Tiếng Việt | English

20/12/2022 - 12:10

Sẵn sàng nguồn hàng phục vụ thị trường tết

Cùng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An cũng đang tất bật sản xuất bảo đảm nguồn hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tăng cao của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tất bật sản xuất

Những ngày này, trên cánh đồng rau của HTX Rau an toàn Phước Hiệp (HTX Phước Hiệp) (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc), các thành viên HTX tích cực chăm bón những luống cải, rau gia vị để kịp có sản phẩm bán vào dịp Tết Nguyên đán với hy vọng một vụ rau được mùa, được giá. Từ nhiều năm qua, việc trồng rau để bán vào dịp tết được các thành viên HTX chú trọng. Nhiều hộ dân tập trung đầu tư giống, phân bón cũng như công lao động để mong chờ vụ rau có năng suất cao.

Nông dân sản xuất vụ rau phục vụ thị trường tết

Đang chăm sóc vườn rau của gia đình, anh Nguyễn Văn Thành - thành viên HTX Phước Hiệp, cho biết: “Những năm gần đây, gia đình tôi thường trồng rau để phục vụ thị trường tết vì được giá và dễ bán. Hiện gia đình tôi có 0,6ha trồng chủ yếu là hành lá và các loại rau gia vị. Từ đầu tháng 10 Âm lịch, chúng tôi xuống giống. Đến nay, rau phát triển tốt và hứa hẹn cho thu hoạch đúng thời điểm tết”.

Theo nhiều nông dân, trồng rau trong vụ tết gặp không ít khó khăn, nhất là bất lợi về thời tiết. Năm nay, do đầu vụ gặp mưa nên có lứa gieo hạt không nảy mầm, phải gieo hạt lại hoặc rau phát triển kém. Tuy nhiên, sau đó, thời tiết thuận lợi hơn, nông dân tập trung chăm sóc nên hầu hết diện tích rau đều phát triển tốt.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Rau an toàn Phước Hiệp - Trần Thanh Minh cho biết: “HTX có gần 100ha rau. Bước vào vụ tết này, HTX định hướng các thành viên trồng các loại rau ăn lá, rau gia vị, trong đó tập trung vào một số loại như hành lá, quế, tía tô,... Đến nay, hầu hết diện tích rau của HTX đều phát triển tốt, hứa hẹn một vụ rau thắng lợi”.

Chú trọng sản xuất sạch

Cũng theo ông Trần Thanh Minh, những năm gần đây, nhận thức về tác hại của thuốc hóa học trong trồng rau màu nên HTX tích cực tuyên truyền đến nông dân hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng phân bón, thuốc hóa học mà chuyển sang dùng phân bón hữu cơ vi sinh để bón lót nhằm cung cấp dưỡng chất và các vi sinh vật có lợi cho đất.

Bên cạnh đó, HTX cũng kiểm soát nghiêm ngặt việc sử dụng nước tưới cho rau và thu gom, tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Hiện nay, 100% thành viên HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có nhật ký sản xuất đầy đủ, rõ ràng. “Thời gian tới, nhằm bảo đảm ổn định đầu ra cho nông sản và lợi nhuận cho nông dân, HTX sẽ đẩy mạnh việc thực hiện mô hình liên kết “4 nhà”, tiếp tục mở rộng các diện tích trồng rau hữu cơ” - ông Minh khẳng định.

Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa chú trọng sản xuất sạch để phục vụ thị trường

Là một trong những HTX sản xuất rau được công nhận chuỗi an toàn thực phẩm đầu tiên của tỉnh, HTX Rau an toàn Phước Hòa (HTX Phước Hòa) (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) ngày càng khẳng định được thương hiệu rau trên thị trường. Hiện HTX Phước Hòa có 62 thành viên, trồng trên 20ha rau các loại, trong đó, có 15ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Giám đốc HTX Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho biết, những ngày này, tất cả thành viên HTX tất bật chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh vào dịp tết sắp tới. “HTX thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ, trao đổi và thống nhất cách thức trồng trọt và lựa chọn loại rau màu để trồng, tránh trường hợp nhiều người trồng cùng một loại rau dẫn đến ứ đọng nông sản, khó tiêu thụ. Thời điểm này, các thành viên tập trung xuống giống các loại rau màu với mong muốn có một vụ mùa bội thu, có thêm thu nhập trong dịp tết” - ông Dũng thông tin thêm.

Không chỉ HTX Phước Hòa và HTX Phước Hiệp mà tại các vùng trồng rau khác trong tỉnh, nông dân cũng tất bật chăm sóc rau để phục vụ thị trường tết. Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, hy vọng người trồng rau sẽ có vụ mùa thắng lợi, bội thu./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết