Tiếng Việt | English

04/09/2018 - 09:16

Sẵn sàng cho Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018

Liên hoan Cải lương (CL) toàn quốc năm 2018 (liên hoan) diễn ra từ ngày 05 đến 19/9/2018 tại Sân khấu Đoàn Nghệ thuật CL Long An (TP.Tân An). Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) - Nguyễn Thị Thủy về công tác tổ chức liên hoan.

Các pa nô tuyên truyền được treo trên các trục đường chính để người dân biết, đến xem và cổ vũ cho Liên hoan

Các pa nô tuyên truyền được treo trên các trục đường chính để người dân biết, đến xem và cổ vũ cho Liên hoan

PV: Năm 2018 là năm đánh dấu 100 năm hình thành và phát triển bộ môn nghệ thuật CL, việc Long An đăng cai tổ chức liên hoan lần này có ý nghĩa như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thủy: Năm 2018 là năm đầu tiên Liên hoan nghệ thuật CL toàn quốc được tổ chức tại Long An nhằm phát hiện những tài năng về nghệ thuật truyền thống, tạo cơ hội cho các diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp trên cả nước giao lưu, học tập kinh nghiệm. Qua đó, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân.

Long An được xem là “cái nôi” của nghệ thuật đờn ca tài tử, góp phần tạo dựng bộ môn nghệ thuật CL truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, vào tháng 4/2018, nhân kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển CL Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tỉnh tổ chức công diễn vở CL Thầy Ba Đợi. Vở diễn ca ngợi công lao của Đức nghệ nhân Nhạc sư Nguyễn Quang Đại (tức Thầy Ba Đợi) - nhạc quan của triều đình nhà Nguyễn có công khai sáng và truyền dạy nhạc lễ và nhạc tài tử Nam bộ, tiền thân bộ môn nghệ thuật CL bây giờ.

Việc đăng cai tổ chức liên hoan tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tỉnh thưởng thức những vở diễn hay tại địa phương. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa và những điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với các tỉnh, thành bạn.

PV: Xin bà cho biết, công tác tổ chức liên hoan được thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thủy: UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND TP.Tân An phối hợp Sở VH-TT&DL trong công tác tổ chức nhằm bảo đảm liên hoan diễn ra thành công tốt đẹp. Theo đó, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND TP.Tân An và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trước, trong và sau lễ khai mạc, bế mạc liên hoan. Ngành y tế bố trí lực lượng y, bác sĩ, xe cứu thương trực tại địa điểm tổ chức liên hoan. Công ty Điện lực Long An có kế hoạch bảo đảm nguồn điện suốt thời gian diễn ra liên hoan. Viễn thông Long An hỗ trợ đường truyền cáp quang phục vụ truyền hình trực tiếp lễ khai mạc và bế mạc liên hoan. Các cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường tuyên truyền nội dung, hoạt động của liên hoan.

Hiện tỉnh hoàn thành công tác tổ chức, sẵn sàng cho liên hoan diễn ra. Sở VH-TT&DL thành lập Ban Tổ chức, đội tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên hướng dẫn chỗ ăn, nghỉ và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nếu các đoàn có nhu cầu tham quan. Các panô, áp phích, băng rôn tuyên truyền được treo trên các tuyến đường trung tâm TP.Tân An và các huyện lân cận. Tại Đoàn Nghệ thuật CL Long An có các tiểu cảnh, triển lãm một số hình ảnh về đất và người Long An. Một số hạng mục sân khấu được sửa chữa, lắp đặt theo yêu cầu của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Công tác tổ chức được thực hiện chu đáo, bảo đảm cho Liên hoan diễn ra thành công tốt đẹp

Công tác tổ chức được thực hiện chu đáo, bảo đảm cho Liên hoan diễn ra thành công tốt đẹp

PV: Liên hoan CL toàn quốc năm 2018 có điểm mới nào so với những liên hoan trước đây, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thủy: Liên hoan năm nay thu hút 25 đơn vị nghệ thuật CL chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập trên toàn quốc, với 32 vở diễn (trong đó có 8 vở của các đơn vị ngoài công lập). Những điểm mới của liên hoan lần này: Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức họp báo giới thiệu liên hoan, các đơn vị được tự do lựa chọn đề tài tác phẩm, Ban Tổ chức hạn chế việc góp ý nhằm tôn trọng sự sáng tạo của các đơn vị tham gia,... Ngoài ra, lễ bế mạc được tổ chức theo hình thức gala với chủ đề “Danh tài hội tụ”.

PV: Bà có thể cho biết thêm về vở diễn của Đoàn Nghệ thuật CL Long An tham gia liên hoan năm nay?

Bà Nguyễn Thị Thủy: Tham gia liên hoan năm nay, tỉnh có nhiều thuận lợi khi được biểu diễn tại “sân nhà”; được quan tâm, đầu tư xây dựng vở diễn mới - Cuộc đời của mẹ (soạn giả, đạo diễn: Hoàng Song Việt - NSƯT Triệu Trung Kiên). Vở diễn dựa trên câu chuyện có thật của người con quê hương Cần Giuộc. Với sự đầu tư từ kịch bản đến khâu dàn dựng và tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ đến từ Đoàn Nghệ thuật CL Long An, hy vọng vở diễn đủ sức lôi cuốn khán giả mộ điệu CL.

PV: Xin cảm ơn bà!

Thùy Minh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết