách tay kết nối Internet dạy song song trực tiếp và trực tuyến tại lớp để HS ở nhà vẫn duy trì việc học. Cô Thủy chia sẻ thêm: “Nhờ trang bị máy móc đầy đủ phục vụ việc dạy trực tuyến nên HS là F1, F0 không bị gián đoạn việc học trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà nên HS và phụ huynh đều an tâm, không quá lo lắng. Sau khi HS trở lại học trực tiếp, trường quan tâm, bổ sung, củng cố kiến thức cho các em bị hụt kiến thức trong quá trình học trực tuyến”.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo vào ngày 01-3, 100% đơn vị huyện, thị xã, thành phố thống nhất đề nghị tiếp tục dạy học trực tiếp và tùy theo tình hình thực tế mà các cơ sở giáo dục sẽ tham mưu lãnh đạo địa phương để tổ chức dạy học theo các hình thức linh hoạt và dạy học 2 buổi/ngày (hoặc học bán trú). Đồng thời, thời gian tới, các địa phương căn cứ vào mức độ dịch để chọn hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp.

Tính từ ngày 14 đến 28/02/2022, tình hình HS trở lại trường học trực tiếp ổn định, đạt tỷ lệ khá cao. Trong đó, mầm non đạt hơn 80%, tiểu học đạt hơn 95%, THCS đạt hơn 97% và THPT đạt hơn 96%. Toàn tỉnh có 971 HS là F0 và 124 cán bộ quản lý, giáo viên là F0.

Mỗi ngày, HS đến trường đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. HS có biểu hiện sốt thì về cơ sở y tế địa phương kiểm tra sức khỏe hoặc đi theo lối đi riêng đến phòng cách ly của nhà trường để kiểm tra sức khỏe và test nhanh. Ngoài ra, trong quá trình dạy học, giáo viên quan sát, theo dõi sức khỏe các em. Những em có biểu hiện một trong các triệu chứng bệnh Covid-19, giáo viên hướng dẫn các em đến phòng cách ly để test nhanh ngay và kịp thời xử lý nếu là F0.

Giáo viên vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến với lớp có F0, F1 cách ly tại nhà

Giáo viên vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến với lớp có F0, F1 cách ly tại nhà

Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

Khi tổ chức học trực tiếp, HS được giao tiếp, tương tác với thầy cô và các bạn; đồng thời, có sự hỗ trợ, động viên của giáo viên, bạn bè nên việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng tốt hơn, chất lượng giáo dục đạt hiệu quả hơn, góp phần phát triển
nhân cách của HS toàn diện hơn. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục có điều kiện tổ chức tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới và phân nhóm HS để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu HS trở lại trường. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là F0, F1 trong trường học tăng, các trường không lơ là, chủ quan mà luôn nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS.

Khi phát hiện 1 ca trẻ là F0 tại nhà, Trường Mẫu giáo Bình An (xã Bình An, huyện Thủ Thừa) chủ động phối hợp địa phương xử lý theo đúng quy trình. Đồng thời, trường càng thận trọng, quyết tâm hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp phụ huynh theo dõi sức khỏe của trẻ tại nhà trước khi đến trường. Trong quá trình trẻ học tại trường, giáo viên luôn quan sát, theo dõi sức khỏe của trẻ và nắm bắt, trao đổi tình hình của trẻ với phụ huynh trong giờ đón, trả trẻ.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bình An - Trần Thị Trang Châu cho biết: “Trường luôn xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học khi tổ chức dạy học trực tiếp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm bảo vệ môi trường học, chơi an toàn cho trẻ, tạo niềm tin với phụ huynh. Theo đó, trường chú trọng công tác vệ sinh trường lớp, đồ dùng, đồ chơi của trẻ mỗi ngày. Trường trang bị vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như khẩu trang, nước khử khuẩn, máy đo thân nhiệt,...; đồng thời, vẽ lối đi riêng để hướng dẫn trẻ đi đến phòng cách ly, khu vực cách ly khi phát hiện F0, F1 trong trường học”.

Trẻ được tham gia các trò chơi để tăng cường sức khỏe

Trẻ được tham gia các trò chơi để tăng cường sức khỏe

Mặc dù số ca F0, F1 trong trường học có tăng những vẫn nằm trong sự kiểm soát của tỉnh. Hiện các trường đã và đang nỗ lực xử lý khi phát hiện F0; đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS./.

Thời gian gần đây, HS chuyển sang đối tượng F1, F0 có tăng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng lên này nằm trong tầm kiểm soát của tỉnh. Ngoài ra, theo nắm bắt tình hình ở các địa phương, số HS là F0 chủ yếu lây nhiễm từ gia đình, chưa ghi nhận HS lây nhiễm trong lớp học với nhau. Do vậy, có thể đánh giá việc triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục có sự chủ động và đạt hiệu quả, tạo niềm tin cho phụ huynh an tâm cho HS học trực tiếp”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích