Tiếng Việt | English

08/10/2024 - 16:14

Sạch nhà, đẹp ngõ nhờ phân loại rác tại nguồn

Không còn thụ động chờ các giải pháp xử lý rác thải, mô hình Phân loại rác tại nguồn đã và đang được nhiều hội viên (HV), phụ nữ (PN) trên địa bàn xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An tích cực hưởng ứng, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp.

Thời gian qua, cán bộ, HVPN xã Hiệp Thạnh ngày càng nâng cao ý thức trong việc phân loại rác, giảm đến mức thấp nhất lượng rác thải ra môi trường. Để hình thành ý thức giữ gìn môi trường trong mỗi HV, Hội Liên hiệp PN tỉnh hỗ trợ 230 thùng rác, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ 750 giỏ rác.

Ngoài ra, nguồn ngân sách của xã và nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí để thực hiện mô hình. Hội còn tuyên truyền, vận động các hộ dân tự trang bị thùng phân loại rác, ủ rác tại hộ gia đình, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Mô hình Phân loại rác tại nguồn được gia đình bà Lê Thị Gái (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) tích cực hưởng ứng

Bà Lê Thị Gái (SN 1967, ngụ ấp Bình Ân, xã Hiệp Thạnh) cho biết, trước đây, gia đình bà cũng như các hộ khác trên địa bàn không hề biết đến việc phân loại rác, cứ tiện đâu bỏ đấy. Các loại rác bằng thủy tinh, kim loại đều để chung với rác thực phẩm, rau, củ,... Từ khi triển khai mô hình phân loại rác, người dân đồng tình ủng hộ, tự giác phân loại rác.

“Tôi nhận thấy phân loại rác không chỉ giúp môi trường sạch, đẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với rác hữu cơ như lá cây có thể tận dụng làm phân bón. Các loại rác như chai nhựa, tôi vận động HV trong ấp gom lại để bán ve chai, dùng số tiền đó giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các loại rác vô cơ thì tôi gom lại trước nhà để xe rác đến lấy. Chỉ mất ít phút mà nhà cửa lúc nào cũng sạch đẹp, thoáng mát” - bà Gái nói.

Bà Trần Thị Ngởi (SN 1966, ngụ ấp Bình Ân, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) chia sẻ khi thực hiện mô hình Phân loại rác tại nguồn, bà mong muốn nhà lúc nào cũng thông thoáng, sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Từ khi hưởng ứng mô hình cho đến nay, trong nhà, bà Ngởi trang bị 3 sọt rác gồm giỏ đựng các loại túi nylon; giỏ đựng phế liệu; còn lại đựng chai thủy tinh, sành sứ,... Nhờ vậy, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo nên một không gian sống xanh, sạch, đẹp cho cả gia đình.

Mô hình Phân loại rác tại nguồn đã và đang được nhiều chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành tích cực hưởng ứng

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, mô hình Phân loại rác tại nguồn là điểm mới của Hội Liên hiệp PN trong thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam. Qua đó, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường sống, tạo không gian sống trong lành, thoáng mát, sạch sẽ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành - Trần Thị Thùy Linh cho biết: “Mục tiêu của mô hình là để rác đúng nơi, đúng giờ quy định, góp phần thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam. Quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn nhưng nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nên đến nay, tất cả HV đều đồng lòng hưởng ứng, góp phần phát huy vai trò của người PN trong gia đình và xã hội”./.

Phân loại rác tại nguồn vì môi trường sống sạch, đẹp

Phân loại rác tại nguồn vì môi trường sống sạch, đẹp 

Từ ngày 31/12/2024, toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải được phân loại tại nguồn.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết